Làm thế nào để xác định giá cho sản phẩm?

Kim2

Level 8
Trong một khảo sát gần đây, định giá sản phẩm là chủ đề được nhiều anh em quan tâm, vì thế mình viết bài này để chia sẻ LÝ THUYẾT về định giá sản phẩm. Rất mong anh em có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của mình về chủ đề này.

Đây cũng là 1 chủ đề có nội dung tương đối dài, vì thế mình chỉ chia sẻ 1 phần lý thuyết về định giá ở đây.

LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀ

Mình thích dùng khái niệm “bài tập về nhà” để mô tả công việc của nhóm startup cần làm trước khi bước vào hoạt động thảo luận hoặc các thử nghiệm (hãy nhớ, trong startup, mọi hành động đều là các thử nghiệm)

Để định giá sản phẩm, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu thị trường, phân tích chân dung khách hàng, thử nghiệm xây dựng phễu bán hàng. Bạn cần hiểu rõ một số thuật ngữ sau:

- Decision Making Unit: Đơn vị ra quyết định. Lấy ví dụ, gia đình là 1 đơn vị ra quyết định khi mua đồ chơi cho trẻ em. Trẻ em là End user (người dùng cuối), Mẹ là Primary Economic Buyer (người ra quyết định và trả tiền), ông và bà là Veto Power (không mua nhưng có quyền ngăn cấm). Ngoài ra còn có các nhân vật như Champion (thằng cổ vũ việc mua), Influencers (Các thành phần có sức ảnh hưởng, ví dụ như cô giáo).

Một trong những bài tập quan trọng là xác định các phần khúc khách hàng (Segment), và phân tích rõ Đơn vị ra quyết định. DMU đặc biệt quan trọng đối với các ngành hàng B2B (ví dụ bạn bán phần mềm ERP, Bộ phận mua sắm là người dùng cuối, phòng kế toán cổ vũ mua, bộ phận IT phủ quyết, trong khi giám đốc là người trả tiền)

-...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Thống kê

Chủ đề
44,441
Bài viết
48,470
Thành viên
91,885
Thành viên mới
Nguyễn Na

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top