Nhãn hiệu, thương hiệu và tên thương mại có gì khác nhau?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 108

Kim2

Level 8
Hiện nay nhiều người không phân biệt được đâu là nhãn hiệu, thương hiệu và tên thương mại nên khi đăng ký còn nhiều hoang mang và đôi khi bị nhầm lẫn. Thực ra, các tên này có sự khác nhau về mặt ý nghĩa và cả trong quá trình sử dụng.

Hơn nữa, các quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay cũng chưa thực sự rõ ràng. Trong đó không có quy định về thương hiệu nên việc phân biệt các yếu tố này cũng gây không ít khó khăn cho nhiều người.

NHÃN HIỆU (Trademark)

Là "dấu hiệu" dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau (Khoản 16, Điều 4 Luật SHTT). "Dấu hiệu" này có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.


Nhãn hiệu được xem là tài sản hữu hình của doanh nghiệp, phải được đăng ký và do cơ quan chức năng công nhận (trừ một vài trường hợp đặc biệt). Nó được xây dựng trên hệ thống luật pháp quốc gia và được ví như phần “thể xác” của doanh nghiệp.

THƯƠNG HIỆU (Brand):

“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp” (theo Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO).

Như vậy, theo khái niệm trên thì thương hiệu chính là một tài sản có giá trị rất lớn của doanh nghiệp, đã bao gồm cả nhãn hiệu.

Để xây dựng một thương hiệu không những cần phải có nhãn hiệu mà bao gồm cả những yếu tố khác như marketing, phủ sóng thị trường, khả năng nhận biết của người tiêu dùng,… tạo ra một giá trị vô hình nhưng rất quan trọng cho doanh nghiệp và giá trị đó tăng lên hay giảm đi phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh, sản xuất và phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Như Khaisilk lúc đầu có thể giá trị rất lớn nhưng bây giờ chắc đã trở về con số 0. Hay Cocacola lúc đầu chỉ có một giá trị cực kỳ khiêm tốn nhưng giờ nó đã trở thành hãng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới.

Thương hiệu do doanh nghiệp xây dựng và được người tiêu dùng chấp nhận và được ví như là phần “linh hồn” của doanh nghiệp.

Để đạt được thương hiệu thì ngoài việc đăng ký với cơ quan nhà nước còn phải được cả người tiêu dùng công nhận.

TÊN THƯƠNG MẠI (Trade name)

Đây đơn giản chỉ là "tên gọi" của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh (Khoản 21, Điều 4 Luật SHTT).

-HT Legal-
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,487
Thành viên mới
Stemcare Biotech

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top