Một Case xảy ra nhiều lĩnh vực từ mỹ phẩm, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, bất động sản...

DMA

Level 1
1 case xảy ra cho nhiều lĩnh vực từ mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe đến giáo dục, bất động sản và …

Cụ thể:
1 tình huống bên lĩnh vực giáo dục, chạy với mức ngân sách và thông điệp / chủ đề khác nhau (để xem cái nào hiệu quả), và bạn có thể đoán ra, traffic vào website nhiều nhưng rất ít khách hàng đăng ký.

Cách giải quyết bài toán này như sau:

1. Nghiên cứu các nguyên nhân traffic vào nhiều mà ít chuyển đổi

Chưa đủ dữ liệu để đưa ra kết luận là không hiệu quả, do đang chạy chiến dịch với ngân sách thấp, lượng tiếp cận không đủ

Chạy sai đối tượng (nguyên nhân này được cho là phổ biến)

Khách hàng mục tiêu ít quan tâm đến sản phẩm / công ty. Có thể bạn nhắm chọn đúng, có thể họ cũng đang có nhu cầu, nhưng thương hiệu / tên tuổi của doanh nghiệp bạn không nằm trong sự lựa chọn của họ, hoặc họ chưa tin tưởng

Vào trang nhưng web tải quá lâu, chán nản bỏ đi

Khách truy cập vào trang bận đột xuất chuyện gì đó, nên sau đó quên luôn việc đăng ký

Content chưa thu hút: chưa đủ “AIDA” để thuyết phục khách hàng hành động; chưa đúng insight (gãi đúng chỗ ngứa) hoặc tiếp cận sai giai đoạn trong vòng đời KH.
Tâm lý khách hàng, sợ bị moi tiền khi tham dự hội thảo (trường hợp đăng ký để tham dự hội thảo)

…(còn nguyên nhân nào, anh em thiện chí bổ sung nha)

2. Giải pháp cho việc traffic nhiều nhưng chuyển đổi không tốt

Mình nghĩ có nhiều bài viết về giải pháp nhưng 1 phương châm của mình là:

“Làm sao để tìm ra nguyên nhân và giải quyết nhanh nhất có thể, với thời gian cũng như công sức bỏ ra ít nhất?“

Giải pháp của mình là:

Phân tích website. Thường sẽ dùng công cụ, mình thường dùng 2 loại công cụ.
Công cụ đầu tiên là phân tích traffic.

Phải thấy được khách họ vào trang bao lâu, tỷ lệ thoát trang bao nhiêu, tải trang trên di động có chậm quá không, cùng 1 số phân tích khác liên quan tới thiết bị, nhân khẩu học, trình duyệt… Cách này thường dùng Google Analytics.

Thông thường phân tích này chỉ ở dạng chẩn đoán vấn đề, đưa ra 1 số giả thuyết rồi giải quyết.

Công cụ thứ 2 là phân tích hành vi người dùng vô website (hay nha)

Phải biết họ vào trang làm gì, có thấy form đăng ký mà mình đặt chình ình ở đó không, họ cuộn tới đâu thì thoát, lúc họ thoát thì có kịp thấy offer của mình không, họ ở trên trang lâu nhưng có xem liên tục không hay gian đoạn, họ chú ý nội dung nào…

Cách này thì phải dùng heatmap mới thấy được.

Tại sao mình dùng 2 công cụ này:
Bởi đa phần các nguyên nhân liệt kê trên kia có thể xác định được thông qua phân tích heatmap. Chẳng hạn:

quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn: dễ nhận thấy là họ vào trang, cuộn rất nhanh chẳng kịp dừng lại đọc thứ gì, rồi thoát luôn.

Sai đối tượng: biểu hiện giống ý trên, có thể không cuộn gì cả mà thoát luôn.

Bận đột xuất, quên đăng ký: xem video thao tác, dễ dàng thấy họ có đang cuộn trang hay không, nếu không thì họ ngừng cuộn trang trong bao lâu, có khả năng là họ đang xem một tab khác trên trình duyệt, sau khi trở lại trang của bạn thì có thoát luôn không.

Content chưa thu hút, chưa đúng insight: dễ thấy là họ có thể cuộn từ đầu đến cuối nhưng không có vùng nào dừng lại quá lâu, cũng chẳng chú ý đến thông tin nào quan trọng.

Tâm lý sợ bị moi tiền: có thể thấy thông qua việc họ có rê chuột quanh các yếu tố liên quan tới giá, phí có trên trang hay không, hoặc hay dừng lại ở các chi tiết liên quan tới đội ngũ, chuyên gia, thành tích.

Và dĩ nhiên, còn nhiều lý do bạn không ngờ tới chỉ bằng việc phân tích hành vi của họ. Chẳng hạn:

Bạn sẽ thấy khung đăng ký hoàn toàn không được chú ý tới, hoặc
Form đăng ký đòi hỏi “quá đáng lắm luôn á”, nên họ bỏ luôn không hoàn tất (nếu như vậy thì có nên bớt tham mà bỏ bớt trường thông tin không?)

Cuộn tới 1 vị trí nào đó, tưởng rằng nội dung trang đã hết (trong khi thực ra còn)

Với phương án phân tích hành vi trên trang, mình tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với lần lượt thử giải quyết từng nguyên nhân, thời gian để các yếu tố thay đổi khiến bạn không ngờ tới cũng khó xảy ra hơn.


Trong 2 công cụ phân tích thì phân tích traffic bằng Google Analytics tương đối phổ biến, ai cũng dùng, tool này lại còn có thêm nhiều “add on” rất hữu ích.

Việc phân tích hành vi người dùng tương đối ít phổ biến (đặc biệt ở VN). Theo khảo sát mình thực hiện thì có đến gần 80% số người dùng đăng ký Free tại heatmap.vn chưa từng dùng và thực sự cũng chưa rõ mình có thể làm gì với công cụ này.

Quả là một thực tế đáng buồn (với mình).

Trên là tất cả những gì mình muốn chia sẻ cách mình khám phá nguyên nhân và cách giải quyết bài toàn nhiều traffic ít chuyển đổi.

Các anh em có thể đóng góp nữa nhé.

(FB Le Thi Le - DMA)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,400
Thành viên mới
vic.win202020

Thành viên trực tuyến

Top