Làm gì tiếp theo khi đã có quy trình bán hàng hiệu quả?

QTVKN

Level 6
Tôi xin phép bàn thêm về việc chúng ta làm gì tiếp theo khi mọi thứ đã hoạt động tốt nhờ có quy trình.

Trong 5 giai đoạn phát triển của tổ chức Forming/Storming/Norming/Performing/Adjourning, từ giai đoạn thứ 3 trở đi quy trình hầu như là một điều kiện tiên quyết, không có nó, tổ chức sẽ tự giới hạn mình trong những yếu điểm cố hữu của chính nó! Tuy nhiên với bản thân tôi, còn một điều hay phải bàn tới khi nói về quy trình :Quy trình được xây dựng lên là để bị phá bỏ.

Ý nghĩa của câu này là quy trình giúp chúng ta làm tốt và chuẩn mọi việc, tuy nhiên, nó bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Thị trường luôn thay đổi, nếu quy về 3 yếu tố trong ban hàng chúng ta thấy, khách hàng luôn muốn nhiều nhanh, tốt, rẻ hơn nữa, sản phẩm thì ngày càng đa dạng về mẫu mã và thương hiệu, còn chính chúng ta thì không ..trẻ thêm ra mà chỉ có già đi và đôi khi trở nên xơ cứng! Trong dòng chạy liên tục của cả ba yếu tố như vậy, chúng ta không thể ngồi im khư khư giữ định kiến rằng mọi thứ quanh ta vẫn thế. Điều cần làm là phải đi ra ngoài, tìm hiểu xem thế giới quanh mình thay đổi ra sao rồi, những gì mình đáng làm còn thích hợp và hiệu quả nữa không?

Một năm một lần hoặc nếu không 6 tháng một lần chúng ta cần nhìn lại quy trình của mình và biến đổi nó để phù hợp hơn với những gì đang diễn ra quanh mình.


Ảnh: Quy trình đã về tới nông thôn!

Một vấn đề khác mang tính thủ thuật quản lý tôi cũng muốn bàn thêm ở đây. Đó là trong đội sales bao giờ cũng thế,người mới vào làm luôn có ý thức kỷ luật khá tốt và mong muốn làm tốt mọi việc ở mức cao nhất. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp họ lại là những người tạo ra ít doanh số và lợi nhuận hơn vì thiếu kinh nghiệm. Người làm lâu thì thường có sự hiểu biết kỹ càng hơn nên sẽ nhanh và linh hoạt hơn cũng như tạo ra doanh số lớn hơn. Nói về người làm lâu, thì cái này còn tùy ngành vì có ngành phức tạp thì tới 5 năm mới tạm gọi là làm lâu, nhưng với ngành đơn giản hơn như tiêu dùng thì chỉ 3 tháng là đã coi là có kinh nghiệm. Với hai đối tượng này, và ở môi trường SME, đôi khi ở cả môi trường chuyên nghiệp, lời khuyên đưa ra là: Chúng ta hãy bắt ne bắt nét thời gian đầu để sales quen với kỷ luật và làm việc có ý thức hơn. Tới lúc họ đạt doanh số ở mức chuẩn của công ty rồi, chúng ta hãy để họ có ý kiến về việc quy trình nên thực hiện ra sao. Khi được phép thay đổi để phù hợp với mình , sales sẽ cảm thấy thích thú hơn và công việc của họ sẽ còn hiệu quả hơn nữa!

Vô kiên bất phá, duy khoái bất phá – Cứng rắn như thế nào cũng có thể bị phá vỡ, chỉ có sự nhanh nhẹn, linh hoạt là không thể bị phá vỡ!

(Do Xuan Tung - QTKN)
 

Hero Đoàn

Thành viên
Nên chăng Sale và MKT kết hợp và tạo động lực, đào tạo lẫn nhau sale = MKT . Có tiếng nói chung để phát triển gia tăng thu nhập
 

QTVKN

Level 6
Giờ đa phần đều theo hướng như bạn nói, cái khó là người VN hơi lười và không chịu học hỏi nên chỉ đào tạo được số rất ít bạn à
 

Thống kê

Chủ đề:
5,132
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,400
Thành viên mới
vic.win202020

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top