Một bộ mặt mới của phòng Marketing

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 292

Kim2

Level 8
Trước đây, hồi còn xanh và non, hồi chỉ là một đứa lơ ngơ còn đi thi lại môn Marketing, mình từng nghĩ cái nghề này là phải sáng tạo, chỉ cần sáng tạo, thế là thành công. Những năm tháng ấy chắc chẳng phải của riêng mỗi mình mình, chúng ta được bơm máu bởi những print ads khiến người xem kinh ngạc vì ý tưởng và cách thể hiện, hoặc khúc khích cười đôi khi rơm rớm nước mắt vì tvc của Thái, rồi sau đó hậm hực, lầm bầm mỗi khi thấy quảng cáo Việt trên tivi mỗi 6h55 phút tối.

Chắc không nhiều bạn từng xem phim The Mad Man, một series nói về ngành quảng cáo Mỹ những năm 60s. Xem mới thấy cách Marketing thúc đẩy kinh doanh thực sự sơ khai, agency ngày ấy chắc chỉ có account, copywriter, illustrator. Mà client muốn bán hàng thì chỉ cần đến mua ý tưởng và dựng billboard, mua quảng cáo trên báo giấy, chạy radio và làm 1 ít trade. Những ngày tháng một campaign nó trong sáng và giản dị, khi ấy đắt nhất là sự sáng tạo.

Tới bây giờ, phòng Marketing vẫn đề cao yếu tố ấy. Mình luôn ví, hay tưởng tượng, rằng phòng Marketing phải có không khí của một trại sáng tác, nơi những nghệ "xí" ăn, nằm, ngụ, nghị với ý tưởng của mình. Mọi người cùng kể về trải nghiệm và chia sẻ góc nhìn, người này nhặt của người kia một ý, trộn với của mình một ý, cuối giờ có ngay một bài văn tế, hay đôi khi là bản báo tưởng, thậm chí là vài câu ngứa ngáy trên tường của một copywriter nào đó. Sáng tạo đẩy suy nghĩ đi muôn nơi, khi ấy nếu không có cái bụng đói thì chẳng gì có thể cản nổi dòng thác tư duy đang dạt dào, nhưng vẫn thua dòng axit dạ dầy đang trực trào ngược lên cổ.

Nhưng giờ mọi thứ phức tạp hơn, cái ngày công nghệ thay đổi hành vi, hành vi thay đổi suy nghĩ và thói quen của con người. Chúng ta bây giờ khác xa với bố mẹ mình thời trẻ, với con người là khoảng cách của cả một thế hệ, nhưng với Marketing thì chỉ có hơn 10 năm, mọi thứ đều khác. Internet vào Việt Nam những năm 95, bong bóng dotcom vỡ tung những năm 2000 hất ngược Yahoo, Ask.com, Broadcast.com chỉ để lại vài kẻ sống sót, may mà sống tốt, như eBay, Amazone, đồng thời khai sinh ra thế hệ thứ 2 với Google (1998), Facebook (2004), Youtube (2005) ... Với gần ấy biến động bộ mặt của quảng cáo - Marketing liệu chỉ còn đơn thuần là sáng tạo?

Mọi thứ giờ phức tạp hơn thế.

Digital Marketing xuất hiện khi công nghệ phát triển và ứng dụng triệt đề vào đời sống của mỗi người trên mọi ngóc ngách của quả địa cầu này. Khi này, cách tiếp cận đến công chúng đã hoàn toàn thay đổi, những nền tảng mới tạo ra những hành vi mới, cách thức sáng tạo cũng vì thế mà điều chỉnh. Content trên Fb ads mobile phải khác với trên desktop, content chạy Yt không thể giống chạy Fb, đương nhiên không thể vác định dạng TrueView của Yt ra mà mua hiển thị trên đất của Admicro được ... Có quá nhiều điểm chạm, từ cross-channel, cross - devices, on - to - off ... Rõ ràng sáng tạo không thôi là chưa đủ.

Một sự khai sáng mới của thế hệ Digital là khả năng theo dõi và đo lường. Dường như mọi ý tưởng đều có thể cân đo đong đếm và so sánh với nhau bằng đơn vị của tiền. Các chỉ số CPM, CPC, CPO, CPA ... ROI, ROAS ... gần như là bữa sáng của một Digital Marketer. Dùng content này ở chỗ kia thì tốt, chuyển sang chỗ khác thì phải content khác, nôm na là "bộ mặc lên hồ tây" phải "khác bộ đi nghìn chín". Vậy là tất cả đều được lấy mẫu, trộn thử vào nhau, cho lên bàn cân, ghi chép lại diễn biến bằng số liệu, đưa ra thay đổi, và lặp lại. Chào mừng các bạn đến với phòng thí nghiệm của mình.

Mình thích cái ý tưởng phòng Marketing hay một Agency sẽ vừa là một trại sáng tác, vừa là một phòng tí nghiệm. Mỗi thành viên, ở bất cứ vị trí nào cũng cần có cách suy nghĩ và tiếp cận như một nghệ sĩ x một nhà khoa học. Nếu ở nơi đâu không có mindset như vậy, thì mình dám khẳng định nơi đó sẽ biến mất trên bản đồ sau 10 năm nữa.

Nhưng thú vị là, đến hôm nay, mình có thể cảm nhận được một bộ mặt thứ ba của cái nghề sexy này.

Vì hiệu quả của mọi nỗ lực quảng cáo - marketing đều có thể theo dõi gần như là hằng ngày, mỗi sự biến động đều được đấu vào chuông báo động. Traffic 3 ngày gần đây sụt 10% so với 3 ngày trước, chuông báo rú liên hồi, sếp hú, client hú, đồng nghiệp hú. Tất cả xảy ra như một vụ án mạng, và Digital Marketer xắn tay lao vào đống dữ liệu từ mọi nền tảng quảng cáo - marketing có thể để trả lời "Điều gì vừa xảy ra" và "Tại sao nó xảy ra".

Yep, hãy với ngay chiếc deerstalker đang treo trên mắc áo và nhắn tin ngay cho Watson của bạn, chúng ta vừa có một vụ án mới.

Được thở bầu không khí của một trại sáng tác, một phòng thí nghiệm, một văn phòng thám tử cùng một lúc là những điều tuyệt với nhất mà mình có thể nghĩ đến về nghề này. Mình tự hỏi các bạn khác, các bạn đang làm gì ở phòng Marketing của mình thế? ::))


Ảnh minh họa không liên quan, chỉ là draft cho chiếc ta tu mới với ý tưởng "sức khỏe, ý chí, và sự kiên định"

(Pham Anh Dung)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,762
Bài viết:
7,316
Thành viên
92,837
Thành viên mới
thanhtrangmobile

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top