Lối đi nào cho Mạng xã hội Make in Việt nam: Nền tảng - kẻ độc tài kiểu mới???

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 2 Lượt xem: 317

Kim2

Level 8
Đúng như cam kết - Tớ sẽ dành thời gian chia sẻ các quan điểm của mình về Nền tảng và Mạng xã hội. Với một mục đích, mong rằng sẽ mang lại thêm những góc nhìn mới, mang tính quốc tế và đa chiều, từ đó giúp cho các doanh nghiệp đang và sẽ triển khai Platform và Social Network có thêm những ý tưởng để triển khai thành công!

Trước khi trao đổi về Mạng Xã Hội - Một loại nền tảng - Chúng ta sẽ cần trang bị kiến thức nền về Nền tảng!!!!

Khái niệm “nền tảng” và mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng đã được biết tới từ xa xưa đó là "Người mai mối" giúp đàn ông và phụ nữ tìm được đối tác kết hôn phù hợp hoạt động ở Trung Quốc kể từ ít nhất 1100 trước Công nguyên, hoặc là hoạt động trao đổi ngũ cốc từ Hy Lạp cổ đại hay các hội chợ thời Trung Cổ.

Sau này nền tảng được biết tới phổ biến với các mô hình trung tâm thương mại, các trường đại học ... Trong những mô hình này, đều có 02 hoặc nhiều hơn các thành phần tham gia. Với các chợ hay trung tâm thương mại là người mua và người bán, với trường đại học hiện đại là chuyên gia và học viên.

Lợi ích của nền tảng là giúp cho các bên tham gia thuận tiện trong việc tìm kiếm do có nhiều lựa chọn, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu, từ đó thu được các lợi ích về mặt kinh tế như mua giá rẻ hơn hàng chất lượng hơn quy mô giao dịch lớn hơn.

Nền tảng và mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng đã bùng nổ nhờ những cải tiến trong giao tiếp và kết nối do Internet mang lại. Trái ngược với các mô hình nền tảng truyền thống bị giới hạn bởi không gian và thời gian, Internet đã tăng cường khả năng tìm kiếm, giảm thiểu chi phí giao dịch, tăng tính minh bạch và giảm thiểu các rủi ro cho các bên tham gia.

Ngay khi Internet bùng nổ những năm 1990 các nền tảng thị trường trực tuyến như Craigslist (trang rao vặt trực tuyến tổng hợp) và eBay (sàn giao dịch, đấu giá trực tuyến) đã được ra mắt. Sau đó với các nền tảng thành công hơn như Myspace (mạng xã hội) và Wikipedia (bách khoa toàn thư trực tuyến) xuất hiện vào đầu những năm 2000.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 , hàng loại nền tảng trực tuyến mới nổi lên, bao gồm các nền tảng chia sẻ tài sản như Airbnb, các nền tảng thị trường lao động như TaskRabbit, các nền tảng chia sẻ phương tiện vận tải như Uber...

Chỉ trong hơn 30 năm trở lại đây số lượng các Doanh nghiệp nền tảng đã tăng tưởng nhanh chóng. Hiện đã chiếm 11% trong tổng số các doanh nghiệp trong danh sách S&P500 (500 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất niêm yết tại hai thị trường chứng khoán NYSE và NASDAQ).

Theo báo cáo của PWC công ty kiểm toán quốc tế uy tín đến hết năm 2018, 7 trong 10 công ty lớn nhất hành tinh (tính theo giá trị vốn hóa) là các công ty hoạt động theo mô hình nền tảng với tuổi đời của công ty lâu nhất là Microsoft thành lập năm 1975 chỉ có 03 công ty còn lại là các tập đoàn tài chính và năng lượng có hàng trăm năm lịch sử hoạt động của Mỹ.

