Lời khuyên ngược đời cho người khởi nghiệp?

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 299

PTDNV

Level 3
Rất nhiều thứ, chúng tôi đã nói và viết suốt gần 5 năm qua trong Group và tại các buổi chia sẻ của Group; tôi chỉ xin viết ra đây một số thứ mà chúng tôi thường khuyên các bạn khởi nghiệp, để cho ai thấy phù hợp thì làm theo, còn không thì bỏ qua, đừng quan tâm nhé!

1. Xác định rõ ràng lĩnh vực KD (business) và những SPDV mà mình sẽ KD dựa vào nhu cầu tiêu dùng, nguồn lực nội tại và các cơ hội, thách thức ngoài thị trường. Đừng thấy ai bán gì là đu theo bán đó, và đừng kinh doanh những mặt hàng mình không kiểm soát được chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, và các yêu cầu an toàn sức khỏe, môi trường.

2. Tập trung vào một số ít SP chủ lực, có lợi thế, có thể mang lại hiệu quả cao; cắt bỏ hết những sp linh tinh, mất nhiều thời gian, công sức mà kém hiệu quả (chọn lọc và tinh gọn product portfolio).

3. Xác định bán hàng KHÔNG PHẢI LÀ BÁN SẢN PHẨM, cũng không dừng lại ở bán lợi ích, hay giải pháp, mà là “CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ”. Khái niệm chuyển giao giá trị, tôi đã nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần trên trang Group và tại các buổi chia sẻ offline. Hãy luôn nhớ là "chuyển giao giá trị” chứ không phải “bán sản phẩm” (hay dịch vụ)! Chỉ khi nào bạn thấu hiểu giá trị của khái niệm "chuyển giao giá trị" bạn mới là một người thấu hiểu việc kinh doanh. Một chuyên gia về sales, một giám đốc sales, hay một người hành nghề sales lâu năm, một doanh chủ hay một CEO dày dạn kinh nghiệm, nhưng cứ chằm chằm vào việc bán SP, bán lợi ích, bán giải pháp, bán niềm tin..., mà không thấu hiểu khái niệm "CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ" (value delivery) thì sẽ không thành công đâu; mà nếu có thành công, cũng chỉ là trong ngắn hạn mà thôi! Chỗ này, bạn hãy tin tôi, dù tôi nói trái ngược với những gì bạn từng nghe, từng học nơi khác!


4. Vì giai đoạn đầu, thường chỉ bán được cho người quen, những bạn bè trên FB, nên ngay từ đầu phải tạo uy tín, bán hàng đúng chất lượng, đúng cam kết, chấp nhận hủy bỏ, chịu lỗ những SP đã xuống cấp về chất lượng, không còn ngon, dù vẫn còn thời hạn sử dụng; đừng cố bán để gỡ gạc. Bạn hãy làm theo và luôn làm theo lời khuyên này!

5. Định vị rõ thương hiệu rõ ràng, chăm chút cho bao bì, thông điệp, và truyền thông nhất quán, thổi hồn vào SP, viết lên những câu chuyện khơi gợi cảm xúc về SP của mình, sao cho người tiêu dùng sử dụng SP của mình có những cảm xúc tích cực, khó quên…

Còn nhiều, và rất nhiều thứ nữa, không thể viết hết. Chỉ xin tóm tắt vài ý chính những gì chúng tôi muốn khuyên các bạn!

Long Nguyen Huu - PTDN
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,630
Bài viết:
7,131
Thành viên
93,318
Thành viên mới
Nguyễn Thanh Hương

Thành viên trực tuyến

Top