Làm thế nào để không còn lo lắng về các bản cập nhật của Google?

Người khởi tạo waytomarketing
waytomarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K
(WayToMarketing) - Hiện nay Google càng ngày càng cung cấp ít thông tin về các bản cập nhật thuật toán của họ cho đến khi SEO phát hiện ra những câu trả lời mỗi khi họ trải qua sự sụt giảm lớn về lưu lượng truy cập. Nhưng tôi tin rằng tất cả những lo lắng này là không cần thiết.

slide-jpg.1946

Khi SEO, chúng ta có xu hướng bị ám ảnh bởi những thay đổi đối với các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Nó thường hoạt động như thế này:

Bạn nhìn vào máy tính vào mỗi buổi sáng. Sẵn sàng để bắt đầu làm việc, bạn xem nhanh Facebook để kiểm tra những gì bạn đã bỏ lỡ. Bạn chạy qua một ai đó hỏi nếu có ai nhìn thấy thay đổi đêm qua. Họ thường sẽ lưu ý rằng có "rất nhiều hoạt động."

"Hoạt động" có nghĩa là những SEO đang theo dõi các thay đổi về thứ hạng tìm kiếm sẽ nhìn thấy một số biến động trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu có "rất nhiều hoạt động", có nghĩa là có sự dao động lớn về thứ hạng xảy ra trên nhiều trang web. Đôi khi các kết quả này là tích cực nhưng phần lớn là không. Các bản cập nhật lớn của Google thường làm giảm một lượng lớn lưu lượng truy cập.

Do vậy bạn nhanh chóng kiểm tra Analytics và Search Console. Phù! "Hoạt động" lần này không ảnh hưởng đến bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Đây là những gì xảy ra khi Google tung ra những thay đổi với quy mô lớn cho các thuật toán tìm kiếm của nó và những lần triển khai này là chủ đề của nhiều bài viết, tweet và các bài viết trên Facebook qua nhiều năm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng mặc dù điều quan trọng là phải biết các thuật toán của Google chứa những gì nhưng bạn không cần phải biết chi tiết về mọi cập nhật.

Không có cái tên nào được đưa ra

Khi Matt Cutts là cầu nối giao tiếp giữa SEO và Google, ông sẽ xác nhận các bản cập nhật và ông hoặc những người khác trong ngành công nghiệp sẽ cung cấp cho mỗi bản cập nhật một cái tên. Điều này là rất hữu ích khi bạn phải xác định lý do tại sao trang web của bạn đang có vấn đề. Việc biết được bản cập nhật nhắm mục tiêu vào cái gì và tại sao lại vậy sẽ khiến bạn dễ dàng chẩn đoán các vấn đề. Tuy nhiên, Google không chia sẻ thông tin đó nhiều nữa. Họ khá kín tiếng về những thay đổi đã được triển khai và tại sao lại vậy.

Chắc chắn, Google sẽ xác nhận những chuyện lớn giống như bản cập nhật Penguin mới nhất, khi nó là real-time — nhưng chúng ta đã thấy một thông báo chính thức về bản cập nhật Panda kể từ khi nó trở thành một phần của thuật toán xếp hạng chính thức? Câu trả lời là không - và đã xảy ra hơn 18 tháng trước.

Yếu tố "Fred"

Với tất cả những thay đổi khác không được xác định mà SEO nhận thấy nhưng Google không xác nhận nó? Chẳng hạn như với cái tên "Fred".

Fred, đối với những người không biết chỉ là một cái tên ngớ ngẩn mà xuất phát từ sự trao đổi giữa Gary Illyes và một vài SEO trên Twitter.

lam-the-nao-de-khong-con-lo-lang-ve-cac-ban-cap-nhat-cua-google-png.1947

Vậy, SEO hoặc chủ sở hữu trang web làm gì? Nếu trang web của bạn bị suy giảm, làm thế nào bạn biết những gì gây ra sự sụt giảm này? Làm thế nào để bạn biết cần phải sửa chữa những gì nếu Google không cho bạn biết bản cập nhật đã làm gì? Làm thế nào để bạn biết để bảo vệ trang web nếu Google không cho bạn biết bản cập nhật đó phạt cái gì?

Ngày nay, chúng ta đang làm việc trong một thế giới sau khi cập nhật. Bản cập nhật của Google đang được tung ra mọi lúc. Theo Gary Illyes và John Mueller, những thuật toán này cập nhật hầu hết mỗi ngày và thường là vài lần một ngày nhưng họ không chia sẻ thông tin đó với cộng đồng.

Nếu họ cập nhật tất cả các thời gian, một thế giới post-update là thế nào?

