Kỹ năng viết hay chuyện học viết từ trên ghế nhà trường

Kim2

Level 8
COPYWRITER và HỌC Ở ĐÂU, HỌC NHƯ THẾ NÀO?

Copywriter là người viết những nội dung trong môi trường Marketing (Marketing copy). Ở góc độ truyền thống, có hai hướng để đi:

- Quảng cáo (advertising): dành cho các bạn có khuynh hướng sáng tạo, viết nghiêng về creative concept (kịch bản sáng tạo tổng thể), thực thi các ý tưởng thành chữ cụ thể (bài quảng cáo, kịch bản TVC, kịch bản hình ảnh, slogan chiến dịch,...). Làm mảng này thì đi từ nhỏ tới lớn, làm từ thực thi đến tổng thể.

- PR: dành cho các bạn có khuynh hướng viết báo, viết chắc chắn trong mảng này. Mảng này khó vì đòi hỏi nghiệp vụ báo chí, viết chắc tay và đa dạng.

Digital mang đến những kênh mới nên khái niệm Content Writer được mở rộng (người viết nội dung) trên các nền tảng truyền thông trực tuyến (web, social, email, display,...). Tuy nhiên, khái niệm Advertising và PR thì không thay đổi gì, chỉ là đôi khi người làm nghề bị mù mờ với chính những gì mình làm. Ví dụ như viết copy một trang web thì cần đi từ creative concept đến kịch bản hình ảnh, rồi sau đó mới triển khai thành nội dung, y hệt như làm một cuốn brochure hay catalogue (giá làm một ấn phẩm sáng tạo này có khi đến $10.000 hoặc cao hơn nữa). Cũng là viết trên web nhưng nếu viết SEO (search engine optimization) thì đôi khi chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng cũng là SEO nếu làm đúng thì một bài cũng vài triệu vì khó viết (kỹ thuật, kiến thức). Điều này tuỳ các bạn tự định nghĩa và lựa chọn nghề nghiệp. Về cơ bản, không còn ranh giới giữa Marketer và...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Thống kê

Chủ đề
45,541
Bài viết
49,687
Thành viên
91,954
Thành viên mới
tuyetvuakem

Thành viên trực tuyến

Top