Làm việc với Agency quảng cáo: Khi nào cần Agency và làm sao để biết không bị họ "chơi trên đầu"?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 401

QTVKN

Level 6
Tất cả các chia sẻ bên dưới rút từ kinh nghiệm thực tế của bản thân mình từ cả 2 phía: doanh nghiệp, và agency. Trong bài này mình sẽ đứng từ góc độ agency để đưa lời khuyên cho các anh chị đang là quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là startup hoặc doanh nghiệp truyền thống, quy mô nhỏ/siêu nhỏ, còn non kinh nghiệm về quảng cáo. Agency và khách hàng là câu chuyện quá dài, nên bên dưới chỉ mới là vài góc độ cơ bản. Nếu anh chị có từng nghĩ tới việc hợp tác cùng agency, hoặc dự định hợp tác cùng agency trong thời gian tới, đọc xong bài này rồi quyết định cũng không muộn.


KHI NÀO DOANH NGHIỆP NÊN LÀM VIỆC CÙNG AGENCY?

1. Khi có ngân sách đủ lớn

▶︎ Đầu tiên, phải có tiền. Nói luôn cho nó vuông. Nếu ngân sách dưới 50 triệu/tháng (bao gồm cả chi phí quản lý lẫn phí để chạy quảng cáo), cách tốt hơn là anh chị tuyển người về làm hoặc thuê freelance cho rẻ.

▶︎ Agency là đội ngũ có pháp nhân rõ ràng, mức độ ràng buộc về trách nhiệm với khách hàng cao hơn, chi phí vận hành của họ cao hơn, nên nhìn chung (chỉ nhìn chung thôi nhé) mức độ chuyên môn cao hơn, và quy trình làm việc ổn định hơn. Với tất cả những thứ này, kỳ vọng mức phí rẻ là ước mơ khó thành hiện thực.

▶︎ Tất nhiên, vẫn có những agency chấp nhận quản lý các ngân sách quảng cáo thấp, lấy phí thấp, nhưng thói đời là làm gì có thứ trọn vẹn cả ngon-bổ-rẻ đâu ạ? Em từng gặp nhiều anh chị thuê các agency rất rẻ xong báo cáo thì qua quít, số má kết quả chẳng biết có thật không, chạy được ít lâu thì cái fanpage bị khoá xừ luôn mất. Họ được trả phí có dăm ba triệu mỗi tháng mà bắt phải chuyên nghiệp này kia và hàng bán rần rần thì cũng tội.

▶︎ Hầu hết agency cứng chuyên môn có mức phí từ 15-20 triệu/tháng trở lên, làm theo chiến dịch thì họ cầm vài chục triệu hoặc 30-40% ngân sách cũng là chuyện quá bình thường. Tính ra thì mức phí này không khác gì việc anh chị đi thuê nhân sự kinh nghiệm 4-5 năm.

2. Khi cần những kỹ năng mà nhân sự hiện tại của doanh nghiệp không có - và anh chị cũng không có ý định tuyển nhân sự có kỹ năng như thế vào team mình

Rất nhiều doanh nghiệp (mọi quy mô) thuê ngoài mảng thực thi quảng cáo do:

▶︎ người quản lý không có nền tảng chuyên môn, tuyển nhân sự không làm được những điều mà doanh nghiệp kỳ vọng
▶︎ dự án phát sinh trong thời gian ngắn, doanh nghiệp không muốn tuyển thêm nhiều nhân sự vì phí phạm về sau
▶︎ nhân sự hiện tại của doanh nghiệp chưa đủ kỹ năng, kinh nghiệm
▶︎ muốn đẩy bớt rủi ro thực thi ra bên ngoài

Nếu anh chị rớt vào bất cứ tình huống nào trong 4 cái nêu trên, thì nên cân nhắc đến việc dùng agency. Mọi tình huống còn lại đều bỏ qua.

Tuy vậy, làm việc với agency cũng không có nghĩa là anh chị chắc chắn sẽ đạt được các kỳ vọng. Lợi ích của agency CHỈ bao gồm:

▶︎ xác suất thành công nhìn chung cao hơn (nhưng không có nghĩa là 100%, vì nếu thế thì người ta tự kinh doanh cho xong, chứ đi chạy thuê cho anh chị làm gì)
▶︎ nếu fail vẫn có số liệu chỉn chu để nhìn, không như team nội bộ phần lớn báo cáo loạn xị, số liệu lưu trữ rất tệ
▶︎ hiệu quả về chi phí cho các dự án ngắn hạn
▶︎ một số nguồn lực sẵn có của từng agency để tận dụng (có bên là nguồn traffic, có bên là công nghệ, có bên là chuyên môn về quy trình, etc.) - nên tìm hiểu kỹ phần này khi tìm kiếm agency và lựa chọn theo nhu cầu của công ty anh chị

