Một vài chia sẻ nhỏ về nghề Digital Marketing

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 2 Lượt xem: 241

Kim2

Level 8
Một vài chia sẻ nhỏ về nghề Digital Marketing ^_^

Phát triển nghề theo chiều dọc (t-shaped career path)

Thế giới Digital Marketing hết sức rộng lớn. Khi mới bắt đầu, bạn nên tìm hiểu tổng quan về tất cả các kênh, hiểu mục đích của kênh đó là gì, hoạt động như thế nào. Sau đó bạn có thể tập trung vào phát triển 1 mảng, 1 kênh hoặc 1 công cụ (chẳng hạn như Cường phát triển từ SEO lên), nhưng về lâu về dài bạn nên quan tâm đến những kênh khác để phối hợp hiệu quả.

Một số nhánh chính mà bạn có thể chọn và phát triển

SEO: Nhiệm vụ chính là tối ưu nội dung website, tăng thứ hạng từ khóa trên TOP google, tăng lưu lương truy cập tự nhiên cho website.

Social Media: Tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Linkedin

Paid Ads: Bao gồm chạy quảng cáo Facebook, Google, Zalo, instagram, tiktok, Linkedin

Content: Là những người tạo ra nội dung phục vụ cho tất cả các kênh nói trên, là xương sống của toàn bộ chiến dịch, có yếu tố quyết định đến thành bại của campain. Nói chung là Content vô cùng quan trọng.

Tracking: Công việc của nhóm người này là theo dõi, đo lường, phân tích số liệu từ các chiến dịch và sau đó là tối ưu hóa quảng cáo nhằm tăng doanh số và trải nghiệm cho người dùng.

Email Marketing , Affiliate Marketing: Nhóm này thì đói hỏi phải phối hợp rất chặt chẽ với content để phát triển dự án, còn biết một ít kỹ thuật để setup ban đầu.

Phối hợp giữa các mảng là như thế nào?

Content hỗ trợ manh mẽ ===> cho SEO lên TOP
Paid Ads hỗ trợ mạnh mẽ cho ===> SEO lên TOP
Seo lên TOP hỗ trợ mạnh mẽ cho ===> Paid Ads remarketing
Content hỗ trợ mạnh mẽ cho ===> Paid Ads thỏa sức bung lụa
Content hỗ trợ mạnh mẽ cho ===> email marketing tăng tỷ lệ click
Email marketing hỗ trợ mạnh mẽ ===> cho SEO tăng traffic
.....

Bắt đầu với nghề như thế nào?

Khi mới bắt đầu vào nghề, bạn có thể chọn làm việc ở client hoặc agency để phát triển về mảng chuyên môn của mình. Sau một thời gian đã tích lũy đủ kĩ năng và kinh nghiệm mà không muốn tiếp tục theo 2 hướng trên, bạn có những lựa chọn khác như là freelancer, thành lập và làm chủ một agency nhỏ như cường và tận hưởng những ngày sống trng SML và stress để niếm trải sự đời ^_^ v.v…
Làm nghề này cần những kỹ năng gì

Như đã nói ở trên, Digital Marketing là một ngành rất rộng và bao gồm rất nhiều mảng, và mỗi mảng lại yêu cầu những kĩ năng khác nhau. Chẳng hạn như:

Người chạy Ads hay phân tích, tracking số liệu cần có tư duy về số, khả năng phân tích và đánh giá số liệu, nhạy với công nghệ, thao tác máy tính nhanh và thuận thục.

Người làm Social Media phải có khả năng sáng tạo, nắm bắt xu hướng và thị hiếu, có thể phát triển nội dung và thiết kế.

Làm SEO thì dành cả thanh xuân để nghiên cứu từ khóa, đánh giá, lựa chọn, định hướng content cho website, sử dụng thuần thạo ông Thầy Google.

Và một điều quan trọng là dù làm ở vị trí nào đi nửa bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về Marketing để sử dụng các cộng cụ bên trên một cách hiệu quả. Vì dùng công cụ nào đi nửa thì mục đích cuối cùng vẫn là làm Marketing, nhớ nhé ^_^.

P/s: Một vài cuốn sách về marketing dành cho dân ngoại đạo bạn nên đọc, đừng quên like và share để đẹp trai và xinh gái hơn nhé ^_^

- Nguyên Lý Tiếp Thị – Philip Kotler, Gary Armstrong
- 22 quy luật bất biến trong Marketing – Al Rises & Jack Trout
- Phi lý trí – Dan Ariely
- Điểm bùng phát – Malcolm Gladwell
- Những đòn tâm lý trong thuyết phục – Robert Cialdini
- Điều gì khiến khách hàng chi tiền – Martin Lindstrom
- Lời Tự Thú Của Một Bậc Thầy Quảng Cáo – David Mackenzie Ogilvy
- Định vị: Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng – Al Ries và Jack Trout
- Chiến lược đại dương xanh – Renee Mauborne và W. Chan Kim
- Kotler Bàn Về Tiếp Thị

Fb Nguyen Phu Cuong
 

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,208
Bài viết:
6,576
Thành viên
92,658
Thành viên mới
tranngoctuyen

Thành viên trực tuyến

Top