Làm gì để bảo vệ bản quyền, thương hiệu trong kinh doanh

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 149

QTVKN

Level 6
Trong một nền kinh tế thị trường đa dạng, người dùng sẽ có rất nhiều cơ hội để chọn lựa cho mình những sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp và theo họ là tốt nhất. Điều này cũng có nghĩa doanh nghiệp phải chấp nhận một cuộc cạnh tranh khắc nghiệt để xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình.

Trên thực tế, có rất nhiều sản phẩm chưa chắc đã hơn hẳn các sản phẩm cùng chủng loại khác nhưng lại được người dùng tin cậy chỉ vì thói quen hoặc vì lý do rất cảm tính là thích cái nhãn hiệu đó. Việc đi tìm sự khác biệt nhãn hiệu luôn phải đặt ra để nhãn hiệu mình có thể mang tính phân biệt và tránh bị làm nhái, làm giả.

Tuy nhiên, để xây dựng được một thương hiệu nói chung đòi hỏi cả một quá trình và tốn rất nhiều công sức, thậm chí đó là trí tuệ của cả một tập thể. Giá trị của nhãn hiệu được thể hiện ở chỗ, cũng là một sản phẩm dịch vụ, nhưng khi là dịch vụ của một công ty lớn có giá trị thương hiệu lâu năm, được người dùng biết đến rộng rãi, chi phí mà người tiêu dung phải trả cho các doanh nghiệp này thường lớn hơn từ nhiều lần, vì trong đó bao gồm chi phí phải trả cho giá trị thương hiệu.


Thương hiệu doanh nghiệp có hai phần là hữu hình và vô hình. Phần hữu hình là nhãn hiệu. Nhà nước có thể bảo hộ phần hữu hình, còn giá trị vô hình thì doanh nghiệp phải tự bảo vệ.

Bảo hộ nhãn hiệu doanh nghiệp có thể đến cơ quan về sở hữu trí tuệ, nhưng bảo hộ thiết kế hình ảnh, công trình thì phải tìm đến cơ quan về bản quyền tác giả. Cả hai việc này doanh nghiệp phải tự thực hiện.

1. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Thời gian qua, phần lớn các tranh chấp, nhầm lẫn thương hiệu đều rơi vào các thương hiệu không có tính nhận biết cao, cách đặt tên không đặc thù, không được bảo vệ thương hiệu một cách bài bản. Chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp chưa đạt được khả năng giúp người dùng bình thường có thể phân biệt được một cách rõ ràng.

Mộ trong các giải pháp được các doanh nghiệp trong nước lựa chọn để bảo vệ thương hiệu của mình thông qua các hoạt động xã hội (tài trợ, từ thiện, hay hội chợ…).
Tuy nhiên, trước tiên hết cần phải mang cái nhãn hiệu của bạn đi đăng ký với Cục Sở hữ trí tuệ đăng ký quyền tác giả với Cục Bản quyền tác giả hoặc cả hai nếu muốn bảo hộ trên phạm vi rộng.

2. Lơi ích của việc bảo hộ thương hiệu

Khi nhãn hiệu đã được bảo hộ thì giá trị của nó đã tăng lên rất nhiều và người dùng sản phẩm, dịch vụ sẽ thấy được các giá trị mà nó mang lại đó chính là khả năng nhận biết sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tạo uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Ngoài ra, khi nhãn hiệu được bảo hộ sẽ giúp người dùng mua đúng thương hiệu đáng tin cậy, chống lại tệ nạn làm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua thương hiệu, người dùng biết được các thông tin cần thiết về hàng hoá mình lựa chọn như: xuất xứ, công dụng, tên nhà sản xuất… để có quyết định mua hàng đúng đắn nhất.

3. Các thương hiệu bị đánh cắp và vấn đề bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài

Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước, mà chưa chú ý đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại nước ngoài. Do vậy, có khá nhiều các thương hiệu lớn, có tên tuổi của doanh nghiệp Việt đã bị các công ty của nước ngoài lấy đi đăng ký bảo hộ tại nước ngoài, phải kể đến đó là: Cà phê Đăk Lăk (1997), kẹo dừa Bến Tre (1998), Vifon (2001), thuốc lá Vinataba và Petro (2002), cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc (2011).
Việc bảo vệ thương hiệu không chỉ là riêng của doanh nghiệp, mà còn là vấn đề kinh tế, vấn đề hình ảnh của cả một quốc gia. Do vậy, doanh nghiệp cần quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa cho việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình.

Theo quy định hiện hành, thời hạn bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam là 10 năm và được gia hạn nhiều lần mỗi lần 5 năm. Vì vậy, trước khi xảy ra các trường hợp bị vi phạm, làm nhái thương hiệu, doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng việc đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ thương hiệu của mình. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn là bảo vệ cho khách hàng.

(-HT Legal-)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Top