Liệu các liên kết vẫn còn quan trọng với SEO trong năm 2017?

Người khởi tạo waytomarketing
waytomarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K
(WayToMarketing) - Trong bài viết này, tôi sẽ cho bạn thấy dữ liệu từ 3 ngày khác nhau trong những năm qua và lý do tại sao các liên kết (link) vẫn là yếu tố xếp hạng rất mạnh. Tôi cũng sẽ thảo luận chi tiết lý do tại sao Google vẫn sử dụng chúng và tại sao chúng vẫn là một yếu tố xếp hạng mạnh trong thời gian tới.

slide-jpg.3021

Vào tháng 7/2016, chúng tôi đã công bố nghiên cứu đầu tiên của chúng tôi nói rằng các liên kết là một yếu tố xếp hạng. Hôm nay, với bài viết này sẽ cho bạn thấy liệu có bất kỳ dấu hiệu về sự sụt giảm tầm quan trọng của chúng. Trên thực tế, chúng tôi đã phân tích sức mạnh của các liên kết như là một yếu tố xếp hạng trong 3 ngày khác nhau:

- Tháng 5/2016
- Tháng 8/2016
- Tháng 5/2017

Kết quả

Chúng ta hãy đào sâu và xem xét các kết quả trên tất cả 3 bộ dữ liệu mà chúng tôi đã thực hiện:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-jpg.3006
Lưu ý rằng với 6.000 truy vấn được sử dụng trong cả 3 bộ dữ liệu và chúng tôi nhận thấy rằng giá trị này vẫn ổn định và mạnh mẽ trong suốt khoảng thời gian đó. Chúng tôi đã sử dụng 6.000 truy vấn vì đó là những gì chúng tôi đã làm với nghiên cứu ban đầu về chủ đề này. Với nghiên cứu thứ 2 và thứ 3, chúng tôi đã lấy mẫu với 16.000 truy vấn. Dưới đây là các điểm số tương quan cho 2 bộ dữ liệu của 16.000 truy vấn:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-2-jpg.3007
Một lần nữa, cả 2 bộ dữ liệu cho thấy kết quả mạnh mẽ. Trong nghiên cứu đầu tiên, chúng tôi đã đưa ra quan điểm trong đó chúng tôi đã tổng hợp số lượng liên kết được chuẩn hóa theo vị trí xếp hạng. Mục đích của cách tiếp cận này là giúp điều chỉnh sự liên quan và chất lượng nội dung là những yếu tố xếp hạng quan trọng và để giúp chúng tôi đánh giá sâu hơn về mối quan hệ giữa các liên kết. Đây là những gì chúng ta đã thấy:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-3-jpg.3008
Trong dữ liệu này, có sự khác biệt rõ rệt nếu bạn nhìn vào các kết quả với 2 bộ truy vấn 16K.
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-4-jpg.3009
Với bộ dữ liệu này, chúng ta thấy có sự gia tăng giữa nghiên cứu 2 và 3, trái với bộ dữ liệu 6K. Kết quả ở đây chỉ đơn giản là chuyển động bình thường về thứ hạng từ nhiều yếu tố.

Tại sao các giá trị không tương quan lại không cao hơn?

Có 2 lý do:

1. Sự liên quan và chất lượng nội dung là những yếu tố lớn: đơn giản nhất, nếu một trang web không liên quan đến một truy vấn, nó không nên được xếp hạng. Để minh họa, giả sử chúng ta có 10 phần nội dung liên quan để xếp hạng cho một truy vấn.

Hãy nói rằng “relevance scores” (RS) – điểm số liên quan như sau:

lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-5-jpg.3010
Chúng tôi xếp hạng nội dung có liên quan nhất lên top đầu. Bạn sẽ nhận thấy rằng tôi đã thiết lập điểm số liên quan của mình trong phạm vi hẹp và điều đó có ý nghĩa. Nếu bạn không liên quan, bạn không được xếp hạng.

