Làm sao để viết tiêu đề hiệu quả?

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 447

Hobby

Level 2
Tiêu đề của bạn là điều trước tiên giúp bạn tạo ấn tượng đến những độc giả tiềm năng. Nếu không có tiêu đề hoặc tên bài đăng, độc giả có thể sẽ không chú ý đến nội dung còn lại.

Một tiêu đề có thể có nhiều chức năng hơn là việc thu hút sự chú ý. Một tiêu đề tuyệt vời truyền đạt một thông điệp đầy đủ và rõ ràng đến đối tượng mục tiêu của mình và hoàn toàn lôi kéo người đọc đọc tiếp phần nội dung của bạn.

lam-sao-de-viet-tieu-de-hieu-qua-jpg.6161

Xét về bản chất, một tiêu đề hấp dẫn phải mang lại cho người đọc một số lợi ích nhất định để đổi lấy thời gian quý báu của họ. Trong cuốn cẩm nang dành cho Copywriter, Bob Bly đã đặt ra 8 danh mục tiêu đề đã được kiểm chứng qua thời gian - đó là những danh mục bạn không nên bỏ qua trong bán hàng:

1. TIÊU ĐỀ TRỰC TIẾP
Tiêu đề trực tiếp đi thằng vào trọng tâm của vấn đề. Một ví dụ cụ thể như sau: “Sách, truyện thiếu nhi - Giảm giá 30% toàn bộ mặt hàng” - một tiêu đề nêu rõ việc bán hàng cụ thể.

2. TIÊU ĐỀ GIÁN TIẾP
Tiêu đề gián tiếp mang đến một cách tiếp cận tinh tế hơn. Nó sử dụng sự tò mò để đặt ra những câu hỏi trong đầu độc giả. Thông thường, tiêu đề gián tiếp thường được thể hiện qua 2 lớp nghĩa. Khi chúng ta nói đến chủ đề “Mồi hoạt động tốt nhất” và không liên quan gì đến câu cá, bởi nội dung của nó đang đề cập tới “mồi nhử” - một dạng chiến thuật xây dựng liên kết theo đó khiến người đọc tự động chia sẻ bài viết mà không cần có tác động từ bạn hay bên thứ ba.

3. “NHỮNG TIN TỨC MỚI NHẤT….”
Tiêu đề tin tức thì khá rõ ràng. Một thông báo về sản phẩm, một phiên bản cải tiến hoặc thậm chí là một tin sốt dẻo có thể là cơ sở của một tiêu đề tin tức hấp dẫn. Hãy nghĩ đến việc giới thiệu Flickr 2.0 hoặc Cuộc phỏng vấn độc quyền của tôi với Steve Jobs.

4. “LÀM THẾ NÀO ĐỂ…?”
Tiêu đề này có ở khắp mọi nơi, trực tuyến hay ngoại tuyến, chỉ bởi một lý do là nó luôn hấp dẫn độc giả. Bly nói rằng, nếu bạn bắt đầu tiêu đề với cụm “làm thế nào/ như thế nào...” bạn nên yên tâm vì chắc chắn mình sẽ không tạo ra một tiêu đề tồi tệ. Giống như tiêu đề của bài đăng này chẳng hạn.

5. TIÊU ĐỀ DẠNG CÂU HỎI
Một tiêu đề dạng câu hỏi đòi hỏi nhiều hơn việc đặt một câu hỏi. Đó phải là một câu hỏi mà theo Bly, người đọc có thể đồng cảm với hoặc muốn xem câu trả lời. Ông đưa ra một ví dụ từ Psychology Today:

“Bạn có đóng cửa phòng tắm khi trong nhà chỉ có duy nhất một mình bạn hay không?” hoặc: “Ai muốn làm giàu nhờ thương mại điện tử?”

6. TIÊU ĐỀ MANG TÍNH “YÊU CẦU”
Một tiêu đề mạnh mẽ nói với khách hàng tiềm năng những điều anh ta cần làm ví dụ như: “Hãy đăng ký tham gia ngay hôm nay để nhận được ưu đãi lên tới 100 triệu đồng v.v.” Bly cho rằng từ đầu tiên phải là một hành động đòi hỏi động từ mạnh mẽ.

7. “LÝ DO TẠI SAO BẠN NÊN MUA….”
Văn bản nội dung của bạn bao gồm một danh sách các tính năng hoặc mẹo sử dụng sản phẩm được đánh số, sau đó bạn kết hợp vào tiêu đề, chẳng hạn như “50 lý do tại sao Yahoo ngày càng trở nên kém phổ biến”. Nó thậm chí không cần thiết phải bao gồm các từ “vì lý do tại sao”. Kỹ thuật này thực sự là chiến lược cơ bản đằng sau các bài đăng phổ biến trên blogger, ví dụ như: 8 cách để tăng lượng truy cập blog.

8. TIÊU ĐỀ DẠNG “CHỨNG THỰC”
Cuối cùng, chúng ta có Tiêu đề Chứng thực, nó mang lại hiệu quả rất cao bởi nó đưa ra các bằng chứng, sự xác nhận của khách hàng về những gì giá trị bạn đem lại cho họ. Điều này đòi hỏi bạn phải viết những gì người khác nói về bạn, sản phẩm hay dịch vụ của bạn và việc họ sử dụng nó, yêu thích nó như thế nào trong tiêu đề của bạn. Hãy dùng dấu ngoặc kép trích dẫn lại lời nói của họ, ví dụ như: “Tôi sử dụng nó hàng ngày và không thể thiếu trong những bữa tiệc v.v.”

(From Hobby)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,507
Bài viết:
8,057
Thành viên
93,590
Thành viên mới
muabannhadatcangio1

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top