Nhà hàng cà phê đáng giá bao nhiêu tiền?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 341

QTVKN

Level 6
(Cách định giá dành cho doanh nghiệp nhỏ - hoàn toàn không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về tài chính)

Trong thực tế công việc của tôi, một Cố vấn Kinh doanh, một trong những câu hỏi mà khách hàng thường xuyên đưa ra là "Nhà hàng cà phê đó đáng giá bao nhiêu tiền?"

Định giá doanh nghiệp là một chủ đề thú vị và nói chung thường gây tranh cãi. Ai đã từng học qua tài chính doanh nghiệp (corporate finance) cũng đều biết là có nhiều cách để người ta định giá một công ty, từ phương pháp xác định giá trị tài sản (asset) cho đến phương pháp dòng tiền chiết khấu (NPV-net present value). Nói là thường gây tranh cãi là bởi mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng và thi thoảng có thể ra kết quả khác nhau.
slide-jpg.2473

Tuy nhiên bài viết này không bàn về các phương pháp cao siêu đó, mà chia kinh nghiệm thực tế của các doanh chủ small business ở Úc về cách họ định giá doanh nghiệp khi mua bán.

Cá nhân tôi thấy đây cũng là cách các bạn khởi nghiệp bằng việc mua lại shop hay chủ doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam có thể áp dụng mà không đòi hỏi có kiến thức chuyên sâu về tài chính.

Đối với doanh nghiệp nhỏ ở Úc, thì cách định giá nôm na vẫn thường được sử dụng khi mua bán là dựa trên khả năng/thời gian hoàn vốn.

Tùy thuộc từng từng loại hình kinh doanh mà thời gian hoàn vốn được xác định/kỳ vọng khác nhau (ví dụ, mua một nhà hàng mấy trăm nghìn đô thì người ta kỳ vọng hoàn vốn sau tối đa 2 năm; một một tiệm giặt ủi một trăm nghìn thì kỳ vọng hoàn vốn 1 năm, v.v...).

Tổng vốn đầu tư người mua sẵn sàng bỏ ra (tức là giá của doanh nghiệp định mua) sẽ bằng tổng số lợi nhuận của một tháng (hay một năm) nhân với số tháng (hay số năm) cần có để hoàn vốn.

Ví dụ: Một nhà hàng mỗi tuần kiếm được $3000 (earning), thì tổng số tiền mà một người mua sẵn sàng bỏ ra để mua lại để hoàn vốn sau 2 năm sẽ là: $3000/tuần * 52 tuần/năm * 2 năm = $312,000.

Tất nhiên, đây chỉ là cách tính nôm na để có một ý niệm ban đầu về giá trị của nhà hàng đó.

Còn thì để đi đến con số cuối cùng quyết định việc mua bán, người ta còn phải đánh giá xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong 5 năm vừa qua, so sánh đối chuẩn (benchmarking) với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, và phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác - những yếu tố mà thuận hay không thuận này lại hoàn toàn phụ thuộc vào đặc điểm, kinh nghiệm, khả năng chấp nhận rủi ro và kỳ vọng của người mua. Cũng như khi đi chợ mua bó rau, người ăn chay có thể trả giá cao hơn để mua so với người ăn thịt.

Ngoài việc định giá, để hoàn tất thành công một thương vụ mua bán doanh nghiệp, còn có rất nhiều việc phải làm, và do đó rất nhiều sai sót có thể mắc phải nếu không có hiểu biết và sự chuẩn bị thấu đáo. Bài viết tiếp theo sẽ bàn về 7 sai lầm các bạn hay mắc khi đi mua lại một cơ sở kinh doanh nhỏ.

Theo Nguyễn Anh Tuấn
Cố vấn Kinh doanh NSW Business Connect (Australia)
Giám đốc điều hành Australia Asia Business Consulting Pty. Ltd.
 
Sửa lần cuối:

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,475
Bài viết:
6,977
Thành viên
92,791
Thành viên mới
nguyenvanphai

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top