Thật dễ để làm cho các phần nội dung có liên quan chỉ bằng cách nhét đúng từ và Content (nội dung) có liên quan nhất có thể cung cấp ít thông tin cho người dùng. Do vậy, chúng ta hãy thêm một điểm số mới gọi là điểm chất lượng (quality score (QS)) và chúng ta hãy xem nó ảnh hưởng đến thuật toán của chúng ta như thế nào:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-6-jpg.3011
Đây dường như là một cải tiến. Vấn đề ở đây là với thước đo sự liên quan, thước đo chất lượng đều rất khó để làm. Do vậy, chúng ta hãy thêm một yếu tố nữa vào để kết hợp - đó là điểm liên kết (Link Score (LS)):
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-7-jpg.3012

Bạn thấy thứ hạng đã thay đổi như thế nào giữa 3 kịch bản? Thay đổi rất đáng kể phải không. Trong mô hình này của thuật toán Google, rõ ràng các liên kết rất quan trọng. Bạn muốn biết điểm Spearman (à một cách làm khác trong đó giảm thiểu hiệu ứng của các điểm biệt lập và các phân bố lệch) với các liên kết như là một yếu tố xếp hạng trong kịch bản thứ 3 được hiển thị? Đó là 0.28.

Mặc dù đây là sự đơn giản hóa lớn về thuật toán của Google nhưng ngay cả trên cơ sở này, bạn có thể thấy tại sao điểm Spearman rất cao là rất khó để đạt được.

2. Các thuật toán khác vào cuộc chơi: loại thuật toán tôi đang muốn nói đến là:

- Kết quả tìm kiếm địa phương
- Kết quả hình ảnh
- Kết quả video
- Kết quả đa dạng hóa truy vấn

Chúng có thể ảnh hưởng đến 15% kết quả của chúng tôi. Hãy tưởng tượng rằng nó chỉ thay đổi một trong số chúng và kết quả điểm số cao được thay thế bằng một mục duy nhất (kết quả số 3).
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-8-jpg.3013
Trong ví dụ của chúng tôi, tôi đã thay thế kết quả thứ ba bằng một cái gì đó đến từ một thuật toán khác chẳng hạn như truy vấn đa dạng hóa. Điều này với điểm số Spearman với các liên kết như là một yếu tố xếp hạng cho kết quả này? Nó giảm xuống 0.03.

Hy vọng rằng điều này sẽ cho bạn biết lý do tại sao điểm số trong phạm vi 0.3 là một dấu hiệu cho thấy các liên kết là một yếu tố rất quan trọng trong bảng xếp hạng.

Tiến bộ của Google trong việc chống lại các liên kết spam

Người ta nói rằng các liên kết đang bị suy giảm do mọi người nỗ lực gửi spam và sử dụng các phương pháp bất hợp pháp để có được liên kết và kiếm được thứ hạng mà trang web của họ không xứng đáng. Đây chắc chắn là một vấn đề lớn với Google trong khoảng thời gian 2012 đến 2013. Tuy nhiên, thủy triều trong cuộc chiến này bắt đầu trở lại vào năm 2012.

Điều xảy ra đầu tiên trong năm đó là làn sóng xử phạt manual bắt đầu được đánh giá bởi Google. Điều này đã gây ra một cú sốc lớn trong ngành công nghiệp SEO. Bước tiếp theo chính là việc phát hành phiên bản Penguin đầu tiên vào ngày 24/4/2012. Đây là một bước tiến lớn với Google.

Trong vài năm tiếp theo, Google đã đầu tư rất nhiều vào việc sử dụng các phiên bản mới của Penguin và các hình phạt manual để tinh chỉnh cách tiếp cận của họ để đối phó với những người sử dụng cách tiếp cận bất hợp pháp để có được liên kết. Điều này kết thúc với việc phát hành Penguin 4.0 vào ngày 23 tháng 9 năm 2016.

Với việc phát hành Penguin 4.0, sự tự tin của Google trong cách tiếp cận liên kết của họ đã trở nên quá cao đến mức thuật toán Penguin không còn trừng phạt các trang web nữa. Với Penguin 4.0, thuật toán này chỉ đơn giản là xác định các liên kết đó và bỏ qua chúng (khiến chúng không có giá trị để xếp hạng).

Sự chuyển đổi này từ việc xử phạt các trang web có liên kết xấu đến việc chỉ đơn giản giảm giá trị các liên kết đó phản ánh sự tự tin của Google rằng Penguin đang tìm kiếm tỷ lệ lớn các liên kết xấu mà nó được thiết kế để tìm kiếm.

Tất nhiên, họ vẫn sử dụng các hình phạt manual để giải quyết những cách thực hành xây dựng liên kết bất hợp pháp.