Thế giới post-update đề cập đến một thế giới không được xác định hoặc không được đặt tên một cách chính thức cho những thay đổi thuật toán, không có sự xác nhận rằng bản cập nhật đã được triển khai và do đó, không có thông tin về thời điểm phát hành đã xảy ra. Về cơ bản, bản cập nhật mà chúng tôi biết đang ngày càng trở nên không thường xuyên. Khi Matt Cutts đã nói với chúng tôi "Hôm nay chúng tôi đang thúc đẩy Penguin".

lam-the-nao-de-khong-con-lo-lang-ve-cac-ban-cap-nhat-cua-google-2-png.1948

Nhưng Illyes hay Mueller chỉ nói:

lam-the-nao-de-khong-con-lo-lang-ve-cac-ban-cap-nhat-cua-google-3-png.1949

Vậy nếu bạn không thể nhận được thông tin cập nhật và thay đổi thuật toán từ Google, bạn sẽ đi đâu? Về mặt kỹ thuật, bạn vẫn có thể truy cập vào Google để có được hầu hết các thông tin đó - chỉ là theo cách gián tiếp.

Mặc dù Google không nói nhiều về những gì họ đang làm trong những ngày này đối với các bản cập nhật thuật toán, bạn vẫn có thể thức dậy và thấy mình đang ở dưới cùng. Khi điều này xảy ra, bạn làm gì? Chạy đến Twitter có thể giúp bạn có được một số câu trả lời nhưng hầu hết bạn sẽ nhận được xác nhận rằng một số thuật toán không được biết đến chẳng hạn như Fred có thể chạy.

Ngoài việc đọc suy nghĩ của người khác về bản cập nhật, chúng ta có thể sử dụng những gì để xác định chính xác cách Google xác định trải nghiệm một trang web là chất lượng hay không?

Hiểu các thuật toán của Google

Vài năm trước, Google chia nhỏ hầu hết các thay đổi thuật toán giữa on-page và off-page. Đã có những thuật toán cho nội dung và việc tối ưu hóa quá mức và có những thuật toán về liên két. Tuy nhiên, trọng tâm của tất cả những điều này là spam. Google đã trở thành thị trường tìm kiếm dẫn đầu tốt hơn các đối thủ cạnh tranh trong việc loại bỏ nội dung không liên quan và "spam" từ các trang kết quả tìm kiếm của nó.

Nhưng ngày nay, các thuật toán này bao gồm nhiều hơn nữa. Mặc dù Google vẫn sử dụng các thuật toán để xóa hoặc giảm lượng spam nhưng chúng vẫn tập trung vào việc tiếp cận trải nghiệm người dùng tốt hơn. Cho đến năm 2012, Matt Cutts đề nghị chúng ta thay đổi SEO từ “Search Engine Optimization” thành Search Experience Optimization.” Khoảng 18 tháng sau, Google phát hành Page Layout Update. Bản cập nhật này lần đầu tiên sử dụng render trang để đánh giá các trang có vấn đề về layout và đưa ra các hình phạt thuật toán dành cho nó.

Các bản cập nhật thuật toán bao phủ điều gì?

Hầu hết các bản cập nhật thuật toán thuộc những loại sau đây:

- Vấn đề liên kết
- Vấn đề kỹ thuật
- Chất lượng nội dung
- Trải nghiệm người dùng

Nhưng làm thế nào để chúng ta biết trang web của chúng ta đang vi phạm nguyên tắc nào khi Google không xác nhận điều đó đã xảy ra? Hãy xem cách chúng tôi có thể đánh giá những lĩnh vực này mà không cần Google phải nói nhiều về những thay đổi đã xảy ra.

Vấn đề liên kết

Một trong những lĩnh vực được kiểm tra nhất của SEO tự nhiên là liên kết - và Penguin là thuật toán để đánh giá các liên kết đó.

Có thể nói rằng Penguin là một trong những bản cập nhật thuật toán khắc nghiệt và tàn bạo nhất mà Google từng phát hành. Với Penguin, nếu một trang web có một hồ sơ liên kết spam, Google không chỉ giảm giá trị các liên kết của họ mà họ còn giảm giá trị trang web của họ. Do vậy, điều thường xảy ra là một webmaster hoặc một chủ sở hữu trang web có chứa các liên kết spam sẽ thấy rằng toàn bộ trang web của họ bị xóa khỏi chỉ mục (hoặc bị bỏ rơi trong bảng xếp hạng). Nhiều chủ sở hữu trang web không nhận thấy được điều này cho đến khi họ thấy một ngày họ bị giảm 70% lưu lượng truy cập.

