Lối thoát nào cho Agency và SME?

lethai

Level 1
Tít thấy ghê vậy thôi chứ cũng không có gì nghiêm trọng. Chuyện là năm 2017 team mình làm việc nhiều với SME. Làm láng hết từ tư vấn chiến lược, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, content marketing, digital marketing (cả branding và performance), event (bị gãy và sấp mặt ở phần này hơi nhiều, trẻ trâu không biết tự lượng sức mình), v...v...Nhưng sau một năm vẫn không tìm được giải pháp nào tối ưu cho việc hợp tác. Có quãng thời gian mình bế tắc lắm.

A. Các vấn đề gặp phải khi hợp tác

1. Chi phí Marketing vs Chất lượng


SME không có điều kiện chi nhiều tiền cho Marketing. Mình hiểu, nhưng với cái tâm làm nghề mình không thể để chất lượng quá tệ.
Cân bằng được mức chi phí và chất lượng đầu ra rất khó. (cái logo chỉ có khả năng bỏ 2 triệu Việt Nam đồng mà đòi phải giao luôn brand guidelines thì mình biết làm sao để tốt cho cả hai?

Cũng từng phân ra các mức chi phí "tiền nào của nấy". Nhưng thật tình nhìn vào so sánh giữa chất lượng mức chi phí A với mức chi phí B và mức C mình chịu không nổi. Lương tâm không cho phép hạ xuống C, nhưng A hay B thì SME không đủ điều kiện.

2. SME luôn cần đẩy mạnh doanh thu doanh số lợi nhuận

Doanh thu doanh số lợi nhuận là bài toán tiên quyết của tất cả SME. Tâm lý các chủ SME là tao bỏ tiền ra cho bất cứ việc gì thì phải thu về kết quả càng nhanh càng tốt, và kết quả đó cần được đo bằng doanh thu doanh số lợi nhuận.

Nhưng làm sao Agency có thể giải quyết bài toán doanh thu doanh số lợi nhuận dùm SME? Tìm Agency nhờ giải là sai lè rồi. Chỉ tổ tạo thêm nghiệp cho đôi bên trách móc nhau.

3. "Sales Online là xu hướng" - trích lời các thầy

Ừ và rồi choảng nhau tung tóe cả lên vì:

- Tại sao tệp số điện thoại này không chốt được gì?
- Tại sao gọi đến số điện thoại này mà không có ma nào bắt máy?
- Tại sao toàn comment hỏi mà không thấy mua?
- Tại sao nhiều người vào inbox nói gì tào lao quá, tư vấn đã đời không được gì?
- Tại sao không thể cam kết chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi từ TRAFFIC ra ĐƠN? (lạy! mình chẳng biết thầy nào đã nhồi vào đầu các anh các chị mình chuyện này, mình tìm ra mình hứa quỳ xuống lạy thầy đủ 3 cái.)

Tại sao và tại sao và tại sao?

Không ai có lỗi ở đây, bên nào cũng có lý do hợp pháp, không vi phạm pháp luật. Nhường nhau mà sống thôi. Nhưng sống trong tình trạng này lâu mệt mỏi lắm.

4.
5.
6.
v....v.... (lười, ngừng các vấn đề tại đây).

B. Giải pháp

SME xây in-house, "người nhà" vẫn tốt hơn "người ngoài" mà. Hãy xây in-house vì hòa bình vũ trụ. Hiện nay cũng có các bên hỗ trợ tư vấn + training nhân sự Marketing khi SME cần xây in-house (quan trọng tìm đúng bên có tâm).

In-house chú trọng bạn key person có thể lo được Marketing tổng thể và quản lý nhân sự, có được bạn này thì mọi chuyện đỡ khổ hơn. (mấy bạn khác có thể thuê theo dạng part-time hoặc freelancer gì đó thôi cho rẻ, nếu bạn key giỏi sẽ điều hướng và quản được nhân sự, tối ưu hay cắt giảm hoạt động nào tùy thuộc bạn key quyết định.)

Đừng phí tiền cho Agency nếu không có điều kiện, tội Agency, tội cho SME nữa.
:D

(tạm thời đây là giải pháp tốt nhất có thể làm, theo mình. Còn có giải pháp tốt hơn không mình chưa biết do còn ngu dại và non nớt quá, sẽ cố gắng nhai nhiều lá đu đủ chấm muối hơn để tìm ra trước khi đi bán bánh mì.)

Theo fb trần mika
 

Thống kê

Chủ đề:
5,134
Bài viết:
6,456
Thành viên
92,403
Thành viên mới
bocapcap

Thành viên trực tuyến

Top