Một thập kỷ đã thay đổi mọi thứ như thế nào. Nhiều năm, SEO đã lập luận rằng mua liênn kết là một thực hành thông minh. Trên thực tế, bạn không thể tìm thấy bất cứ ai đưa ra các đề xuất công khai về các phương pháp để có được các liên kết vi phạm quy tắc của Google.

Một điểm cuối cùng và quan trọng. Hãy tự hỏi mình tại sao Google có thuật toán Penguin và tại sao họ đánh giá các hình phạt liên kết manual? Câu trả lời rất đơn giản: bởi vì các liên kết là một yếu tố xếp hạng và kế hoạch để giành được các liên kết không phù hợp với nguyên tắc của họ là điều mà họ muốn chủ động giải quyết.

Tại sao các liên kết là một tín hiệu có giá trị?

Tại sao Google vẫn sử dụng liên kết? Tại sao họ không chuyển sang tín hiệu tương tác và tín hiệu phương tiện truyền thông xã hội? Tôi sẽ không nói rõ tại sao những tín hiệu này là vấn để ở đây nhưng sẽ chia sẻ một điểm về chúng:

- Tín hiệu truyền thông xã hội: Google không thể phụ thuộc vào tín hiệu từ nền tảng của bên thứ 3 được chạy bởi đối thủ cạnh tranh của họ (GoogleFacebook không phải là bạn).

- Tín hiệu tương tác người dùng: Google có thể tìm thấy một số cách để sử dụng các tín hiệu này trong kịch bản này hoặc kịch bản khác nhưng có những hạn chế đói với những gì họ có thể làm. Dưới đây là những gì mà người đứng đầu nhóm nghiên cứu của họ nói: Một ví dụ về vấn đề tăng cường việc học có lẽ là cố gắng sử dụng nó trong kết quả tìm kiếm. Có rất nhiều kết quả tìm kiếm tôi có thể hiển thị để đáp ứng các truy vấn khác nhau và tín hiệu thưởng hơi ồn ào. Nếu người dùng nhìn vào một kết quả tìm kiếm và thích nó hoặc không thích nó, điều đó không hiển nhiên".

Nhưng bây giờ, chúng ta hãy bắt đầu vấn đề chính. Tại sao các liên kết lại là một tín hiệu tuyệt vời? Có 3 điểm chính:

- Việc thực thi các liên kết đòi hỏi bạn phải có một khoản đầu tư. Bạn phải sở hữu một trang web và bạn phải dành thời gian để thực hiện liên kết trên một trang web. Đây có thể không phải là một khoản đầu tư lớn nhưng nỗ lực đó đáng kể hơn là thực hiện các liên kết trong một bài viết được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội.

- Khi bạn thực hiện liên kết, bạn đang thực hiện công khai xác định thương hiệu của bạn với trang web mà bạn đang liên kết tới. Ngoài ra, nó là tĩnh. Nó là một cách bền vững. Ngược lại, liên kết trong một bài viết được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội, nó đã biến mất khỏi nguồn cấp dữ liệu của người dùng một cách nhanh chóng, đôi khi chỉ trong vài phút.

- Bây giờ, đây là cái lớn: khi bạn thực hiện một liên kết trên một trang, mọi người có thể click vào nó và rời khỏi trang web của bạn.

lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-9-jpg.3014

Một liên kết (không quảng cáo) trên trang web của bạn là một chỉ dẫn của bạn mà bạn cho rằng liên kết đủ giá trị cho khách truy cập và sẽ đủ để tăng cường mối quan hệ của bạn với những khách truy cập đó.

Đó là những điều làm cho liên kết trở thành một tín hiệu vô cùng có giá trị.

Phương pháp cơ bản

Sau khi tham khảo ý kiến của một vài chuyên gia về cách tiếp cận tốt nhất (Paul BergerPer Enge), tôi đã tính toán Spearman về kết quả cho tất cả các truy vấn trong nghiên cứu của chúng tôi và sau đó lấy Quadratic Mean (trung bình bình phương) của những điểm đó. Lý do để làm điều này là nó thúc đẩy bình phương của các biến tương quan (trong đó giá trị tương qua là R, trung bình bình phương là R bình phương).

Giá trị R bình phương có ý nghĩa thống kê. Ví dụ: nếu R là 0.8 thì R bình phương là 0.64 và bạn có thể nói rằng 64% sự biến thiên trong Y được giải thích bởi X. Paul Berger giải thích cho tôi, R bình phương cho bạn một cái gì đó có ý nghĩa để nói về mối quan hệ tương quan.