Theo thống kê của Báo cáo khảo sát doanh nghiệp nền tảng toàn cầu, tổng giá trị thị trường của các doanh nghiệp nền tảng là hơn 4,3 nghìn tỷ USD và tạo ra 1,3 triệu việc làm trực tiếp và hàng triệu việc làm gián tiếp.

Dự kiến trong 25 năm tới (2015-2040), 50% thu nhập của các doanh nghiệp trong S&P500 sẽ đến từ các Nền tảng.

Một số đại diện tiêu biểu:

- Trong lịch sử ngành Khách sạn, chúng ta biết tới Top 5 tên tuổi lớn như MARRIOT HILTON INTERCONTINETIAL ACCOR và HYATT ... những tập đoàn sở hữu hàng triệu phòng khách sạn trên toàn thế giới hàng trăm ngàn nhân viên, và doanh thu hàng chục tỷ USD, .. Vậy nhưng tất cả đều ngả mũ trước AirBnB một công ty non trẻ thành lập năm 2008 đang hoạt động trên hơn 191 quốc gia, hiện có hơn 6 triệu phòng sẵn sàng phục vụ lớn hơn cả 05 ông lớn kia cộng lại.

- Câu chuyện các hãng taxi truyền thống như Mai Linh Vinasun giảm doanh thu, kiện tụng Grab và các hãng taxi công nghệ khác cũng là một ví dụ nữa cho thấy sức mạnh của những “Kẻ phá bĩnh” Cuối năm 2017 Grab thông báo đã đạt 1 tỷ chuyến đi chiếm 97% thị phần của thị trường gọi taxi bên thứ 3 và 72% thị trường gọi xe công ty, có 2 triệu tài xế(bao gồm cả ôtô và xe máy) đạt 68 triệu lượt tải và 3,5 triệu chuyến xe mỗi ngày. Đặc biệt, Grab không sở hữu bất cứ một chiếc xe taxi nào!

Disclaim: Loạt bài này có định hướng dành cho các chủ doanh nghiệp công nghệ, hoặc những người có kiến thức nhất định về platform, technology, ... Rất mong nhận được sự góp ý và chia sẻ của toàn bộ quý vị!

...... (to be continue)

CUỘC CHIẾN NỀN TẢNG - CHIẾN LƯỢC CHO NHỮNG KẺ ĐẾN SAU

--- bài này rất hay & đặc biệt với ai thích chiến lược ----

Khi xây dựng mạng xã hội Make in Việt Nam, chắc hẳn đối thủ lớn nhất của các MXH sẽ là Facebook! Kẻ thống trị! Nhiều người trong số chúng ta sẽ hoài nghi về khả năng lật đổ Facebook! Vậy thực tế có những chiến lược nào giúp những người đi sau có thể chiến thắng???

Khi nghiên cứu "Cuộc cách mạng nền tảng", chúng ta được biết tới 08 cách xây dựng, chứ không phải các chiến lược cạnh tranh, đặc biệt cho những kẻ đến sau!

Peter Drucker – một bậc thầy về quản trị đã từng nói “Mục đích của kinh doanh là tạo ra khách hàng”. Chính khách hàng mới quyết định thắng thua, chứ không phải đối thủ. Vì vậy, phương pháp này tập trung vào việc tạo ra người dùng mới hoặc phục vụ tốt hơn các người dùng hiện tại. Các chiến lược doanh nghiệp nền tảng có thể sử dụng bao gồm:

- Chiến lược 1 - Tập trung vào phân khúc người dùng đặc biệt hoặc chưa được phục vụ: Một nền tảng đã thu hút được lớn người dùng tham gia, nhưng điều đó không có nghĩa là toàn bộ người dùng trong đó đều có đặc điểm giống nhau và cảm nhận các đơn vị giá trị như nhau. Thực tế, nền tảng càng lớn, thì càng có nhiều phân khúc khách hàng, và trong số đó, có những nhóm khách hàng chưa được phục vụ đủ tốt vì với nền tảng thống trị, đó không phải là cách khách hàng quan trọng. Các doanh nghiệp nền tảng đi sau, sẽ tập trung vào phục vụ phân khúc khách hàng đặc thù này, từ đó cung cấp các giá trị tốt hơn và thu hút được lượng lớn người dùng trong phân khúc này về nền tảng của mình.

