Làm thế nào để viết một tiêu đề sách khiến độc giả khó quên???

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 251

Hobby

Level 2
Làm thế nào để viết một tiêu đề sách khiến độc giả khó quên và truyền tải được thông điệp: "mua tôi đi"???

Có một câu ngạn ngữ cổ thế này: Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó.

Bạn nghĩ sao về câu nói này?

Tôi thì đánh giá nó chỉ đúng 10%. Bởi độc giả không chỉ đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó, mà họ đặc biệt chú ý đến tiêu đề. Tiêu đề sách của bạn có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự thành công cuốn sách của bạn.


Theo nghiên cứu được thực hiện bởi tác giả, blogger và diễn giả Michael Hyatt, người tiêu dùng xem xét một cuốn sách theo thứ tự sau:

- Tiêu đề
- Bìa trước
- Bìa sau
- Mục lục
- Một vài đoạn nội dung đầu tiên của sách
- Giá cả

Điều này có nghĩa là tiêu đề là ấn tượng đầu tiên của bạn với những độc giả tiềm năng và đó là cơ hội đầu tiên để bạn ghi dấu ấn. Một tiêu đề tuyệt vời sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và thu hút họ. Điều này khiến nó trở thành công cụ tiếp thị quan trọng nhất của bạn.

Hãy nhớ lại những cái tên thời xa xưa ông bà chúng ta thường đặt cho con cháu, những cái tên mang nghĩa “dễ nuôi” đôi khi khiến những đứa trẻ dường như bị bỏ quên trong lớp học. Đơn giản vì nhiều giáo viên rất ngại đọc tên đó, ví dụ “hĩn” - và đôi khi cái tên còn bị gạt bỏ đi trong một xấp CV xin việc.

Giống như một cái tên không may, một tiêu đề sách xấu có thể có tác động tiêu cực. Ngay cả khi cuốn sách của bạn có nội dung tuyệt vời, người tiêu dùng cũng sẽ không mua nó, bởi họ đã dừng tìm hiểu ngay khi họ thấy tiêu đề không hay.

# Trong trường hợp sách phi hư cấu, nhiều người tại Author.Pub khuyên bạn nên sử dụng cả tiêu đề và phụ đề. Một tiêu đề tuyệt vời sẽ đóng vai trò là chiếc móc ban đầu để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Phụ đề chỉ đơn giản là giải thích những gì cuốn sách nói về. Ví dụ, trong cuốn sách của Steve và Barrie, 10-Minute Declutter: The Stress-Free Habit for Simplifying Your Home - (Dọn dẹp phân loại 10 phút: Thói quen đơn giản giúp đơn giản hóa ngôi nhà của bạn). Phụ đề nêu rõ rằng cuốn sách chỉ cho bạn cách đơn giản hóa ngôi nhà với một thói quen vô cùng đơn giản và dễ dàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể viết “cuốn sách này dành cho ai” trong phần phụ đề.

# Giữa tiêu đề và phụ đề, bạn nên có một số kết hợp:

- Cuốn sách nói về cái gì?
- Nó dành cho ai?
- Tại sao bạn nên đọc nó?
- Cuốn sách sẽ mang đến lợi ích gì cho bạn đọc?

Ngoài ra, tiêu đề của bạn cần một cái móc - sự kết hợp của các từ thực sự thu hút người đọc và buộc họ phải tìm hiểu thêm. Tìm đúng “cái móc” đòi hỏi bạn phải dành một chút thời gian đưa ra nhiều cách kết hợp từ và cách diễn đạt khác nhau để tạo ra sự khác biệt giữa một tiêu đề nhàm chán và một tiêu đề mới lạ.

Tác giả và blogger Jeff Goins nói, những từ ngữ vô tình bị mất đi ý nghĩa khi chúng ta sử dụng chúng một cách bất cẩn. Hãy dành thời gian của bạn, xem xét cẩn thận cách bạn sẽ sử dụng từ ngữ tốt nhất có thể. Nói về những từ tốt nhất có thể, sử dụng từ ngữ thú vị để thu hút sự chú ý của người đọc là một phương pháp quan trọng để tạo ra một tiêu đề sách hay thu hút độc giả.