Các vấn đề agency KHÔNG THỂ giải quyết thay cho anh chị, anh chị cần tự lưu ý trước - hay CÁC DẠNG VẤN ĐỀ KHÔNG NÊN TÌM ĐẾN AGENCY QUẢNG CÁO:

▶︎ nhân sự trong doanh nghiệp thiếu kỷ luật, tâm lý ỷ lại agency, chểnh mảng phần việc của mình, ảnh hưởng đến quy trình bán hàng - vận hành nói chung
▶︎ chính trị trong doanh nghiệp, các quản lý không đồng thuận với nhau, cố tình gây khó dễ để "đâm" nhau
▶︎ quy trình nội bộ ở các khâu khác hoặc nhân sự của doanh nghiệp còn lỏng, chạy theo không kịp khi agency đẩy traffic/lead về ➤ vỡ trận khi cố gắng tăng quy mô, bán nhiều hơn

Agency đủ trình độ có thể giúp anh chị vạch ra các vấn đề còn hiện hữu trong doanh nghiệp (nếu anh chị chưa biết) hoặc đề xuất giải pháp cho các vấn đề này. Nhưng anh chị vẫn phải là người chịu trách nhiệm giải quyết, vì đó là vấn đề bên trong doanh nghiệp, agency không đủ vị thế giải quyết được.

Vậy, một khi đã hiểu doanh nghiệp của mình và quyết định "lên chung thuyền" với agency, anh chị nên chú ý các điều sau để không bị agency "giỡn mặt":

▶︎ BÁO CÁO SỐ LIỆU dứt khoát phải rõ ràng. Gửi hàng ngày hay hàng tuần không quan trọng, quan trọng là rõ ràng, minh bạch và đầy đủ các chỉ số hai bên đã thoả thuận với nhau lúc đầu (anh chị chú ý hỏi mẫu báo cáo ngay từ đầu cho chắc ăn). Số liệu phải xuất từ nguồn xác đáng hoặc anh chị được phép vào tài khoản để xem đối chiếu. Không thiếu agency cầm 20 triệu nhưng thực tế chỉ chạy cho anh chị tầm 8-9 triệu. Khoản còn lại, tất nhiên họ tính là tiền công cho mình. Nhưng nếu như ngay lúc đầu họ không báo với anh chị phí công cho họ là bao nhiêu mà cứ xén lấy tuỳ tiện thì rõ ràng cần xem lại sự minh bạch ở đây. Mỗi báo cáo số liệu (từ bất cứ bên nào) đều phải chính xác, rõ ràng, không được phép mơ hồ, tạo dựng số liệu giả.

▶︎ GIAO TIẾP, GIAO KÈO TRONG LÀM VIỆC thiện chí, có căn cứ. Một khi đã quy về giấy trắng mực đen, thì anh chị cứ đè vào giấy trắng mực đen đó để làm việc. Mục tiêu của cả hai bên đều là kinh doanh có lãi. Chỉ cần hai bên đều tập trung vào yếu tố này, tập trung vào giải pháp mỗi khi có vấn đề phát sinh, thì cũng sẽ giảm thiểu được thiệt hại. Ngoài ra, đầu mối làm việc của anh chị phải sẵn sàng hỗ trợ và liên hệ được khi anh chị cần. Tránh làm việc với các agency mà khi cần thì gọi cháy máy vẫn bị làm ngơ.

▶︎ THÔNG TIN, NGUYỆN VỌNG TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP phải cụ thể, nhất quán. Nếu anh chị còn không chắc về số liệu và tình hình doanh nghiệp của mình, thì nên nói thẳng với agency để được hỗ trợ. Không nên chơi trò "vờn đuổi" bằng các số liệu lúc này lúc khác, KPI chiến dịch thay đổi liên tục, bắt agency phải chạy theo mình. Việc này không chỉ khiến agency không còn hơi sức tạo ra giá trị nhiều, mà còn khiến anh chị phí tiền vô ích.

Trên đây là những chia sẻ với hy vọng anh chị có thể tự tin hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi lần tới làm việc cùng agency, vì mình đã từng gặp nhiều anh chị cực ngại toàn bộ agency chỉ vì từng gặp phải một agency không tốt. Nếu có câu hỏi hoặc thắc mắc chưa được giải đáp trong bài bên trên, anh chị có thể comment ngay bên dưới để được hỗ trợ.

Theo Trịnh Hoàng Kim Phượng (Biệt đội trăng đen)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,137
Bài viết:
7,728
Thành viên
92,937
Thành viên mới
baovesamurai

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top