Nhân viên có quyền được cà cuống

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 265

QTVKN

Level 6
Với phần lớn công ty SME (Doanh nghiệp vừa và nhỏ) của Việt Nam, ở dạng thức quản lý nhóm nhỏ, chủ doanh nghiệp khi phát hiện vấn đề nhân viên gặp phải thường nhảy ngay vào để giải quyết cho nhân viên. Nhìn theo con đường phát triển nhân sự mang tính dài hạn, việc này khiến nhân viên:

1. Trở nên ỷ lại: lần sau cứ có vấn đề là đợi sếp nhìn và xử lý hộ. Đã thế lúc sếp nói còn coi như chuyện đó là chuyện bình thường. “Thế thì anh mới là sếp của em!”. Ai đã từng làm phiên dịch sẽ hiểu câu này của tôi rất rõ. Việc chỉnh lại bài dịch của các bạn mới vào nghề còn mệt hơn cả việc tự dịch. Thế là thành cái thế, cả công ty chỉ có mình sếp làm, vì cứ nhân viên gặp chuyện là lại đẩy sang sếp. Và xuất hiện vấn đề tiếp theo..

2. Bịa thêm vấn đề: không có vấn đề thì cũng cứ bịa ra để sếp nhảy vào giúp. Đôi khi đây là phản ứng để họ đỡ áy náy với lương tâm là mình không làm gì, mà mình thực sự bận rộn. Tôi từng có một bạn làm online marketing mà sau khi ra khỏi công ty bạn ấy than phiền rằng việc chính của bạn ấy không phải là tạo thêm content mà chỉ là chạy ads lương cao. Thời bạn ấy làm, bạn ấy liên tục nói phải chỉnh lại ảnh, phải xem lại text, phải xem đối phương làm gì…trong khi tất cả những thứ đó tôi đã tạo ra phần lớn!

3. Thách đố sếp để sếp mất thời gian và sau đó không có thời gian tập trung vào các lỗi khác nhỏ hơn mà họ không muốn lộ. Điều hài hước là với một số sếp có nền tảng trong mảng kỹ thuật thì họ lại thích thú khi gặp vấn đề trở ngại như vậy. Họ quên mất rằng họ đang đi giải bài toán mà chính nhân viên đưa ra chứ không phải làm công việc tiến lên!

Và do vậy, trong ngành quản lý chuyên nghiệp, ở cả thị trường phát triển của các nước phương Tây hay ở các nước đang phát triển thì Sếp cũng nên để nhân viên chìm ngập và hơi cuống một xíu khi gặp vấn đề. Một số lý do vừa thực dụng vừa hữu lý cho việc đó theo kinh nghiệm và góc nhìn của tôi bao gồm:

1. Để phân loại nhân viên là ai, loại suy nghĩ chủ động, loại thích thách thức bởi các vấn đề khó hay loại "đẩy thượng" – từ dùng để chỉ người hất việc cho người khác đi mà làm.

2. Để nhân viên rèn luyện khả năng tự chủ của mình và từ đó tiến lên. Tôi hay so sánh việc quản lý nhân viên và rèn luyện họ giống như bố mẹ dạy con cái, nếu cứ cái gì cũng làm giúp thì chúng ta đang tạo ra những kẻ ăn bám không sớm thì muộn.

3. Để nhân viên hiểu là họ đã hết cách và tới lúc cần học từ anh sếp rồi. Lúc ấy họ mới trân trọng những gì mình được chỉ. Sếp vừa gia tăng uy quyền của mình, vừa làm nhân viên thấy cần phải nỗ lực hơn nữa.

4. Để nhân viên thấy mình được tin tưởng, sau đó họ sẽ sáng tạo và chủ động hơn. Nhân viên thông minh và chủ động trong mọi lĩnh vực sẽ hiểu sếp cho mình khoảng không để mình sáng tạo và thể hiện. Những cơ hội đó không nhiều và rất quý để họ tự động viên và kích thích chính mình tiến lên các tầng cao hơn trong tổ chức.

Cuối cùng, dù sao ở dạng thức để nhân viên cuống vẫn không nên để họ do được động viên vì làm tốt mà thành ra tự phụ. Vì đó là khi chúng ta đang tạo ra một đối tượng coi mình không cần sự chỉ dạy của người khác vẫn có thể làm tốt và đã tới lúc ra ngoài mở công ty tương tự của sếp!

(Đỗ Xuân Tùng – QTKN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,488
Thành viên mới
achaudoorcom

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top