Tiêu đề của bạn nên có sự cân bằng của các từ phổ biến và từ có tính tác động mạnh. Nó cần phải dễ đọc và cũng “quyến rũ”. Những từ ngữ có cảm xúc, đặc biệt là những từ tích cực, nó hấp dẫn độc giả miễn là chúng có ý nghĩa.

# Dưới đây là danh sách 32 từ có sức thu hút mạnh mẽ bạn có thể kết hợp trong tiêu đề của mình:

"Tính sử thi, Tuyệt vời, Mới, Không thể tin được, Lập dị, Giá trị, Cơ bản, Lỗ hổng, Bí mật, Thiết yếu, Sốc, Tự do, Quan trọng, Cuộc cách mạng, Dễ dàng, Đích thực, Khám phá ra, Tăng lên, Tạo ra, Chuyển đổi, Học hỏi, Lưu giữ, Thấu hiểu, Cải thiện, Của bạn, Những bí mật, Thực tế, Những thách thức, Ngày hôm nay, Cuộc sống, Hiện tại, Những kết quả."

Bởi tiêu đề sách của bạn rất quan trọng, tôi khuyên bạn nên dành nhiều thời gian để tạo ra nó. Đừng vội vã trong quá trình suy nghĩ hoặc giải quyết một cái gì đó mà bạn không hoàn toàn hài lòng. Trước khi bạn đặt tiêu đề cho cuốn sách tiếp theo của mình, hãy dành ra một vài giờ để thực sự tập trung nghĩ về nó.

Dưới đây là 10 bước để tạo ra những đầu sách hay:

1. Động não và viết ra tất cả các từ và cụm từ bạn có thể nghĩ và nó liên quan đến thông điệp cuốn sách của bạn.

2. Bắt đầu nhóm các từ và cụm từ này lại với nhau thành các tiêu đề tiềm năng.

3.Đọc to các ý tưởng của bạn và chú ý đến nhịp điệu và âm thanh. Hãy chắc chắn rằng nó không khó phát âm bởi nếu vậy nó sẽ khó nhớ.

4. Sử dụng ba bước tương tự trên để tạo phụ đề của bạn. Đảm bảo rằng bạn không lặp lại bất kỳ thông tin nào từ tiêu đề. Phụ đề của bạn đã chứa từ khóa nào chưa?

5. Xem xét độc giả của bạn là ai. Là cuốn sách này cho người mới bắt đầu hoặc những người có kiến thức trước về chủ đề này? Làm rõ điều này trong phụ đề của bạn.

6. Ghi nhớ rằng bạn đang thực hiện một lời hứa, vì thế hãy xác định nhu cầu độc giả và tạo ra cốt truyện phù hợp.
7. Cắt bỏ mọi phần thừa. Một tiêu đề ngắn gọn dễ dàng hơn cho độc giả để nhớ và cũng dễ cũng giới thiệu cho người khác.

8. Nhận phản hồi. Kiểm tra các tiêu đề có khả năng sử dụng với người hâm mộ và độc giả của bạn. Bạn có thể tạo một cuộc khảo sát trên các trang truyền thông xã hội Facebook hoặc Twitter.

9. Xem qua các tiêu đề trong cùng một chủ đề trên Amazon hoặc trong một cửa hàng sách để đảm bảo bạn đã tạo ra sự khác biệt với đối thủ.

10. Hãy tự hỏi mình, điều này có khiến tôi muốn tiếp tục đọc không? Yếu tố quan trọng nhất là tiêu đề gợi sự tò mò và thích thú để người tiêu dùng sẽ muốn đọc phần tiếp theo của cuốn sách.

---Theo Hobby
 

Thống kê

Chủ đề:
5,146
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,500
Thành viên mới
suanhachatphat

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top