Sau đó chủ sở hữu trang web phải thực hiện sửa chữa, loại bỏ liên kết, disavows và chờ đợi. Chờ cho đến khi Penguin cập nhật lại. Lần làm mới cuối cùng là 2 năm. Nếu việc cập nhật không diễn ra, trang web của bạn hoàn toàn không thể khôi phục lại thứ hạng (hoặc đôi khi nó chỉ khôi phục được một phần).

Tháng 9 năm 2016: Penguin real-time

Vào tháng 9 năm 2016, mọi thứ đã thay đổi: Google đã làm Penguin trở thành một phần của thuật toán chính của nó. Dữ liệu của Penguin giờ đây sẽ được cập nhật real-time và không ảnh hưởng đến việc xếp hạng của toàn bộ trang web như trước nữa. Như vậy, với bản cập nhật này, Penguin không còn là kẻ giết các trang web nữa.

Khi Penguin chạy, nó sẽ chỉ giảm giá trị các liên kết chứ không phải là trang web - có nghĩa là xếp hạng có thể được điều chỉnh theo truy vấn, trang hoặc các phần. Sẽ rất hiếm khi bạn đến và kiểm tra trang web của bạn vào buổi sáng để thấy nó bị rơi hoàn toàn. Điều đó có thể xảy ra nếu các liên kết trang web của bạn là spam thì rất có thể bạn sẽ bị phạt manual.

Khi real-time không phải là real-time

Bây giờ, Penguin real-time không có nghĩa là real-time. Google vẫn cần thu thập lại trang web của bạn khi các vấn đề liên kết đã được sửa chữa có thể mất vài tuần, tùy thuộc vào tần suất Google thu thập trang web của bạn. Tuy nhiên, bản cập nhật real-time này giúp bạn sửa hồ sơ liên kết của bạn dễ dàng hơn nếu bạn xác định các liên kết có vấn đề.

Hãy nhớ rằng, tất cả các trang web đều có thể có một số liên kết xấu. Nhưng khi liên kết xấu chứa một tỷ lệ đáng kể trong số các liên kết inbound của bạn (giả sử 25-30%) bạn cần phải bắt đầu tìm kiếm bằng mắt để sửa các liên kết spam hoặc anchor text. (Nguyên tắc chung là nếu bạn có hơn 50% liên kết spam hoặc anchor text, có thể bạn sẽ bị giảm giá trị liên kết).

Vì vậy, việc xác định các vấn đề trang web liên quan đến các liên kết là khá đơn giản. Liên kết của bạn là liên kết tốt? Bạn có các anchor text được tối ưu hóa quá mức hay không? Nếu bạn có một profile liên kết spam, bạn chỉ cần khắc phục các vấn đề về liên kết - có thể loại bỏ, disavows nó hoặc thay thế các liên kết spam bằng các liên kết tốt. Khi bạn sửa chữa các liên kết có vấn đề, bạn chỉ cần chờ đợi.

Như đã đề cập ở trên, có thể mất vài tuần để có thể phục hồi được. Trong thời gian chờ đợi, bạn cần phải xem xét các khu vực khác của trang web để xem liệu chúng có phù hợp với những gì Google định nghĩa là một trang web chất lượng. Bạn hãy kiểm tra tất cả mọi thứ.

Các vấn đề về kỹ thuật, nội dung và người dùng

Đây là nơi chúng ta có rất ít những phỏng đoán, tại sao? Bởi vì Google đã cung cấp cho webmaster vô số những thông tin về những gì họ nghĩ về một trang web tốt. Nghiên cứu trong tài liệu của họ và đến gần với ý tưởng của Google về một trang web tốt là càng tốt và bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang ở vị thế tốt trong mắt của Google.

Bạn tìm thông tin này ở đâu?

Dưới đây là một số nguồn tài nguyên bạn có thể sử dụng để có được một ý tưởng vững chắc về những gì Google đang tìm kiếm khi nói đến một trang web. Các nguồn tài nguyên này bao gồm mọi thứ từ thực tiễn tốt nhất về SEO đến các nguyên tắc đánh giá chất lượng nội dung trang web:

- Search Engine Optimization Starter Guide: Đây là một phác thảo cơ bản về các phương pháp hay nhất để giúp Google thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiểu nội dung trang web của bạn. Ngay cả khi bạn là một SEO có kinh nghiệm, nó không bao giờ là thừa khi xem lại những điều cơ bản.

- Google Webmaster Guidelines: Đây là "quy tắc của Google dành cho chủ sở hữu trang web và webmaster. Hãy ở bên phải của Webmaster Guidelines để tránh phát sinh một hành động manual.