Dưới đây là hình ảnh về cách thức hoạt động của quá trình tính toán:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-10-jpg.3015
Ngoài cách tiếp cận tính toán khác nhau, tôi cũng đã sử dụng kết hợp các loại truy vấn khác nhau. Chúng tôi đã kiểm tra các cụm từ thương mại, thuật ngữ dài và các truy vấn thông tin. Trên thực tế, hai phần ba các câu hỏi của chúng tôi là thông tin tự nhiên.

Các phương pháp bổ sung

Tôi nghĩ rằng cả phương pháp Mean of Individual Correlations (trung bình tương quan cá nhân) và Quadratic Mean (trung bình bình phương) đều có giá trị nhưng một trong những giới hạn của những cách tiếp cận này là các yếu tố khác có thể chiếm ưu thế trong thuật toán xếp hạng và làm cho nó khó nhìn thấy sức mạnh của tín hiệu.

Vì lý do đó, tôi cũng đã chọn cách tiếp cận khác để phân tích. Đầu tiên là để đo các liên kết một cách tổng hợp hơn. Để làm điều này, chúng tôi đã chuẩn hóa số lượng liên kết cho mỗi kết quả. Ý của tôi là chúng tôi đã tính số liên kết cho từng vị trí xếp hạng với một truy vấn nhất định, sau đó chia số lượng liên kết lớn nhất cho truy vấn đó.

Kết quả là, số liên kết lớn nhất cho mỗi truy vấn sẽ có trọng số là "1". Lý do để làm điều này là để ngăn chặn một vài truy vấn có một vài kết quả với số lượng lớn các liên kết ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả tính toán.

Sau đó, chúng tôi lấy tổng số liên kết với tất cả các kết quả tìm kiếm theo từng vị trí xếp hạng. Các phương trình này nhìn trông giống như sau:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-11-jpg.3016
Giá trị này làm cho tác động của các tương quan tiêu cực theo một cách khác. Hãy suy nghĩ nó như là một tác động của các yếu tố xếp hạng khác, như được minh họa ở trên (điểm số liên quan, điểm số nội dung và tác động của các thuật toán khác). Đây là tính toán được hiển thị trong phần “Aggregate Link Correlation by Ranking Position” ở trên.

Theo quan điểm này, tôi tiếp tục sử dụng tổng bình phương của các liên kết nhưng nhóm chúng lại trong nhóm xếp hạng là 10, tôi cũng tổng kết số liên kết chuẩn cho top 10, làm tương tự với các vị trí xếp hạng 11 đến 20, 21 đến 30 và tiếp theo. Sau đó, tôi tính các mối tương quan để xem chúng trông như thế nào với thuật ngữ của nó sẽ làm gì để xếp hạng trong vị trí 10.

Tính toán này như sau:
lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-12-jpg.3017
Điều này cho chúng ta cách tiếp cận đơn giản hơn là tổng hợp tất cả các vị trí xếp hạng vào các vị trí SERP nhưng vẫn làm mượt một số hạn chế của phương pháp Mean of Individual Correlations. Đó là những gì được hiển thị trong dữ liệu “Aggregate Link Correlation in Blocks of 10” ở trên.

Gắn kết điểm với các nghiên cứu tình huống

Chúng tôi đã làm rất nhiều các chiến dịch content marketing cấp cao với khách hàng trong đó có nhiều công ty thuộc Fortune 500. Dưới đây là một mẫu các kết quả trên nhiều khách hàng của chúng tôi:

lieu-cac-lien-ket-van-con-quan-trong-voi-seo-trong-nam-2017-13-jpg.3018

Các kết quả mẫu được trình bày ở đây đã được chúng tôi lặp đi lặp lại hàng trăm lần. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy rằng liên kết có thể giải cứu nội dung chất lượng kém hoặc nội dung có liên quan thấp. Ngoài ra, tất cả những nỗ lực của chúng tôi tập trung vào việc công nhận hoặc nội dung được xuất bản trên các trang web có authority cao.

Để thực hiện điều này đòi hỏi bạn phải tập trung vào cách bạn thực hiện marketingPR để làm quen với những khán giả quan trọng nhất với doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ dẫn đến các liên kết có giá trị cao trở lại trang web của bạn và giúp bạn kiếm được thứ hạng xứng đáng.

 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thống kê

Chủ đề:
5,146
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,500
Thành viên mới
suanhachatphat

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top