Marketing Trends năm 2020

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 201

Kim2

Level 8
Bài viết dựa trên nhận định cá nhân.

Càng ngày người ta nhắc đến Marketing càng nhiều, như một người-thay-đổi-cuộc-chơi, tạo ra những sự bùng nổ cho thương hiệu, tăng trưởng cho doanh nghiệp... 2019 qua đi, 2020 sắp đến, mình có một số nhận định cá nhân cho xu hướng của năm mới.


1. Quay về bản chất gốc

Sự tăng trưởng nóng của Digital, đặc biệt kênh quảng cáo Facebook làm cái nhìn về Marketing bị lệch lạc. Người ta tưởng rằng chỉ cần có một hoặc vài mặt hàng, về tạo 1 fanpage, viết nội dung, đưa lên quảng cáo là có thể rung đùi chờ sung rụng xuống. Nhưng không, thực tế thị trường đã chứng minh, cuộc chơi càng ngày càng khắc nghiệt. Số lượng Advertisers ngày càng tăng, giá CPM phi mã 300%/năm, người tiêu dùng càng ngày càng thông thái, lựa chọn sản phẩm dựa trên nhiều yếu tố hơn, sẵn sàng bỏ qua các sản phẩm không tạo dựng ra nhiều giá trị cho mình.




Chính vì thế, việc quay trở lại bản chất gốc của Marketing, để Marketing dẫn dắt trong công cuộc nghiên cứu và định vị khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường, chiến lược marketing và kinh doanh, xây dựng các điểm chạm khách hàng...kết hợp cùng với xu hướng số hoá, ứng dụng CRM, Automation, SaaS, PaaS, để bổ trợ cho các hoạt động đo lường, thống kê, lên kế hoạch.

2. Trải nghiệm khách hàng

Song song với việc quay trở lại bản chất gốc, cụm từ “Trải Nghiệm Khách Hàng” - Customer Experiences - UX được thổi lên như 1 buzzwords.

Các chủ doanh nghiệp cũng nhận thấy, việc ra sức thuyết phục khách hàng mục tiêu mua sản phẩm của mình dần không còn hiệu quả. Thay vào đó, họ bắt đầu tập trung dần vào việc cung cấp các giá trị trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, bằng cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp một cách tích cực, hướng đến tạo dựng giá trị trong dịch vụ, tạo sự thoải mái và thuận tiện cho khách hàng.

Sự tăng trưởng của công nghệ, đặc biệt là online, khiến khách hàng trở nên chủ động hơn. Khách hàng không còn thụ động ngồi chờ người làm Marketing hay nhà Quảng Cáo cung cấp thông tin đến họ nữa, mà họ chuyển sang thế chủ động, tự đi tìm kiếm, đọc và chia sẻ các thông tin về sản phẩm. Vì thế, marketer cần phải cung cấp nhiều giá trị hơn là các nội dung thông thường.

Phần lớn các doanh nghiệp thừa nhận Trải Nghiệm Khách Hàng là một việc rất quan trọng, nhưng theo một nghiên cứu của PWC, chỉ có 50% doanh nghiệp của Mỹ cho rằng trải nghiệm và dịch vụ của mình đang thân thiện với khách hàng.

3. Tương tác của nhân viên

Theo nghiên cứu về trải nghiệm khách hàng của PWC, có đến 46% khách hàng không quay trở lại điểm cung cấp dịch vụ nữa vì sai sót của nhân viên dịch vụ như phục vụ chậm, ánh nhìn, thái độ không phù hợp, không hoặc thiếu kiến thức của mảng mình đang phục vụ...

Nhân viên cũng chính là bộ mặt của doanh nghiệp khi tiếp xúc khách hàng. Khách hàng sẽ đánh giá toàn bộ doanh nghiệp thông qua cách cư xử ở nhân viên mà họ tiếp xúc. Các doanh nghiệp nước ngoài khá nghiêm khắc trong việc phát ngôn, và hành xử của nhân sự ở các kênh đại chúng như: Facebook, Báo Chí, các buổi conference... Nhân sự nào muốn phát ngôn, phải thông qua một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt về thông tin. Nếu phát ngôn sai sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp. Anh em nào làm việc ở Google hay Facebook là hiểu ngay vấn đề này.

Nhưng ở Việt Nam, việc chấn chỉnh phát ngôn, hành vi của nhân sự chưa được chú ý nhiều. Bạ ai nấy nói, Facebook là nhà của tôi, tôi muốn phát ngôn gì tôi nói. Nhiều khủng hoảng truyền thông cũng phát sinh ra từ chính các tư tưởng này.

Ngoài ra, nhân sự cũng không cảm thấy tự hào về nơi mình đang làm việc, dẫn đến các suy nghĩ, hành động và chia sẻ tiêu cực, làm ảnh hưởng đến ánh nhìn của khách hàng.

Để cải thiện điều này, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải nhìn nhận được tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, định vị thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi...thường xuyên có những buổi chia sẻ và xốc lại tinh thần nhân viên theo đúng giá trị cốt lõi của mình.

Chứ không, người ra sức xây, kẻ liên tục phá.

4. Hình ảnh hoá

Không phải tự nhiên mà các mạng xã hội càng ngày càng khuyến khích việc hình ảnh hoá nội dung. Theo một nghiên cứu của Venngage, có 6 sự thật về nội dung được hình ảnh hoá:

- 65% chúng ta là những người thích tiếp nhận nội dung được hình ảnh hoá
- 80% khách hàng có mong muốn đọc nội dung đã được hình ảnh hoá
- 85% khách hàng gia tăng nhu cầu mua hàng sau khi được xem các nội dung được ảnh hoá
- 93% nội dung trên các kênh truyền thông là hình ảnh hoá, và nó tác động đến hành vi và nhận thức của người tiếp cận
- Bài đăng có hình ảnh thường có 180% số lượt tương tác hơn bài chỉ có text (yêu cầu không được wall-of-texts)
- Não của chúng ta xử lý hình ảnh nhanh hơn chữ đến 60 ngàn lần

Nội dung được ảnh hoá còn giúp người tiếp cận dễ dàng ghi nhớ vào trong đầu hơn, việc thêm các hình ảnh minh hoạ, ìnographic, video...không chỉ giúp bài viết hấp dẫn hơn, mà còn giúp khách hàng dễ “tiêu hoá” hơn.

5. Cá nhân hoá

Trong bộ phim Minority Report được phát hành vào năm 2002, nhân vật John Anderton được thủ vai bởi Tom Cruise đã bị khủng bố bởi hàng loạt quảng cáo được cá nhân hoá, chỉ gọi riêng tên anh khi nhân vật của anh di chuyển khắp thành phố. Với thời đó, người ta có thể gọi là “điên rồ”, nhưng với thời hiện đại, điều đó không còn khó khăn lắm.

Với việc hỗ trợ của CRM, AI, Big Data, việc cá nhân hoá trong quảng cáo không chỉ gói gọn ở việc đặt tên, mà dần dần sẽ chuyển sang mỗi người nhìn thấy các quảng cáo chỉ liên quan đến bản thân mình.

80% khách hàng(theo nghiên cứu của Epsilon) cho biết, họ thích thú trong việc chuyển đổi mua hàng hơn khi nhãn hàng đưa đến họ các quảng cáo được cá nhân hoá.

(Dài quá, viết tiếp sau)
(Fb Trung Le)
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
2020 marketing trend

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,195
Bài viết:
6,534
Thành viên
92,605
Thành viên mới
Godytravel

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top