Nhiều khái niệm về Marketing vẫn bị hiểu sai?!

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 246

Kim2

Level 8
Có rất nhiều khái niệm về Marketing ta được nghe nói mỗi ngày, nhưng đa phần các bạn thường bị hiểu sai về những khái niệm tưởng chừng như đơn giản!

Có nhiều khái niệm khá tương đồng với nhau, thoạt nhìn qua cứ tưởng là “sinh đôi”, nhưng để phân biệt cho thấu đáo thì không đơn giản chút nào!

Đi học cùng Ngáo Content để hiểu rõ hơn nhé!!

1. NEED / WANT / DEMAND

Ba khái niệm liên quan tới nhau nhưng không hề giống nha!!

Ví dụ, vào một chiều nọ, Tâm cần lấp đầy khoảng trống nơi “khoan bụng” của mình. (Đó là NEEDS).

Đa phần người khác sẽ gọi ngay Grab Food hay đặt ngay một phần thức ăn ở KFC,…nhưng không, bé kiên quyết chọn “Tà Tưa” của anh trai kế nhà (Want).

Thường thì bé chỉ uống một ly vì sợ béo. Nhưng vì mới nhận được lương, bé Sóc Order hẳn 10 ly để uống dần đến tối (Demands

Cụ thể hơn:

Nhu cầu (Needs) là cảm giác “thiếu thốn” cần được thỏa mãn của con người (thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn…để tồn tại).

Những nhu cầu này là xuất phát tự nhiên của con người mà không phải do xã hội hay những người làm Marketing tạo ra. Mong muốn (Wants) là những lựa chọn của chúng ta để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu ở trên, được định hình bởi văn hóa và bản tính cá nhân.

Yêu cầu (Demands) hay còn gọi là Nhu cầu, nhưng mình có khả năng thanh toán. Đại loại là bạn có khả năng về tài chính và thái độ sẵn sàng mua những “mong muốn” của mình.

2. Thương Hiệu và Nhãn Hiệu

Ủa thương hiệu với nhãn hiệu không phải là một à?

Để Tâm lấy một ví dụ cho dễ hiểu nè:

Thương hiệu Unilever có các nhãn hiệu như Sunlight, Cif, Comfort, Omo…hay thương hiệu Pepsi có nhãn hiệu như Lipton Teas, Quaker Oats, 7-Up, Lay’s Potato Chips,..
Có thể nói, nhãn hiệu chỉ là những yếu tố để làm nên một thương hiệu.

Một vài điểm khác nhau chính:

- Nhãn hiệu: hữu hình, mắt thấy tai nghe tay sờ như là logo, hình ảnh, slogan,…
- Thương hiệu: trừu tượng hơn tí, có thể là hữu hình hoặc vô hình. Đại loại là: kiểu dáng chất lượng sản phẩm, thái độ nhân viên, hay là cảm nhận của “thượng đế”,….
- Nhãn hiệu là tài sản và có thể được định giá.
- Nhưng thương hiệu thì không thể được định giá một cách dễ dàng
- Nhãn hiệu có thể chết nhưng thương hiệu thì có thể tồn tại mãi mãi ngay cả khi sản phẩm mang nhãn hiệu không còn tồn tại.

3. CONSUMER / CUSTOMER / SHOPPER

Ví dụ:

Một ngày kia, thương hiệu Durex tung ra thị trường sản phẩm đầy tính nhân văn “Bảy con sói”.

Durex muốn đáp ứng cho mọi người ở mọi nơi, ai ai cũng có thể tiếp cận sản phẩm của mình “kịp lúc nên đã mở rộng hệ thống phân phối: siêu thị Big C, Circle K, Minishop….

