Muốn kinh doanh bền vững thì nên bắt đầu như thế nào?

Nhiều người kinh doanh đạt được thành công vài năm rồi sau đó lụi tàn, một số khác có ý nghĩ là mình kinh doanh cái này thành công thì cái khác cũng thành công nên đầu tư khác lĩnh vực. Kết quả là sau vài năm thành công thì công ty lại gặp khó khăn.

Vậy trước khi kinh doanh cần xác định điều gì để doanh nghiệp phát triển bền vững?

Đó là xây dựng: tầm nhìn, sứ mạng và giá trị cốt lõi.

Tầm nhìn: là hình ảnh doanh nghiệp trong tương lai, tầm nhìn sẽ vạch ra đường lối phát triển công ty, tạo cảm hứng, động lực cho toàn thể nhân viên. Tầm nhìn giúp bạn không lạc lối khi công ty phát triển cũng như khó khăn, giúp bạn tập trung mọi nguồn lực đưa doanh nghiệp đi đến đích mà tầm nhìn chỉ ra.

Ví dụ tầm nhìn vinamilk “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“

Không có con số doanh thu, hay thứ hạng về doanh thu lợi nhuận. Mà là đứng đầu về niềm tin. Rõ ràng với sp sữa (uống) thì niềm tin rất quan trọng, giúp cho khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm. Do đó phát biểu tầm nhìn của Vinamilk mang tính chiến lược, không những dễ dàng tạo ra chiến lược bên dưới mà còn giúp doanh nghiệp phát triển.

Phát biểu tầm nhìn có thể áp dụng cho cá nhân giúp xây dựng sự nghiệp bền vững: bạn sẽ trở thành ai trong tương lai? Doanh nhân, kỹ sư, bác sĩ … được người ta biết đến như thế nào. Phát biểu tầm nhìn là bạn phải tưởng tượng về tương lai, xem bạn có muốn ở vị thế đó ở tương lai, tầm nhìn là một mục tiêu trong tương lai

Sứ mạng: là mục đích tồn tại của doanh nghiệp, là triết lý kinh doanh. Sứ mạng xác định doanh nghiệp làm gì để tồn tại, cung cấp giá trị gì cho xã hội. Sứ mạng sẽ xác định khách hàng, sản phẩm dịch vụ và triết lý mà công ty theo đuổi.

Ví dụ sứ mạng của Facebook là mang lại cho con người quyền chia sẻ và làm cho thế giới mở rộng và kết nối. Bạn có thể thấy Facebook thay đổi liên tục, từ giao diện cho đến tính năng nhưng đều mang lại ‘chia sẻ’, ‘mở rộng’, và ‘kết nối’. Như messenger có chat, audio call, videl call giúp chia sẻ, kết nối. Facebook ads giúp kết nối người bán và người mua ngày càng tốt hơn nhờ khả năng nhận diện ngày càng đúng hành vi, sở thích cũng như khả năng tối ưu trong phân phối quảng cáo.
Như vậy sứ mạng và tầm nhìn tạo nên một hướng đi, một mục tiêu để nhắm tới. Như vậy bạn sẽ không chệch hướng trong quá trình phát triển

Giá trị cốt lõi: Là giá trị, là tư tưởng chủ đạo, hướng dẫn hành vi của mọi nhân viên trong tổ chức, tạo nền tảng giúp công ty phát triển bền vững. Giá trị cốt lõi là những giá trị mà doanh nghiệp kiên tâm giữ vững bất chấp mọi giá, tức không thay đổi theo thời gian.

Ví dụ giá trị cốt lõi của Facebook là:
  • Táo bạo
  • Chuyển động nhanh
  • Tập trung vào ảnh hưởng
  • Cởi mở (open)
  • Xây dựng giá trị xã hội (kết nối)
Vì táo bạo và chuyển động nhanh nên Facebook luôn sáng tạo tính năng mới, cập nhật liên tục và thử nghiệm. Nếu thành công thì dùng, không thành công thì bỏ tính năng đó. Đó là lí do tôi tin rằng Facebook vẫn còn là mạng xã hội đứng đầu. Có lẽ chỉ trừ khi nền tảng internet thay đổi thì Facebook mới mất vị trí đứng đầu MXH.

Như vậy ba giá trị cốt lõi sẽ tạo nên bệ phóng, để phóng doanh nghiệp của bạn theo định hướng (Sứ mạng) để đến mục tiêu là tầm nhìn.

Nhân dịp năm mới 2020 doanh nghiêp nên xây dựng lại bài bản bộ ba giá trị cốt lõi, sứ mạng, tầm nhìn để kinh doanh được bền vững.

(Bao Kiem)
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,134
Bài viết:
6,455
Thành viên
92,402
Thành viên mới
dimoibietton

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top