Ngụ ngôn về Marketing

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 295

PTDNV

Level 3
Chuyện ngày xưa, ở hòn đảo nơi Mai An Tiêm bị lưu đày, dân làng ở đấy đã tìm được giống dưa hấu nguyên thủy, ngon tuyệt vời. Có thuyền buôn tình cờ ghé đảo và mang về đất liền bán. Khỏi phải nói, khách hàng ưa chuộng thế nào. Rồi những mùa vụ bội thu, dán trồng dưa trên đảo ngày càng khấm khá. Cho đến mùa dưa năm ấy....

Mùa dưa năm ấy, dân làng chờ mãi, chờ mãi vẫn không thấy thuyền buôn nào đến. Mùa dưa đi qua, một hôm có nhà buôn quen ghé vào tránh bão. Dân làng hỏi ra mới biết, giống dưa tuyệt vời của cụ Tổ ngày xưa đã được các du học sinh từ Israel phân tích gene và nhân giống thành công. Họ trồng dưa trong những nhà lưới. Dưa ngon, quả đẹp. Họ lại chụp hình và post lên mạng. Vậy là dân buôn mang xe đến lấy, không còn cho thuyền ra đảo nữa.

Ngụ ngôn về Marketing

Ngày xửa ngày xưa. Khi dân làng muốn mua một chiếc tivi, một chiếc cassette, còn chiếc tivi nào xịn hơn tivi hàng Nhật Những chiếc Sony, Toshiba, được lựa chọn một cách tự nhiên. Ngày nay, các hãng điện tử lừng danh của đất nước Mặt Trời mọc thế nào. Cùng với sự ít xuất hiện trên truyền thông, các hãng điện tử của Nhật cũng dần dần đi vào quên lãng.

Một số chuyện ngụ ngôn để nói lên vai trò của Marketing. Ngày nay, không còn cảnh khách hàng lặn lội ra hoang đảo xa xôi để mua những trái dưa ngon. Vì luôn có những sản phẩm thay thế với chất lượng tương đương. Ngày nay khách hàng cũng không còn lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt như những chiếc tivi "nét như Sony" nữa. Ngày nay khách hàng luôn có nhiều sự lựa chọn.

Vai trò của Marketing ngày càng quan trọng. Nhưng marketing là gì mà quan trọng thế. Marketing chính là CHIẾC CẦU NỐI giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng. (Ngoan rút ra được kết luận đó sau nhiều năm miệt mài học hỏi về Marketing).

Vì sao marketing là chiếc cầu nối?

1. Marketing giúp doanh nghiệp ĐẾN với khách hàng

Các hoạt động marketing giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng, hiểu được nhu cầu của khách hàng và tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó. Thế chẳng phải, marketing chính là chiếc cầu để doanh nghiệp đến với khách hàng là gì? Không có marketing, làm sao doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng.

2. Marketing bắt cầu để khách hàng đến với bạn

Thông qua các hoạt động quảng bá, quảng cáo, khuyến mãi. Khách hàng sẽ dần dần nhận ra và dần dần sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Đó chẳng phải nhờ chiếc cầu Marketing mà khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn đó sao. Không có marketing, đừng mong khách hàng sẽ giương bườm ra biển để đến với bạn.

3. Nếu chỉ có Sales mà không có Marketing?

Thì những nhân viên bán hàng của bạn giống như những chiếc thuyền buôn. Từng chuyển, từng chuyến một mang sản phẩm của bạn đến khách hàng. Một hoạt động không mang nhiều hiệu quả lâu dài, vì nếu những con thuyền kia kém hiệu quả, hàng hóa của bạn cũng không thể đến được khách hàng.

Không có marketing, khách hàng không thể đến với bạn. Nếu họ muốn tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn họ sẽ tìm ở đâu. Ngay cả khi họ muốn mua sản phẩm của bạn, họ cũng có thể không biết mua ở đâu?

Ngẫm lại.

Marketing chính là CHIẾC CẦU NỐI giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng. Không có marketing, doanh nghiệp của bạn chỉ là hòn đảo nhỏ chơi vơi giữa một đại dương.... toàn cá mập, mà khách hàng vừa thò chân xuống nước đã bị một con nào đó... đớp mất rồi.

Không có marketing, mọi nỗ lực của bạn, (để nâng cao chất lượng, để giảm giá thành, để R&D) có thể trở thành lãng phí và vô nghĩa. Vì không có chiếc cầu để sản phẩm của bạn đến với khách hàng, và để khách hàng đến với bạn, một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Marketing quan trọng là thế. Marketing xứng đáng được ưu tiên cao nhất trong các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên ở đây đó vẫn có nhiều bạn vẫn chưa thực sự nỗ lực để bắt dần những nhịp cầu đến với khách hàng.

Không có ngân sách dành cho marketing, không dành thời gian tìm hiểu về marketing, khoán trắng một số nhiệm vụ thuộc về marketing (ví dụ chụp hình sản phẩm, viết mô tả sản phẩm) cho một nhân viên cấp thấp nào đó. Đó là những biểu hiện thường gặp nhất của việc chưa nhận thức đầy đủ vai trò của Marketing.

Một lần nữa, nếu có khi nào bạn tự hỏi marketing là gì, bạn có thể nghĩ rằng marketing là một CHIẾC CẦU, mà nếu không có, DOANH NGHIỆP của bạn và KHÁCH HÀNG của bạn mãi mãi cũng chỉ là hai người "yêu xa" bên đôi bờ sông ngân hà, chờ nhịp cầu ô thước!

(Nguyen Ngoan - PTDN)
 
Từ khóa
marketing ngụ ngôn

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,510
Bài viết:
6,953
Thành viên
92,921
Thành viên mới
luatthanhmai

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top