Facebook khi thành lập, thì mạng xã hội số 1 thế giới khi đó là Myspace đã rất phổ biến và lớn mạnh. Tuy vậy, Facebook chỉ tập trung vào đối tượng sinh viên đại học Hardvard, rồi từ đó mở rộng ra. Khi Facebook có hàng tỷ người dùng, thì Instagram lại nổi lên khi tập trung vào đối tượng người dùng trẻ, thích sành điệu và khoe các hình ảnh đẹp. Trong một thời gian ngắn Instagram đã hút một lượng người dùng lớn của Facebook ở độ tuổi teenage. Và ông lớn này buộc phải tiến hành mua lại (M&A) công ty này với giá trị hơn 1 tỷ usd, khi đó cả công ty Instagram chỉ có 13 nhân viên và chưa có doanh thu.

- Chiến lược 2 - Khác biệt hóa tập trung vào các nhu cầu mới phát sinh: Trong cạnh tranh, các doanh nghiệp trên khắp thế giới đều đã biết và sử dụng “Chiến lược đại dương xanh”. Theo đó, các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này, sẽ giảm bớt các giá trị không quan trọng, và tăng thêm giá trị cho những tính năng của hàng hóa, dịch vụ quan trọng với khách hàng mục tiêu so với sản phẩm của đối thủ để chiếm thị phần.

Sử dụng chiến lược này, Apple đã đánh bại Nokia biểu trưng cho công ty công nghệ một thời. Khi đó Nokia đang thống trị trong sản xuất điện thoại cầm tay, với bàn phím vật lý. Toàn bộ hệ sinh thái, năng lực cốt lõi của Nokia được tập trung cho khả năng sản xuất phần cứng. Và Apple, kẻ thách thức đến sau, đã thiết kế ra một sản phẩm hoàn toàn khác biệt, với bàn phím ảo, màn hình rộng, và tập trung hơn vào hệ thống phần mềm và các ứng dụng. Ban đầu xu hướng mà Apple tập trung chỉ phù hợp với một tập người dùng nhỏ thích công nghệ, thời thượng. Những gì diễn ra sau đó đã là lịch sử.

- Chiến lược 3- Đơn giản hóa mô hình kinh doanh cho các nhà sản xuất: Nền tảng là một cấu trúc kỹ thuật, việc kết nối và tạo ra giá trị đòi hỏi các nhà sản xuất cũng phải có năng lực kỹ thuật nhất định. Mặt khác, các nhà sản xuất trên nền tảng thường là các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ bé, những doanh nghiệp mà khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ của một doanh nghiệp từ sản xuất, bán hàng, chăm sóc khách hàng, thu tiền … là không hề đơn giản.

Để thu hút các nhà sản xuất, nền tảng cạnh tranh cần tập trung vào 02 việc:

(i) Hỗ trợ về mặt kỹ thuật để các nhà sản xuất đơn giản và thuận tiện trong việc tham gia và tạo ra giá trị.

(ii) Thúc đẩy các mô hình kinh doanh, giúp các nhà sản xuất thu được nhiều hơn so với nền tảng cũ.

Có rất nhiều bài học trên thị trường minh chứng cho chiến lược này, đó là việc Apple xây dựng các bộ kit để các lập trình viên phát triển dễ dàng các ứng dụng trên hệ điều hành IOS và bán cho người dùng để thu tiền. Tính đến nay, tổng số doanh thu mà Apple đã thu từ việc bán ứng dụng là hơn 120 tỷ USD, và đã trả cho các đối tác phát triển của mình 70% con số này, tức 84 tỷ USD. Các lập trình viên (developer) chỉ cần sử dụng bộ KIT này và làm ứng dụng thật hữu ích, tất cả việc còn lại, Apple thực hiện. Vì vậy, mà trong thời gian ngắn, Apple đánh bại các hệ điều hành cùng thời như Symbia hay Window phone của Nokia và Microsoft.

