Làm sao để mang câu chuyện của mình lên các trang báo?

BDTD

Level 1
Hôm trước, có một bạn hỏi cô, bên bạn chuẩn bị tổ chức hội thảo du học cho Đại sứ quán, và mục tiêu là cần lên báo. Vậy, việc "book bài" là có phù hợp hay không?

Cô hỏi lại, mục tiêu của việc lên báo là gì?

Nếu để kiếm đủ người tới hội thảo, lời khuyên là không nên. Vì book báo khá tốn tiền mà lượng người đọc không cao. Dẫn tới KPI khó lòng đạt được, hoặc chi phí phải bỏ ra sẽ rất cao. Với trường hợp này, hãy chạy quảng cáo hoặc các hoạt động performance marketing sẽ tốt hơn.

Nếu để có bài báo cáo cho ban tổ chức (vì lý do gì đó, vì họ thích chẳng hạn), thì oke. Nhưng nên lựa những báo "vừa vừa" thôi, đừng chi tiền nhiều quá.

Còn nếu mix cả 2 mục tiêu đó với nhau, là vừa có bài làm report, vừa hớt được thêm người tham dự bao nhiêu tốt bấy nhiêu, thì OK chi tiền lên báo. Nhưng thay vì chi tiền vào kênh, hãy chi tiền vào việc sản xuất content.

Tức là, nếu định bỏ 10₫ ra book báo đăng bài thì phải bỏ tới 7-8₫ ra làm content mới đáng. Tránh trường hợp bài đã lên, link đã có, nhưng thực ra không ai đọc, chứ đừng nói tới việc họ sẽ share.

Vậy làm sao để có content tốt?

Một cách "đơn giản và hiệu quả" là hãy nhờ chính phóng viên trong mảng của các bạn viết bài. Nếu định làm hội thảo học, hãy liên hệ với phóng viên mảng giáo dục hay khoa giáo; nếu định launch sản phẩm tech, thì phải liên hệ phóng viên mảng ICT.

Tìm họ ở đâu? Có 3 nguồn:

1 là, tìm contact dưới mỗi bài viết trên trang báo. Các toà soạn triển khai việc này tương đối nhiều rồi.

2 là, tìm contact thông qua bạn bè người thân giới thiệu. Đây là cách tốt nhất, vì an toàn, hiệu quả và có sự giới thiệu của người quen. Đừng sợ mình không có quen ai. Bạn không quen, nhưng bạn của bạn, cháu của dì bạn, hàng xóm của bà cô bạn... sẽ quen. Bài toán được chuyển từ "làm sao để lên báo" thành "mình có người bạn nào có mối quan hệ quen biết ai đó làm báo hay không".

3 là, lên các group nhiều nhà báo để hỏi. Thí dụ như Diễn đàn báo chí công dân, diễn đàn nhà báo trẻ...

Tuy nhiên, nếu không phải do có người giới thiệu, mà các bạn định tự đi tìm contact và tự liên hệ phóng viên thì nhớ kỹ điều này: báo chí là con dao hai lưỡi. Họ có thể giúp bạn mà cũng có thể đâm sau lưng bạn, vì nhiều người làm báo với cái tâm không trong sáng.

Họ có rất nhiều cách để làm tiền: moi móc cái sai; hù doạ; trước mặt thì nói cười, sau lưng thì tuồn tin cho "đồng đội" qua xin đểu. V.v... nhiều kiểu lắm.

Các bạn có thể áp dụng cách quan hệ bắc cầu như sau:

Lập một nick ảo, hoặc nhờ bạn bè đi liên hệ trước, nhưng không nói rõ cty bạn là gì, chỉ đề cập khéo léo về kiểu nội dung, sự kiện định làm để xem nhà báo nào liên hệ. Sau đấy, bạn phải dạo facebook của họ để xem các bài viết họ đã viết đã share, xem mạng lưới quan hệ của họ và nhiều thứ khác, để định hình xem nhà báo bạn định làm việc là người đàng hoàng hay nhà báo... hại. Bước này rất quan trọng.

Và chỉ "lộ diện" liên hệ trực tiếp bằng nick chính, chia sẻ đầy đủ thông tin nếu đã make sure được rằng bạn sẽ làm việc với một nhà báo đàng hoàng...

Sau khi đã liên hệ rồi, hãy hẹn họ đi ăn uống cà phê với lời hứa sẽ chia sẻ một câu chuyện thú vị, và thực sự hay ho. Sau đó, phần việc còn lại là của họ. Họ sẽ bằng tài năng và nghề nghiệp của họ trích xuất được ý hay trong câu chuyện của bạn, và phát triển nó lên thành content - bài viết hay ho, giá trị, hấp dẫn, và thu hút nhiều người đọc. Một cách tự nhiên.

Có rất nhiều chủ đề, câu chuyện hay, những thông tin kiểu "behide the sence" mà chỉ bạn biết hoặc biết rất rành do bạn là người trực tiếp làm ở trong nghề mới biết. Hãy nghĩ lại, viết note ra, và chia sẻ với nhà báo như hai người bạn ngồi nói chuyện.

Thí dụ nếu làm tư vấn du học, chủ đề Lựa chọn chỗ ở thế nào cũng là một chủ đề hay và hấp dẫn; ba mẹ chỉ nghĩ tới trang bị tiền và ngoại nhữ cho con, nhưng vấn đề tâm lý khi qua môi trường mới sẽ giải quyết thế nào? Việc yêu đương người ngoại quốc thì sao? V.v... riêng về những chủ đề như vậy, chỉ các bạn mới là người rõ nhất. Hãy tin vào điều đó và mạnh dạn note ra để chia sẻ với những nhà báo có tâm.

Cuối cùng mới nghĩ tới việc "lồng ghép" thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn vào đó thế nào. Và hãy nói thẳng với nhà báo mong muốn đó. Bạn cần pr thương hiệu, và báo cần có những câu chuyện hay ho. Đây là quan hệ win win đừng ngại.

Cái gì cũng có giá của nó. Cách dễ thì mất nhiều tiền mà không hiệu quả, cách hiệu quả, và bền vững thì phải dụng công, và dụng sức rất nhiều. Nếu đã định làm lâu dài và chuyên nghiệp thì các em cứ luyện tập từ từ nhé.

(Cô Nguyen Ngoc Long - BDTD)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,401
Thành viên mới
carforsalenaij

Thành viên trực tuyến

Top