Làm sao để tối ưu hóa công việc 43% cho cả đôi bên?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 123

Kim2

Level 8
Bài viết này dành cho cả những người đi làm nhận lương lẫn những nhà quản trị.

Tôi đảm bảo sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ tìm ra cách làm việc ít hơn nhưng hiệu quả không đổi, có khi còn tăng lên.

Nhưng trước tiên,

Hãy đồng ý với tôi rằng, trong doanh nghiệp hay đội nhóm, hầu hết người lao động muốn được đánh giá dựa vào những gì họ làm, còn nhà quản trị muốn kiểm soát những gì người lao động làm lẫn kết qua họ tạo ra.

Rồi sao?

Giờ hãy tưởng tượng bạn là một người đi làm, hằng ngày/hàng tuần bạn phải gửi báo cáo ...Bạn có thấy phiền phức khi lại cứ phải ngồi tổng hợp số liệu hay nhớ lại trong đầu những công việc đã làm?

Một ngày đẹp zời bạn muốn xin sếp tăng lương cho bạn,
Ok, thế bạn muốn tăng bao nhiêu? dựa vào đâu để xin tăng mức lương đó.

Chưa dừng lại,

Hr gửi cho bạn 2 nhân viên và yêu cầu bạn đào tạo họ, ôi trời, nhà bao việc lại còn phải chỉ cho mấy đứa mới này nữa?

:D ok. Giờ sang góc nhìn thứ 2.

Bạn là 1 CEO của 1 startup nhỏ hoặc 1 nhà quản lý cấp trung ở công ty lớn.

Bạn thường xuyên bị sếp hoặc đối tác gây áp lực, trong khi đó sốt ruột vì không biết nhân viên làm đến đâu, hiệu quả hay không? Vài đứa còn chạy lăng xăng, chẳng biết nhân viên mới có bắt kịp không? có nên chuyển phương án B hay ko ...

Có lẽ bạn nghĩ tôi lạc để? không đâu

Ở đây tôi muốn cho các bạn thấy, muốn tối ưu được công việc thì tối thiểu cần nắm được 2 vấn đề
  • Bạn hoặc nhân viên của bạn đã làm những công việc gì? (thật cụ thể)
  • Kết quả công việc đó ra sao? (phải đo lường được bằng con số).
Phải nắm được số liệu thì mới biết đường tối ưu


Để hiểu kỹ hơn hãy đi qua 7 nguyên tắc làm việc đã nhé!
  1. Phải có kế hoạch và mục tiêu khi làm việc tránh lan man, mất thời gian vào những thứ không cần thiết.
  2. Làm tập trung vào 1 công việc để đạt hiệu quả cao nhất.
  3. Luôn suy nghĩ tích cực, tập trung vào phương án giải quyết thay vì đào bới.
  4. Nguyên tắc 80/20 của Pajero, là dành 80% thời gian giải quyết 20% công việc quan trọng, nhưng mẫu chốt ở chỗ, để áp dụng nguyên tắc này bạn phải có các chỉ số lịch sử để biết chính xác đâu là 80 đâu là 20
  5. Luôn nghĩ cách tối ưu và tự động hóa, nhất là sử dụng các công cụ và ứng dụng 4.0 (Phần dưới có 6 công cụ hỗ trợ bạn)
  6. Luôn nghĩ cách tạo ra quy trình, tôi học được một phương pháp của người Nhật như sau,

    Bất cứ công viêc gì được giao, các nhân viên phải viết lại báo cáo và hướng dẫn tỉ mỉ công việc đó...Công việc có khi làm trong 30p nhưng báo cáo mất 2h

    Sau những báo cáo như vậy, sẽ có riêng 1 bộ phận phân tích và đưa ra quy trình, quy chuẩn cho từng vị trí và công việc.

    Hãy nhờ tới ví dụ khi bạn có thêm 2 người mới cần đào tạo.

    Tôi thường quay lại màn hình công việc đang làm (sử dụng Camtasia) và cắt nhỏ thành đoạn video hướng dẫn để gửi cho nhân viên mới, rút ngắn thời gian trainning.
  7. Làm việc phải có chỉ số Con số không bao giờ nói dối, và nhìn vào con số bạn có thể biết được nhiều điều

    (Rất tiếc, trong khuôn khổ bài này tôi không thể nói sâu về phân tích số liệu được)

    Từ con số lịch sử bạn sẽ biết cần tối ưu công việc ở đâu, bạn làm tốt tới mức nào.

    TIP: Với những người lao đông, một mẹo nhỏ giúp bạn xin tăng lương hiệu quả như sau.

    Hãy ghi chép chi tiết công việc của mình + kết quả đạt được, phải đo lường được bằng con số.

    Sau đó bạn hãy xin báo giá cùng công việc đó với nhiều bên hoặc so sánh với mức độ công việc bạn làm trước đây, để đưa ra mức lương mới.

    VD: Trước đây tôi làm SEO, tôi vẫn triển khai dự án công ty đang tập trung, nhưng vì tối ưu được nhiều khâu nên đã vượt KPI hơn 200 từ top5

    Tôi xin báo giá 200 từ đó ở 3 bên và đưa ra con số tiết kiệm cho cty 630tr trong 6 tháng nên xin thưởng cho team SEO 1/3 chỗ đó thôi

    Luôn luôn nhớ, làm việc cần số liệu và minh chứng. Đừng để sếp nói 1 câu "em làm việc không hiệu quả" ...và bạn hết cãi.

    Còn nếu bạn quản lý thì chắc chắn luôn phải nắm con số trong tay.
Cuối cùng là 6 ứng dụng bạn nên sử dụng giúp tối ưu
  1. Evernote & Google Calendar để không bao giờ quên mất ý tưởng và công việc.
  2. Google Sheet & Google Data Studio giúp tạo ra các báo cáo số liệu trực quan.
  3. Asana/Trello/Slack giúp quản lý công việc đội nhóm một cách chính xác và mạch lạc.
Bài viết đã khá dài rồi, nếu các bạn hứng thú với serie tối ưu hóa thì comment xuống nhé!

(FB Vuong Nguyen Binh)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,488
Thành viên mới
achaudoorcom

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top