Các chiến lược trên hoàn toàn áp dụng được trong cả 02 trường hợp tấn công và phòng thủ, tức là:

- Tấn công: Các doanh nghiệp đi sau (được gọi là “Dethroners) muốn cạnh tranh với các nền tảng thống trị.

- Phòng thủ: Các nền tảng thống trị (Leader Platform) muốn duy trì vị thế của mình khi cạnh tranh với các nền tảng mới nổi.

.... đây là phần rất quan trọng để dẫn tới phần 3: Chiến lược cho các mạng XH VIệt Nam!!!

(Fb Chu Huu Hung)
 
Sửa lần cuối:

knvn

Level 1
Mạng xã hội Việt Nam cho đến nay đã trải qua 03 giai đoạn, ai là người phát triển thế hệ kế tiếp của mạng xã hội Việt Nam?

----
Tôi không còn nhớ rõ năm nào, khoảng chừng 2012, chỉ biết là trưa hè oi ả nắng Sài Gòn gắt đến độ Tiên Tiên cũng chẳng biến nổi mùa hạ thành mùa đông…

Được hẹn gặp chị H. Tran, Business Development Manager của Yahoo khối Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đi cùng chồng về thăm Việt Nam, tại Sheraton...

- Chị à, sao yahoo chẳng làm gì ở Việt Nam hết vậy?
"Thị trường nhỏ quá em ạ, Yahoo chẳng quan tâm"

Đó là câu chuyện có thật giữa tôi và chị H. Tran, networking nhau qua Linkedin… Sau câu nói đó của chị, tôi nghĩ "Yahoo đã hết thời rồi".

Cuối đông 2014, Yahoo tuyên bố đóng cửa đồng loạt ở Việt Nam, Indonesia, Malaysia... chuyển một số nhân sự chủ chốt sang trụ sở Tân Gia ba Singapore.

Nay là 2019, hơn một nửa dân số Việt Nam dùng Facebook, thanh niên, người già cả neo đơn và trẻ nhỏ, không ai không biết đến Facebook.

Thì trước đó mười năm, 2009, thế hệ 7x, 8x Việt Nam không ai không dùng Yahoo! Blog 360.

Ngày 19 tháng 11 năm 1997 Việt Nam chính thức gia nhập vào mạng Internet toàn cầu. Bên kia bờ Đại Tây Dương Yahoo! Messenger phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 1998 tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Từ những năm 2000s trở đi thì ở Việt Nam bắt đầu có những tài khoản Yahoo! Messenger đầu tiên với nickname kiểu boy_lanh_lung_va_co_don; thuy_thu_mat_trang…

Yahoo Messenger đã vượt mốc 120 triệu người dùng trong năm 2009, từ đó phát triển nở rộ cho đến khi các ứng dụng OTT ra đời thì thả dốc không phanh.

Trải qua 20 năm lịch sử vận hành với những tháng ngày oanh liệt thì đến ngày 17 tháng 7 năm 2018 Yahoo! Messenger chính thức đóng cửa.

Giới công nghệ toàn cầu nhìn vào lộ trình phát triển của Yahoo thì buông đúng một từ "Idiot".

“Idiot” theo Oxford Dictionary có nghĩa là "a stupid person" nhưng thực ra chữ này khởi nguyên từ thời Hy Lạp cổ đại thì không có nghĩa là kẻ ngu ngốc mà là để chỉ những người không quan tâm đến chính trị.

Giới sói già phố Wall thì làm chính trị chứ không phải làm kinh tế. Chính trị là một tầng cao hơn kinh tế trong kinh tế.

Nên nói ban điều hành Yahoo! là những idiots thì ý là những người không quan tâm đến chính trị.

