Lại bàn về bán hàng online nói riêng và bán hàng nói chung

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 205

QTVKN

Level 6
Như hầu hết chúng ta đều biết, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên một trong những điều then chốt để doanh nghiệp tồn tại và phát triển là phải có khách hàng, vì khách hàng sẽ đem lại lợi nhuận, để có nhiều lợi nhuận thì phải bán được nhiều sản phẩm, bán trên quy mô lớn.

Có rất rất nhiều khoá học dạy chúng ta bán hàng.. nào là đột phá doanh thu nhờ sử dụng luật hấp dẫn, bão đơn hàng nhờ sức mạnh tiềm thức, vv… Nhưng tỉ lệ những anh chị học xong nhưng cách bán hàng trên và thành công rực rỡ với nghiệp bán hàng có vẻ quá thấp, tôi không dành quá nhiều thời gian để phân tích đúng sai, tôi chỉ dám đưa ra giải pháp để giúp anh chị nâng cao tối đa tỉ lệ thành công trong bán hàng, giải bài toán hóc búa cho anh chị em: Làm thế nào để bán hàng và kinh doanh thực sự hiệu quả.

Tôi xin phép kể về người được mệnh danh là Sói Già Phố Wall - Jordan Belfort, phù thuỷ bán hàng của nước Mỹ. Tôi may mắn được biết tới và học phương pháp bán hàng tuyệt vời của ông. Sau 6 tháng áp dụng kết quả vượt ngoài kỳ vọng.

Cụ thể, để bán được hàng thì bất cứ người bán hàng nào cũng cần làm được các tiêu chí sau trong vòng 4 giấy đầu tiên tiếp xúc với khách hàng:

1. Nhiệt tình, máu lửa, thông minh, sắc xảo: Người bán hàng giỏi là người biết truyền cảm hứng vào sản phẩm của mình, là người yêu sản phẩm mà mình đang bán nên khi người mua quan tâm chúng ta phải truyền tải được tình yêu đó ngay trong 4 giây đầu tiên của cuộc trò chuyện, đừng nghe điện thoại của khách hàng khi còn đang ngái ngủ, khi say xỉn hoặc tâm trạng bết bát.

Vì mỗi khách hàng nói riêng và con người nói chung đều có ít nhiều giác quan thứ 6, họ dễ dàng cảm nhận được phần nào sự nhiệt thành của người bán hàng thông qua vài câu nói, cử chi hoặc hành động. Và chẳng ai muốn mua hàng của một kẻ hời hợt, giọng nói bơ phờ như ru ngủ.

Muốn ai đó trở thành khách hàng thì trong câu từ và mọi cử chỉ bạn đều phải thể hiện được tình yêu và niềm tin với sản phẩm của mình. Giọng nói ân cần nhưng không ề à, nhiệt huyết nhưng không chèo kéo khách hàng. Nói thứ mà khách hàng muốn nghe bằng sự chân thành và tình yêu thực sự.

2. Là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình: Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, như chúng ta dễ thấy, nhà nhà bán mỹ phẩm, người người bán hàng online như hiện nay thì để khách hàng gật đầu mua sản phẩm chỉ trông vào việc rao lên rằng tôi đang bán mặt hàng này là không đủ. Mà khách hàng chỉ mua hàng của số ít những người mà họ cảm thấy “xứng đáng để đặt niềm tin” - người là chuyen gia trong lĩnh vực đó.

Nếu bạn bán mỹ phẩm thì tự hỏi mình xem kiến thức về chuyên môn của bạn ngang ngửa với một bác sỹ da liễu chưa?bạn đang bán thực phẩm chức năng thì kiến thức về sức khoẻ của bạn có thua kém một chuyên gia dinh dưỡng và thể chất chưa? vv…

3. Đắm mình vào môi trường những người giỏi bán hàng, khi họ bán hàng bạn có thể lắng nghe và quan sát rồi học được những kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn chưa có. Hoặc mỗi khi có nhưng khúc mắc cần giải đáp bạn cũng dễ dàng xin được giải pháp từ đồng đội của mình.

4. Làm, sửa sai, cải tiến và nâng tầm liên tục: Khi những điều đã cần học, những việc cần làm để trở thành người bán hàng xuất trúng được vạch ra rõ tường thì việc quan trọng nhất là phải hành động và hành động. Hệt như việc khi đã có bản đồ chỉ đường rõ ràng, đèn pin và quân tư trang đã được chuẩn bị thì để tới đích được chúng ta vẫn phải lật chăn, nhấc mình khỏi giường và sỏ giày bước đi. Đi nhiều sẽ biết đoạn nào có ổ gà, ổ voi để lần sau còn tránh.

Khi chúng ta vừa có sự nhiệt huyết, chân thành và chuyên môn uyên thâm thì mọi câu hỏi của khách hàng đều được trả lời vô cùng lưu loát và thuyết phục, đặc biệt với những sản phẩm giá trị cao yêu cầu về chuyên môn của người bán lại càng cao.

Ngoài kia các khoá học dạy chúng ta rằng hãy nói tới kết quả sử dụng sản phẩm thay vì mô tả hoạt động của sản phẩm, điều đó đúng nhưng chưa đủ… vì đôi khi khách hàng có tầm hiểu biết chuyên môn sẽ hay đặt những câu hỏi khó, và người bán tuyệt đối không được phép ấp úng hay lúng túng. Chỉ cần 1 giây lúng túng khách hàng có thể mất niềm tin và sẽ không có thương vụ nào xảy ra sau đó cả.

Tới đây anh chị hãy nhìn nhận lại xem bản thân chúng ta hoặc các thành viên trong đội ngũ bán hàng của chúng ta đã đáp ứng được các tiêu chí trên hay chưa? Nếu đang làm tốt thì hãy phát huy và nâng cấp hơn nữa. Còn nếu đang thiếu sót thì hãy cập nhật ngay để kinh doanh và bán hàng thực sự tốt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Nguyễn Đình Trưởng - CEO RULYA BEAUTY VIỆT NAM

Hãy comment ý kiến của bạn và chia sẻ bài viết này tới đông đảo những người đang bán hàng!

(Nguyen Dinh Truong - KNVN)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,146
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,500
Thành viên mới
suanhachatphat

Thành viên trực tuyến

Top