Làm thương hiệu được gì? hay Tại sao phải làm thương hiệu? thì sao anh?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 194

Kim2

Level 8
Trước khi trả lời câu này, xin phép phân tích qua tâm trạng của em thông qua cách em xài dấu câu. Đây là tuyệt học của thầy Bát Nhã, 1 Module nhỏ trong khóa Tâm lý content, a mới học lỏm được tí xíu

1. Cách em xài dấu nặng trong câu thứ 3 cho thấy em là rất nghiêm túc trong vấn đề này, và 1 người thông minh, lại nghiêm túc chứng tỏ em đã nghiên cứu nó rất kỹ

2. Có thể kết luận luôn dựa vào Nghiệp xài thanh ngang trong câu trên đó là: Em chắc chắn đã có câu trả lời riêng và hoàn toàn tự tin vào sự lựa chọn về cách làm của em rồi. Tức là câu trên thực ra hỏi không phải để hỏi

3. Cách em xài dấu huyền trong câu thứ 2 cho thấy Nghiệp nghiên cứu kỹ & khá chắc chắn về sự lựa chọn của mình, nhưng đâu đó tâm trạng của em vẫn chưa được thoải mái, phải chăng còn điều gì đó về Brand mà em còn chưa Master được, nên vẫn nặng lòng về nó lắm :D

Thầy Bát Nhã chấm điểm học viên xem hiểu thế còn thiếu xót gì không nhé :>

Trở lại câu hỏi của em, xin có vài lời theo thiển ý của anh để cho những ai chưa rõ, như sau:

1. Làm thương hiệu được gì?
Giá trị thương hiệu của Coca-cola năm 2019 quãng độ 63,36 tỉ Trump, trong khi tổng tài sản hữu hình của nó chỉ cỡ 24 tỉ (Em Gúc lại giúp a nhé)
Vậy, làm thương hiệu được tiền, rất nhiều tiền

2. Tại sao phải làm thương hiệu?
Làm thương hiệu (Branding) hiểu nôm na là cách chúng ta xây dựng & phát triển 1 thương hiệu (Brand)

1 lon Cô-Ca a mua quãng 10k, nếu đổi nhãn khác ví dụ “Tuấn - Con” thì sẽ bán được nhiêu? 3k, 5k, hay 7k? Không phải anh tự diềm hàng tên anh đâu, nhưng có thể tiên đoán đem cho cũng rất ít ng dám uống, nếu có bán được thì chỉ cần 1 con ruồi trong chai + vài tờ báo thì thương hiệu “Tuấn – Con” cùng thứ nước ngòn ngọt màu nâu, có ga kia sẽ ra đi tức tưởi (tác hại của nước có gas em biết mà)

(63,36-24)/63,36 = xấp sỉ 2/3 giá trị của Coca-cola nằm ở cái chữ loằng ngoằng + màu đỏ đó

Chữ loằng ngoằng đó là thương hiệu Cocacola

Cocacola đã bơm-thổi kiểu gì để có thương hiệu giá trị cao như thế?

Hành vi bơm-thổi đó gọi là xây dựng thương hiệu (Branding process)

Vì khách hàng không mua sản phẩm, họ mua GIÁ TRỊ CẢM NHẬN từ sản phẩm đó. Khách hàng không mua thứ nước có ga màu nâu với nhãn hiệu “Tuấn – Con” họ mua cảm xúc vui vẻ khi uống cocacola & nó là 1 phần văn hóa Mẽo


Khách hàng không mua 1 ly cà phê với giá cắt cổ tại Starbuck, họ mua 1 không gian thứ 3, không phải công sở, không phải gia đình (Rảnh a sẽ chia sẻ thêm 1 ly cà phê 20 trải nghiệm tại Starbuck nhé, a rất mê triết lý bên này)

Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua sự an tâm & tin tưởng do người bán sản phẩm đó (People buy from people and its your employee that makes your brand different)

Khách hàng mua bằng cảm xúc do vậy cảm xúc hóa 1 sản phẩm là 1 phần trong quá trình xây dựng thương hiệu
****
Cụ thể với dn bé tí ti như anh em mình thì sao? Dù quy mô nhỏ to thế nào, cũng chỉ có 4 loại:

1. SP không có khác biệt mịa gì về lý tính, công năng nhưng được bơm thổi hoành tráng về mặt cảm xúc & bán giá trên trời. (Đây là hành vi mang tính quảng cáo thổi phồng không phải là làm Branding đâu nhé), anh em Thiên Ngọc Minh Uy rất giỏi làm điều đó

2. SP không có khác biệt khỉ gì về lý tính, công năng, cũng chả có khác biệt con tiều gì về cảm xúc. Đây đích thực là hàng hóa (Commodity). Hàng hóa thì ông nào giá rẻ, ông nào tiện lợi thì khách sẽ mua thôi. Anh em chạy quảng cáo như thần & tay to đánh sàn TMĐT vẫn giàu ú ụ mà chẳng hề hấn gì khi không có Brand

3. SP rất tốt về công năng có khác biệt về lý tính, nhưng không có khác biệt mịa gì về cảm xúc: Có thể bán được, nhưng khó bán giá cao & hoạt động quy mô lìu tìu nhỏ bé. Đây là mỏ vàng để làm thương hiệu

4. SP có khác biệt lý tính, công năng & có cả khác biệt về cảm xúc: Tuyệt vời! Chỉ cần mở rộng kênh phân phối, gia tăng quảng cáo, truyền thông & tập trung vào làm văn hóa doanh nghiệp, quản trị tốt trải nghiệm khách hàng để gia tăng khách hàng trung thành & tránh khủng hoảng truyền thông

Nghiệp chọn phân phối Commodity thì nghiên cứu theo hướng mạnh quảng cáo & đẩy sàn (PUSH) khi nào cần Thu hút khách hàng = Content Marketing & tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững cho Công ty bằng chiến lược thương hiệu hay gia tăng được tỉ lệ khách hàng trung thành và ủng hộ bằng trải nghiệm thì ngồi với anh nhé

(Fb Phan Thanh Tuan)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,799
Bài viết:
7,353
Thành viên
92,856
Thành viên mới
Saisankirthana

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top