Làm thế nào để xây dựng hệ thống Referral hiệu quả?

knvn

Level 1
(Bí quyết của những "bài bán hàng" có vài chục lượt share MIẾN PHÍ)

Tôi dành nhiều thời gian chia sẻ với các doanh nghiệp, chủ shop online về phần mềm Referral System - marketing tiếp thị liên kết bởi vì đơn giản đó là công việc kinh doanh của tôi.

Referral quả thực là một hệ thống tuyệt vời giúp đo lường, quản lý đơn hàng từ các CTV chia sẻ.(nhìn nhận dưới góc độ khách quan). Dĩ nhiên, tôi cũng biết rõ dù Referral có hay thế nào thì nó cũng chỉ là một "phần mềm" - là 1 công cụ. Chính vì vậy, nhiều anh chị chủ doanh nghiệp có hỏi: "Liệu hệ thống này có phù hợp với sản phẩm của anh chị hay không ?"; " Anh chị dùng thì doanh số tăng trưởng như thế nào ?". Tôi quả thực không dám trả lời!

Vì con số là bao nhiêu còn "tùy" vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Anh chị có hiểu rõ khách hàng của mình là ai? họ ở đâu? insight của họ là gì? đội ngũ hợp tác với anh chị là những đối tượng nào? Anh chị có chính sách hoa hồng, ưu đãi, cộng tác với họ như thế nào? Sản phẩm của anh chị có USP chưa? ... và còn vô vàn các câu hỏi khác để làm nên chiến lược marketing với Referral mà anh chị cần phải trả lời.

Với trải nghiệm của cá nhân thì tôi đã làm như sau:

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu của tôi có 2 nhóm:
- Chủ shop online, chủ doanh nghiệp nhỏ: những người đang làm kinh doanh online thường sẽ là mỹ phẩm, thời trang, nông sản hữu cơ ...

- Chủ doanh nghiệp vừa: số lượng nhân sự 25-100 người làm trong lĩnh vực đào tạo, bất động sản, du lịch-du học, bảo hiểm, sức khỏe (spa, làm đẹp, nông sản, y dược)

Lý do tôi có 2 nhóm đối tượng là bởi vì công ty tôi có hệ thống và mức hỗ trợ # nhau với từ nhóm đối tượng.

2. Xác định nơi khách hàng đang trú ẩn

Họ đang ở đâu? làm thế nào để tôi tiếp cận tới họ?

Họ là người làm kinh doanh đương nhiên sẽ ở trong các hội nhóm kinh doanh rồi: Khởi nghiệp Việt Nam; Liên kết doanh nghiệp Việt toàn cầu; Doanh Nhân 3 miền; Phát triển doanh nghiệp Việt; Quản trị và Khởi nghiệp ...

Vậy thôi tối ưu được là "quá nhiều rồi"

3. Giá trị

Nói chung, kinh doanh có làm gì thì cũng cần quay về bài toán giá trị.

Anh có cái gì? Tôi có cái gì? cùng trao đổi.

Lại quay lại bài toán marketing phễu xưa như trái đất: Know -> Like -> Try -> Buy -> Repeat -> Refer.

Thì giờ người ta chưa biết đến mình thì mình cứ chia sẻ giá trị thôi.

Nếu bạn để ý thì hầu hết các bài viết được nhiều chia sẻ của tôi là bài viết chia sẻ về marketing, kinh doanh không có bán hàng. Đâu ai muốn bị "bán hàng" đâu? họ thích "được mua" nên hãy chiều ý họ.

Bạn chia sẻ giá trị đủ nhiều, Know like đủ thấm thì khách hàng sẽ tự tìm đến bạn. Giống như nước sôi vậy, phải 100 độ mới sôi 98 độ vẫn chưa sôi.

Giá trị của bạn đủ nhiều, bạn chia sẻ đúng đối tượng trong đúng cộng đồng quan tâm thì nhiều người chia sẻ à. Ai không thích những điều giống mình, những điều mình đang cần chứ ?

Cứ thế càng có nhiều người share thì càng nhiều người biết đến bạn (Quan trọng tệp share này đúng đối tượng luôn. "Ngưu tầm ngưu mã tầm mã" sinh viên thì chơi với sinh viên, chủ doanh nghiệp thì chơi với chủ doanh nghiệp chớ).

Còn về giá trị, tất nhiên bạn phải là người am hiểu trong lĩnh vực của mình. Vì họ "mua bạn" thay vì mua người # vì giá trị của bạn có gì đó khác biệt phải không nào ?

4. Chuyên gia

Tôi cũng không giám nhận mình là chuyên gia nào cả.

Nhưng các bài viết tôi chia sẻ tôi luôn đảm bảo sự "nhất quán" tôi chỉ nói về marketing automation, về Referral.

Tôi lặp lại điều này đều đặn mỗi ngày vì vậy khi bạn nhớ về tôi chí ít bạn sẽ nhớ tôi làm marketing, nếu tốt hơn bạn tìm hiểu về tôi bạn sẽ biết tôi cung cấp phần mềm Referral, về hệ thống marketing automation cho doanh nghiệp.

....

Còn 1 vài điều nữa xin chia sẻ tiếp ở phần sau.

Là một người làm marketing "chân chính" tôi luôn mong muốn cung cấp những giá trị thật, những câu chuyện thật, cách làm thật mà chúng tôi đã làm tới khách hàng.

Nếu bạn cần điều gì đó từ tôi, hoặc bạn vẫn muốn trả lời câu hỏi làm sao để xây dựng hệ thống Referral hiệu quả thì đừng ngần ngại chia sẻ với tôi nhé. Tôi sẵn lòng chia sẻ với bạn "vô điều kiện".

(Thu Huong - KNVN)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,401
Thành viên mới
carforsalenaij

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top