- Google Quality Raters Guide: Đây là hướng dẫn mà Google cung cấp cho người đánh giá chất lượng để giúp họ đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm - nói cách khác, khi người dùng click vào trang web của bạn từ trang kết quả tìm kiếm. Người đánh giá chất lượng sử dụng hướng dẫn này để xác định trang/hoặc trang web nào là tốt hoặc không tốt và bạn có thể thu thập được nhiều thông tin chi tiết hữu ích từ nội dung này.

- Periodic Table of SEO Factors: Đây không phải là nguồn tài nguyên của Google nhưng nó vẫn hữu ích.

Đó là tất cả mọi thứ bạn cần biết về việc tạo một trang web tốt cho Google đều nằm trong các tài liệu này.

Tuy nhiên, một lưu ý các nguồn tài nguyên trên chỉ là một hướng dẫn nhưng các tài liệu này sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch chi tiết tốt để làm cho trang web của bạn phù hợp với các thuật toán nhất nhất có thể.

Nếu bạn sử dụng chúng làm hướng dẫn để giúp cải tiến trang web, bạn có thể khá chắc chắn rằng bạn sẽ làm tốt trong Google. Và hơn nữa, bạn sẽ được bảo vệ khá tốt từ hầu hết các thay đổi thuật toán tiêu cực - ngay cả khi không biết thuật toán đó đang làm gì.

Trong bối cảnh SEO mặc dù chúng ta không bao giờ có thể biết được chính xác các thuật toán của Google hoạt động như thế nào nhưng chúng ta vẫn biết khá nhiều về Google bằng cách tập trung vào các yếu tố này và chúng ta có thể lần lượt cải thiện hiệu suất trang web của chúng ta.

Vì vậy, khi trang web của bạn đã trải qua một cuộc suy thoái trầm trọng, hãy tham khảo các nguồn tài nguyên có sẵn và tự hỏi mình, tôi đã làm gì?

Nếu bạn có thể di chuyển trang web của mình theo ý tưởng của Google, bạn có thể ngừng lo lắng về mọi bản cập nhật. Lần tiếp theo bạn thức dậy vào buổi sáng và mọi người đều đăng tải về những tổn thất của mình, bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ có thể kiểm tra số liệu của mình, nhận thấy không có chuyện gì tồi tệ xảy ra và tiếp tục với công việc hàng ngày của bạn.

Các nguồn tài nguyên được liệt kê ở trên cho bạn biết những gì Google muốn trong trang web. Hãy đọc chúng, nghiên cứu chúng và hiểu chúng.

Hướng dẫn của người đánh giá chất lượng

Điều quan trọng cần lưu ý là hướng dẫn của người đánh giá chất lượng là dành cho những người đánh giá chất lượng. Mặc dù nó chứa rất nhiều thông tin về cách bạn có thể tạo ra một trang web chất lượng, hãy nhớ rằng nó không phải là một hướng dẫn cho SEO.

Nếu bạn tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng có trong đó, bạn có thể rút ngắn khoảng cách đó để hoàn thiện. Bằng cách hiểu những gì mà Google coi một trang là chất lượng cao hoặc thấp, bạn có thể tạo nội dung chắc chắn sẽ làm hài lòng người dùng và công cụ tìm kiếm - và tránh tạo ra nội dung có thể dẫn tới một hình phạt về thuật toán.

Tóm lại

Điều quan trọng là giáo dục bản thân về những gì Google đang tìm kiếm trong một trang web. Và bạn nên đọc qua các bản cập nhật thuật toán chính trong lịch sử của công cụ tìm kiếm để biết ý tưởng về những vấn đề mà Google đã giải quyết trong quá khứ, vì điều này có thể cung cấp một cái nhìn sâu hơn về vị trí họ để có thể biết được hướng tiếp theo của họ là gì.

Tuy nhiên, bạn không cần biết những gì mà bản cập nhật Fred đã làm hoặc khônglàm. Các thuật toán sẽ nhắm mục tiêu vào chất lượng các liên kết hoặc trang web. Họ muốn loại bỏ spam và tính khả dụng kém từ kết quả của họ. Vì vậy hãy đảm bảo rằng luôn kiểm tra các liên kết của trang web và không vi phạm các quy tắc được liệt kê trong các tài liệu trên và có thể bạn sẽ ổn.

Hãy đọc chúng, hiểu chúng và áp dụng chúng. Đánh giá thường xuyên và lặp lại để kiểm tra trong tương lai.

Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ SEL.
Link: Làm thế nào để không còn lo lắng về các bản cập nhật của Google?
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,360
Bài viết:
6,842
Thành viên
92,765
Thành viên mới
phanmemabitstore

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top