Năm 2002, gã khổng lồ Internet từ chối mua Google với giá vỏn vẹn có 3B USD.

Năm 2006, Yahoo tiếp tục bỏ lỡ cơ hội mua Facebook với giá cũng khoảng 1.2B USD.

Cùng năm đó, tại một khách sạn được xếp hạng năm sao ở San Jose, bang California, Yahoo tổ chức một bữa tiệc dành riêng cho ban lãnh đạo của công ty. Bữa tiệc đó mọi người bàn về brand positioning của những gã khổng lồ internet, trong đó có Yahoo.

Khi được hỏi, với chỉ một từ (ghép) để định vị các thương hiệu trong ngành…

nhắc đến Google, người ta nói "Search engine",
nhắc đến Intel, người ta nói "Chip",
nhắc đến PayPal, người ta nói "Payment",
nhắc đến Microsoft, người ta nói "Computer OS"...

Thế rồi, vị moderator, một giám đốc cấp cao, ngà ngà say hỏi "What the f@ck is Yahoo?"

Có người nói "mediaportal", người nói "news", "social network", người thì nói "email", rồi "search engine"...

Thế thì chúng ta là công ty công nghệ hay công ty truyền thông?

Không ai trả lời được, cuối cùng vị giám đốc đó đã kết thúc question pool của mình mà câu trả lời lại chính là câu hỏi vừa đặt ra "Yahoo is... what the f@ck is Yahoo?"

Kể từ đêm tàn canh hôm ấy, Yahoo lao dần xuống theo các báo cáo line chart.

Yahoo có cơ hội thâu tóm YouTube, Skype nhưng đều bỏ lỡ.

Đau đớn nhất, năm 2008 Microsoft ngỏ ý mua Yahoo với giá 45B USD nhưng yahoo từ chối.

Để rồi chín năm sau, vào thứ ba tháng sáu năm 2017, Yahoo quyết định bán thân cho Verizon với giá chỉ 4.5B USD.

$100 vào năm 2009, so về sức mua tương đương, vào năm 2017 là $114.26.
Vậy 45B USD là bao nhiêu?

Verizon mua Yahoo để sáp nhập cùng AOL nhằm xây dựng đế chế truyền thông, gọi tên là “Oath:”

Chính từ lúc này, Yahoo được định nghĩa là "công ty truyền thông", thương vụ cuối cùng đã giải thích cho cả thế giới hiểu mô hình của Yahoo là gì.

Sau năm năm lèo lái con thuyền đang chìm, ngày 13 tháng 06 năm Đinh Dậu, lịch vạn niên thứ 2017, người đàn bà đẹp Marissa Mayer bước ra khỏi Yahoo và để cánh cửa sau lưng mình khép lại. Ngày mà Yahoo có bữa tiệc cuối cùng với Verizon.

Yahoo đáng lẽ ra nên là mạng xã hội khi đã có một lợi thế quá lớn từ Yahoo! Messenger, Yahoo! Search, Yahoo! Blog.

Mạng xã hội Yahoo Blog với tên gọi Yahoo! Blog 360° được ra đời vào ngày 29 tháng 3 năm 2005 và chấm dứt hoạt động từ ngày 13 tháng 7 năm 2009 trên toàn cầu.

Ở Việt Nam thời đó chỉ có Yahoo nên cư dân mạng ai cũng có một trang blog, nhờ blog tôi có tìm cho mình một người yêu, kết nối bạn bè làm startup…

Mạng xã hội là nơi để người ta chia sẻ những tâm tư của mình, nói lên tiếng nói của mình. Nếu không phải như thế thì không là mạng xã hội. Còn kết nối bạn bè? Đó là việc tự nhiên mà thành.

Yahoo! Blog 360° đóng cửa thì Yahoo phát triển tiếp Yahoo! Pulse và Yahoo! 360Plus. Cộng đồng blogger rục rịch chuyển nhà.