Đang có nhu cầu sử dụng nhưng vì bận việc nên anh Sáu không thể mua được đành nhờ chị Chín mua hộ mình sản phẩm này.
-----

Vậy ai là ai? Consumer? Customer? Shopper?
- Consumer là người dùng, anh Sáu.
- Customer là khách hàng của Đu rẹt, tức là siêu thị Big C, Circle K, Minishop…. .
- Shopper là người trực tiếp mua hàng, tức chị Chín
Shopper ở đây là người mua hàng chứ chưa phải là khách hàng đâu nhé! Đó là người chấp nhận chi trả 1 cái gì đó cho chúng ta ví dụ như công sức, thời gian, tiền bạc,...
Thời gian. tiền bạc ví dụ như họ sẽ dùng thử, test thử sp của chúng ta
Công sức như là họ sẽ like, cmt, sahre gì đó bài viết của chúng ta

Vậy suy ra:

1. Consumer (người tiêu dùng) là đối tượng cuối cùng sử dụng hay tiêu dùng hàng hóa / dịch vụ của bạn.
2. Customer (khách hàng) là đối tượng mua hàng, hay đối tượng trực tiếp tham gia giao dịch mua bán/trao đổi thu mua hàng hóa từ người bán. Customer có thể là một người, nhiều người hoặc một tổ chức.
3. Shopper (người mua hàng) là người đưa ra quyết định mua hàng tại điểm bán. Người mua hàng có thể mua cho họ hoặc mua cho gia đình.

4. Viral Video / TVC

Gì mà thấy rối quá vậy ta.

GIỐNG:
- Đòn bẩy truyền thông dùng để quảng bá hình ảnh và thương hiệu.
- Đều là Video kèm theo yếu tố về nhận diện thương hiệu (Màu sắc, tên thương hiệu, logo, câu slogan…) để “nhìn video bắt thương hiệu”

KHÁC:
- Viral video thường rất tỉ mỉ về mặt hình thức và nội dung, đó là những câu chuyện mang ý nghĩa, yếu tố quảng cáo chỉ được lồng vào rất ít.
- TVC quảng cáo chỉ tập trung vào làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ thương hiệu, nhưng không phải thế mà nó được sản xuất hời hợt. Việc gom gọn nhiều nội dung trong 60s không phải là “dễ xơi” đâu nghe.

- Viral video được xuất hiện nhiều trên các kênh như Youtube, mạng xã hội, blog, forum, email… Nói chung là ở đâu có internet là có em
- Trước đây, TVC quảng cáo thường được phát sóng trên truyền hình là chủ yếu. Nhưng gần đây thì ngoài trên TV,LED ads,… nó cũng “tràn lên” các trang mạng xã hội.
- Viral video cho phép người xem tương tác 2 chiều chia sẻ, bình luận, có thể tự do ném đá thoải mái
- Còn TVC, người xem chỉ có thể xem một cách thụ động trên TV, màn hình LED, nhiều khi “tức á” mà có làm gì được đâu.
-----
- Viral video thì thoải mái về thời gian, nó có thể chỉ vài chục giây cho đến vài chục phút tùy hứng đạo diễn he.
- Vì chịu nhiều yếu tố chi phối nên TVC chỉ kéo dài từ 10s đến 60s. Phí quảng cáo khoảng 200 triệu/10s, TVC 30 phút thì vị chi là…à mà thôi.

5. PR / ADVERTSING

Advertising và PR cùng có mục tiêu truyền đạt một thông điệp nào đó đến khách hàng mục tiêu, tuy nhiên cách thức thực hiện của Advertising và PR rất khác nhau.

PR (Public Relations):

- PR là phương thức truyền thông nhằm truyền tải một hình ảnh, thông điệp tích cực về doanh nghiệp đến khách hàng và cộng đồng .
- Một chiến dịch PR thành công khi biết show ra tinh tế và khéo léo những thành quả và đóng góp tích cực của doanh nghiệp cho cộng đồng thấy .
VD:Các chiến dịch PR: “Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” (Vinamilk); “Cùng em học An tòan giao thông” (Toyota)

ADVERTISING:

- Khác hoàn toàn với PR, Advertising tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu bằng việc nhấn mạnh đặc tính nổi bật, đặc trưng nhất của sản phẩm qua TVC, Print Ad, Radio Ad, word of mouth…
- VD: “Nothing else feels soft anymore” – Với sorbent, lông thỏ cũng như gai nhọn” (Khăn giấy Sorbent)

Sưu tầm - ngaocontent
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,487
Thành viên mới
Stemcare Biotech

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top