Làm sao có thể xây dựng niềm tin trong đội nhóm của bạn?

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 174

PTDNV

Level 3
Trong mỗi chúng ta, ai cũng muốn xây dựng cho mình một team mạnh, gắn kết với nhau. Mà để xây dựng được một team như thế yếu tố TRUST theo tôi là quan trọng nhất và đứng hàng đầu. Làm sao mà một công ty có thể phát triển một cách phi thường được (xin nhấn mạnh là phi thường chứ không phải bình thường) khi mà nhân viên lúc nào cũng chực chờ lo sợ sẽ bị đuổi việc khi không làm được việc. Một đội nhóm mà suốt ngày săm soi nhau, chỉ để bảo vệ mình thì đó là dấu hiệu của một đội nhóm có niềm tin ở người lãnh đạo kém. Bạn có muốn đội nhóm của bạn như vậy không? Tất nhiên chẳng ai muốn thế cả. Vậy thì làm sao mình có thể làm được đây? Sau đây Hưng xin chia sẻ quan điểm của mình sau khi xem 1 video trên về building TRUST và đọc bài của đại ca Long thì mình ngồi tự phản biện và rút ra cái riêng của mình, mong mọi người xem và cùng tranh luận để ai cũng hiểu rõ hơn về "BUILDING TRUST"

Đầu tiên, tôi xin tóm tắt sơ qua về tam giác xây dựng niềm tin trong video của một giáo sư đang giảng dạy và nghiên cứu tại trường Harvard. Tam giác xây dựng niềm tin nói tóm gọn gồm các cạnh như dưới đây:

1. Logic: mọi thông tin, mọi vấn đề, chiến lược… khi giao tiếp trong đội nhóm cần có kỹ năng đúng để mọi người dễ hiểu có sự kết nối, nhờ logic cao. Khi có logic cao bạn dễ thuyết phục người khác theo bạn hơn đúng không ạ?

2. Authentic (chân thành, chân thật): Sự chân thành, thành thật sẽ giúp bạn xây dựng một môi trường mà ai cũng cảm thấy an toàn. Từ đó sự phòng thủ lặt vặt sẽ không còn thay vào đó là sự tin tưởng tăng lên.

3. Empathy (sự đồng cảm): giúp đội nhóm yêu thương nhau, phấn đấu vì nhau chứ không phải vì bản thân. Khi không còn lợi ích cá nhân, lợi ích của cả tập thể sẽ tự động được đưa lên đầu.

Khi bạn xây dựng mô hình tam giác này mạnh có các cạnh đồng đều nhau thì, team của bạn chắc chắn sẽ có niềm tin vào bạn rất lớn, và tăng dần các cạnh thì cũng đồng nghĩa niềm tin sẽ càng ngày càng lớn

Hôm qua, tôi đọc bài anh Long (Admin Group) viết trong đó có câu: "Trước hết và trên hết là bằng giá trị cốt lõi (core values) để người đi theo có niềm tin (belief), sự tin cậy (trust); sau đó là một sứ mệnh (mission), một tầm nhìn (vision), một định hướng (direction) để người ta muốn nhìn theo, đi theo (follow), kế đến là tư duy, phong cách, uy tín, đạo đức, tầm ảnh hưởng, sức thu hút, và sự gương mẫu!"

Mình tự hỏi, cô giáo sư này và anh Long ai đúng hơn? Tại sao có những trường hợp người lãnh đạo và followers khác corevalues nhưng người followers vẫn điên cuồng đi theo? Vd như lãnh đạo tinh thần của các trường phái tà đạo, những người bán hàng đa cấp mục đích trục lợi từ người tham gia nhánh dưới, hoặc như tổ chức từ thiện nhưng bản chất là làm giàu cho túi tiền người đứng đầu và nhiều nhiều trường hợp khác.

Trong mô hình tam giác Trust này, không có yếu tố "core values", thế nhưng trong bài của anh Long có nhấn mạnh "Trước hết và trên hết là bằng giá trị cốt lõi (core values) để người đi theo có niềm tin (belief), sự tin cậy (trust)". Sau một hồi phản biện thì mình thấy cả hai đều không sai mà còn củng cố cho nhau rất hoàn hảo.

Bạn có thể xây dựng TRUST một cách giả tạo bằng cách xây dựng logic giả tạo, empathy giả tạo, authentic giả tạo để lôi kéo trust từ follower không? Hoàn toàn có thể đó là những trường hợp lừa lọc mà Hưng nêu ví dụ bên trên. Thế nhưng nếu không có CORE VALUE tốt, TRUST của bạn chỉ tồn tại có thời gian hạn hữu, tức không vĩnh cửu. Sẽ có ngày bạn tự vả vào mặt hoặc bị người khác lật mặt. Sự lừa lọc sẽ không bao giờ tồn tại mãi mãi. Thế nhưng CORE VALUES tốt như chân thành, thấu hiểu,… sẽ trường tồn với thời gian.


Vậy với câu của anh Long, Hưng xin thêm một chút cho có hương vị: "Một nhà lãnh đạo giỏi đào tạo ra những nhà lãnh đạo giỏi khác bằng cách nào? Trước hết và trên hết là bằng giá trị cốt lõi (core values) ĐÚNG ĐẮN, để người đi theo có niềm tin (belief), sự tin cậy (trust) BỀN VỮNG, VĨNH CỬU với thời gian; sau đó là một sứ mệnh (mission), một tầm nhìn (vision), một định hướng (direction) để người ta muốn nhìn theo, đi theo (follow), kế đến là tư duy, phong cách, uy tín, đạo đức, tầm ảnh hưởng, sức thu hút, và sự gương mẫu!"

BẠN CÓ muốn team/công ty/tổ chức của bạn trường tồn với thời gian không? Nếu có hãy trau dồi CORE VALUES của bản thân thật tốt (theo tôi nó khó hơn hái sao trên trời) và xây dựng các cạnh của TAM GIÁC BUILDING TRUST thật vững chắc nhé.

Cám ơn tất cả vì đã kiên nhẫn đọc đến đây.

(Fb Tran Duy Hung - PTDNV)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,481
Thành viên mới
lephuocloc85

Thành viên trực tuyến

Top