Một bộ phận người dùng đã chuyển nhà lên:

#1 Mạng xã hội thế hệ đầu tiên: Nền tảng diễn đàn (vBulettin, PHP forum…)

Thời 2009 - 2010, các forum nổi bật nhất ở Việt Nam có: Tamtay (Tầm tay), Yume, Yobanbe (Yo Bạn Bè), Truongxua (Trường xưa), TTVNOL (Trái Tim Việt Nam Online), Tinhte (Tinh tế), Voz

Các trang này thì dựa vào cái core là mô hình forum diễn đàn. Việc của forum thì quan trọng nhất là thành lập các câu lạc bộ. Lúc này mạnh nhất vẫn là TTVNOL.

Mạng xã hội thế hệ đầu tiên là mạng xã hội một chiều, theo hình thức "centralized pool" với các subpage theo topic, thread và có người quản lý, phê duyệt nội dung.

Một người tạo thread, các thành viên tham gia bình luận. Các mod (moderator) và admin (administrator) thấy không ưng hoặc vi phạm điều lệ câu lạc bộ thì xóa.

Các trang diễn đàn thời đó đã luôn nỗ lực thu hút cộng đồng người dùng từ Yahoo qua nhưng bất thành, sau này thì hơn 90% đã đóng cửa.

Chỉ có những MXH theo niche market của thế hệ đầu tiên mới tồn tại cho đến tận bây giờ, lớn nhất vẫn luôn là Tinhte, Voz. Người ta gọi Tinhte là cộng đồng chứ không ai gọi là mạng xã hội.

Mô hình lớn nhất của câu lạc bộ (club) là cộng đồng (community). Có thể nói Tinhte là trang diễn đàn cộng đồng yêu công nghệ. Tinhte, Voz là đại diện cho phiên bản cuối cùng của Mạng xã hội thế hệ đầu tiên tại Việt Nam.

Tiếp đến là:

#2 Mạng xã hội thế hệ hai: Nền tảng Web 2.0

Dẫn đầu là ZingMe (Của VNG), thứ đến là Go.vn (của VTC Online)

Lúc này có thể hiểu, những ông lớn đã có tiềm lực về công nghệ và tài chính, xây dựng đội ngũ phát triển web riêng và phát triển MXH với cái core riêng của mình trên nền tảng web 2.0.

Trung thu tháng 8 năm 2009, ZingMe ra mắt. Sứ mệnh của ZingMe là để thay thế Yahoo và cạnh tranh với Facebook. ZingMe ra đời dựa vào "influencers" là các ca sĩ nổi tiếng như Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh... thời bấy giờ để thu hút các fan club nhằm xây dựng cộng đồng...

Nhưng cuối cùng không thành công đành chuyển đổi mô hình dựa vào core business của mình là cộng đồng gamers. Mạng xã hội dành cho game thủ.

Song hành cùng ZingMe nhưng ở đầu cầu Hà Nội, nhân dịp sinh nhật bác Hồ 2010, VTC Online chính thức bấm nút launching mạng xã hội Go.vn thuần Việt với kế hoạch 5 năm.

VTC Online có cái base lớn là truyền hình kỹ thuật số nên cách điệu logo của Go.vn gồm 3 màn hình đó là: Mobile, PC và TV. Ba màn hình đan vào nhau ý nói là người dùng của cả ba nền tảng phần cứng gồm smartphone, personal computer và television đều được hợp nhất trên Go.vn.

Ngày 26/5/2010 ông Nguyễn Lâm Thanh, Phó Giám đốc Công ty VTC Intercom, công ty chủ quản Go.vn họp báo tuyên bố rằng Go.vn sẽ đánh bại Facebook. VTC Online lập kế hoạch 5 năm lần thứ nhất và cũng là duy nhất cho hành trình của mình, nên năm năm sau cũng ra đi vì đã hoàn thành kế hoạch.

