Nền tảng xây dựng hành trình khách hàng, bạn chưa biết "bí mật" này đâu

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 512

Kim2

Level 8
Một doanh nghiệp sau khi tham gia sự kiện Seo Conversion mời tôi đến để hỗ trợ việc định hướng hoạt động Marketing.

Tình trạng là không thể mở rộng kinh doanh thêm được. Trong cuộc trò chuyện tôi nắm được, Chị Trưởng Phòng MarKeting ( TP MKT) trao đổi với anh CEO là đã từng định hướng mở rộng theo hành trình khách hàng. Khi anh CEO đang còn lưỡng lự, nhưng cuối dùng định hướng ấy không được triển khai.

Tôi khá ngạc nhiên hỏi: “ Đúng hướng rồi đó, sản phẩm giá cao như anh chị thì việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng việc cung cấp thông tin hữu ích trong hành trình họ nhận thức vấn đề, đến lúc tìm giải pháp là rất cần thiết để tăng hiệu quả MKT , sao không tiếp tục triển khai nữa ?”.

Chị ấy nói : “đội sale nói không khả thi nên chị thôi luôn.”

Và rồi tôi cũng nắm được nguyên nhân, chị biết là một hành trình khách hàng rất cần cho doanh nghiệp mình. Vấn đề là chị xây dựng hành trình khách hàng dựa trên kinh nghiệm của mình “nghĩ và đoán” điều khách hàng cần , chứ cũng chưa có cơ sở nào để biết hành trình đó có ổn hay không. Nên khi có một ý kiến trái chiều thì chị không đủ niềm tin để đi tiếp.

Vậy làm sao để có một cơ sở “vững chắc” để biết được đâu là một hành trình phù hợp cho khách hàng?

Hãy phân tích dữ liệu Google. Bạn cũng biết, từ khoá tìm kiếm nói lên được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đang cần thông tin gì. Chỉ cần sắp xếp lại, thì một hành trình TÌM KIẾM của khách hàng sẽ xuất hiện trước mắt bạn.

Nó đơn giản như vậy đó. Sau khi mình trình bày cho chị TPMKT. Sau đó 4 hôm thì nhận được tin nhắn anh CEO. Muốn tôi phát triển chiến lược content cho anh ấy thêm một site nữa.
=))

Nói thật đi , bạn đã bắt đầu xây dựng hành trình khách hàng chưa? Nếu có rồi thì chúc mừng bạn. Mà bạn tự tin bao nhiêu về hành trình khách hàng bạn đang có?

Dưới đây là các bước hướng dẫn xây dựng hành trình khách hàng một cách chi tiết trên nền tảng phân tích dữ liệu Goolge chặt chẽ:

Bước 1:

Đặt mình ở vai trò khách hàng và hỏi: Tại sao họ muốn sử dụng sản phẩm của bạn?

VD : Bạn đang cung cấp một sản phẩm để tăng cường sức khoẻ.
Người dùng mong muốn sản phẩm của bạn vì họ muốn cải thiện sức khoẻ: Một số vì muốn giảm cân, một số vì muốn giảm stress, một số vì muốn chữa bệnh xương khớp,…

Với mỗi đối tượng khác nhau thì cần xây dựng một hành trình khác nhau ( 20% khách hàng mang lại 80% doanh thu lợi nhuận , chỉ nên tập trung vào nhóm này).
Tôi giả định khách hàng tiềm năng của bạn đa số là đối tượng muốn giảm stress .

Note : Kiến thức nền bạn cần biết

Nhận thức - awareness – khách hàng nhận thấy mình đang gặp vấn đề.
Xem xét - consideration - khách hàng xác định rõ vấn đề của họ và nghiên cứu, đánh giá các

phương án để giải quyết vấn đề.

Quyết định - decision - khách hàng chọn giải pháp.

Hơn 90% doanh nghiệp tôi tiếp cận, Dù là doanh nghiệp Doanh thu lên đến vài trăm tỷ, chỉ tập trung vào tầng “Decision” . Tầng After puschare theo nhận định tôi thì content cũng tạo ra giá trị cho khách hàng nhưng tác động nhiều nhất là ở chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn hơn.

Nên tôi sẽ hướng dẫn chi tiết bạn cách mở rộng theo hành trình khách hàng ra 2 giai đoạn : Awarness và Consider trước khi quyết định mua hàng.

Bước 2:


Nghiên cứu tổng quan các nhu cầu TÌM KIẾM người dùng liên quan đến sản phẩm dịch vụ.
+ Vào Ahrefs gõ từ khoá “vấn đề/mong muốn” + Phrase match + download .

Ở bước này, Bạn đã nắm được tổng quan về nhu cầu tìm kiếm khách hàng trong tay bằng file excel này rồi đấy.

Bước 3:

Chọn ra những chủ đề được người dùng đang tìm kiếm.
+ Xoá bớt các cột không quan trọng.
+ Sắp xếp lại theo thứ tự “a -> z” của mục Parent Keyword.

Bước 4:

Nhận diện chủ đề tương ứng và sắp xếp lại thành một hành trình tìm kiếm của khách hàng ( Awarness – Consider )
+ Nhận diện mỗi chủ đề xem đang ở tầng nào của hành trình .
+ Sắp xếp lại theo thứ tự “a -> z” của cột “ nhận diện hành trình”.

Giờ đây việc còn lại là Xây dựng content thoả mãn khách hàng ĐÚNG insight và HAY như tôi từng chia sẻ

Đừng nói với tôi là bạn không thấy một chiến lược content đa kênh đang mở ra trước mắt bạn đấy nhé.
=))

(Fb Duong Minh Don)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,177
Bài viết:
6,512
Thành viên
92,569
Thành viên mới
saporoovietnam

Thành viên trực tuyến

Top