Duy nhất cho đến thời điểm lúc bấy giờ, có thể nói ZingMe là mạng xã hội Việt Nam tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Facebook và làm được, tuy chỉ trong thời gian ngắn ngủi. Ngày 23 tháng 9 năm 2009 ZingMe cán mốc 945.000 user, nhiều hơn 918.000 user của Facebook.

Tuy nhiên từ 2010 trở đi thì heatmap (bản đồ nhiệt) mạng xã hội Việt Nam do Facebook vẽ khi đã chiếm hơn 70% thị phần. Còn ZingMe theo sau và lụi tàn dần theo năm tháng. Cuối cùng pivoting thành mạng xã hội dành cho game thủ.

"Thua kèo này ta bày keo khác" đó là ý chí kiên cường của VNG. Ngày 08 tháng 08 năm 2012, VNG lên kế hoạch xây dựng,

#3 Mạng xã hội thế hệ ba: Nền tảng OTT

OTT (Over-The-Top) app là các ứng dụng cung cấp và truyền tải nội dung bao gồm ký tự, âm thanh, hình ảnh, video, end to end. Các ISP (Internet Service Provider) không có quyền can thiệp vào nội dung truyền tải và thu phí dịch vụ dựa trên data được streaming và buffering về thiết bị đầu cuối của users. Phổ biến nhất là các ứng dụng nhắn tin, gọi điện, video call miễn phí như Viber, Line, Kakaotalk, Zalo...

Nếu mình nhớ không nhầm thì khoảng năm 2013 một SMS tốn khoảng 300₫, một trăm tin nhắn là 30000₫, một thời mà bấm tin nhắn cho người yêu còn nhanh hơn cả gọi điện. Zalo ra đời cung cấp tin nhắn, gọi điện miễn phí thì chỉ có idiot mới không muốn dùng, những người không quan tâm đến chính trị.

Cho đến nay thì chỉ có duy nhất Zalo là mạng xã hội (MXH) có chỗ đứng trên thị trường, song hành cùng Facebook.

Làm MXH ở Việt Nam thực sự rất khó, vì MXH là một nền tảng UGC (User generated content) nên đòi hỏi thời gian đủ lâu và chi phí vận hành, duy trì đủ bền chỉ để làm một việc duy nhất đó là: gia tăng switching cost.

Chỉ có mô hình mạng xã hội thì chúng ta mới bàn đến switching cost vỉ user xây dựng data asset của mình trên các MXH, còn lại các mô hình khác thì nói cho vui, vì là benefit-centric cho user.

Để gia tăng switching cost thì yếu tố quan trọng nhất là time. Nếu ví mỗi người dùng như một cái cây thì trồng cái cây cần có time bám rễ, khi cây đã bám rễ rồi thì bứng lên và trồng ở nơi khác rất khó. Chính vì làm MXH cần time nên cost of operation là cực kì lớn, lớn hơn e-commerce rất nhiều, nói như thế là vì e-commerce là dòng tiền 02 chiều. Còn MXH chỉ có dòng tiền 01 phía.

Zalo không có cái back là VNG thì không thể có được ngày hôm nay và ngày hôm nay, MXH chuẩn bị sang một trang mới,

#4 Mạng xã hội thế hệ thứ 04: Nền tảng fintech.

Nếu chúng ta để ý thì tất cả các công ty hiện tại làm MXH đều dựa vào backbone là fintech.

VinID hợp tác với VCCorp làm MXH Viva.
VCCorp làm mạng xã hội Lotus.
G-group làm mạng xã hội Gapo.
Viettel phát triển tiếp mạng xã hội Mocha...

Nhưng bây giờ làm mạng xã hội đã khác, nếu không có ví điện tử thì tốt nhất đừng có làm.
Tại sao tôi nói như vậy?

[ to be continued ]
Hùngkaka
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,051
Bài viết:
7,629
Thành viên
92,927
Thành viên mới
tamthaonguyen

Thành viên trực tuyến

Top