Kỹ năng làm việc từ xa

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 414

Kim2

Level 8
Tự dưng hôm qua quỡn quỡn đọc được một cái mô tả công việc, trong đó yêu cầu kĩ năng làm việc từ xa (remote working skill). Thấy hơi lạ, tôi dòm kĩ lại công việc này có phải là kiểu làm việc freelance, cộng tác tự do này nọ không, nhưng lại không phải. Đây là công việc full-time hoàn toàn, lên công ty làm tại văn phòng, nhưng họ vẫn yêu cầu kĩ năng này.

Trên thực tế, kĩ năng này vốn trong nhiều tình huống công việc sẽ luôn xảy ra. Có freelancers - có người làm việc tự do, thì cũng sẽ phải có người quản lý cái người đó - làm việc với người đó, tất nhiên là phải từ xa. Freelancer có kĩ năng làm việc từ xa là một lẽ, bạn cũng vẫn phải có. Hay làm việc với đối tác, đâu phải lúc nào cũng gặp nhau thường trực đâu, cũng phải làm từ xa. Hay chính cả cùng một công ty mà người Nam người Bắc, hoặc khác tầng ngồi xa chỗ nhau. Tất nhiên, có bạn cũng sẽ nói là chung công ty mà, muốn thì chạy cái éo qua cũng được. Thế thì, những cuộc họp cũng giải quyết được các sự xa cách đó đúng không? Vậy ngoài cuộc họp mà vẫn phải trườn tới trườn lui giao tiếp với nhau, đó được coi là không hiệu quả trong giao tiếp công việc rồi.

ky-nang-lam-viec-tu-xa-png.4615

Trước tôi vẫn hay nói đùa là "làm việc phải tay bắt mặt mừng" mới được. Nhưng sẽ có những tình huống dở khóc dở cười theo kiểu là đi qua công ty đối tác mất 1 tiếng cả đi lẫn về, tới nơi mà chỉ để tay bắt mặt mừng, xong lại nói vài điều thảo luận qua lại chi đó mất thêm chừng 2 - 3 tiếng nữa là coi như mất nguyên cái buổi chiều làm việc.

Vậy kĩ năng làm việc từ xa thật sự cần những điều gì?

1. Tinh thần tự giác lẫn trách nhiệm

Làm ở xa nhau không biết bên đối phương kia làm gì, trông như thế nào. Vì thế, mặc nhiên lỡ bên kia có trễ deadline nói lí do ra thì mình cũng đành chịu biết thế, không biết phải làm sao. Rồi còn mình lỡ bận không nhắc chạ hạn, bên đó im lìm luôn là thế là cái công việc đó trôi vào "dĩ vãng một cuộc tình"

2. Kĩ năng giao tiếp: viết - nói rõ ràng

Ai mà có tật nói năng dài dòng, lan man, không rõ ý nào ra ý nào thì e là làm việc từ xa dễ gây những thắc mắc, hiểu lầm và quan trọng nhất ra kết quả tệ rồi tốn thời gian làm lại.

Nói về kĩ năng giao tiếp này thì thường khá dài dòng. Nhưng trong nội dung này tôi muốn nói tới:

(a) việc bạn phải có óc tóm tắt - tổng kết vấn đề (summarize)
(b) phương thức giao tiếp cập nhật tình hình công việc (work in process).

Nó có thể đơn giản là làm tới đâu cập nhật tới đó ra sao, cho tới phức tạp hơn là các biểu mẫu điền, báo cáo công việc cho nhau.

3. Kĩ năng về công nghệ

À, cái này thì tiếp cái phần 2. ở trên. Vì đôi khi nói và viết không đủ, còn có cái gọi là "hình ảnh hoá" (visualize) nữa. Để nhằm đảm bảo những cái gì bạn truyền đạt dễ hiểu. Ở trên có thể viết nhiều khi không diễn tả được, thì khi bạn biết chút ít về các công cụ văn phòng (đơn giản như powerpoint) cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong truyền đạt. Đặc biệt là trong các công việc liên quan tới Marketing.

Kĩ năng công nghệ số ngoài ra cũng là những hiểu biết về công nghệ, các ứng dụng, công cụ mà có thể sử dụng được. Như kiểu dùng cái gì để gọi điện cho nhau không bị ngẽn, file nặng quá gửi kiểu gì, hướng dẫn minh họa trên màn hình cho nhau ra sao,...

Nghe tới đây bạn có thể gọi Kĩ năng làm việc từ xa là cách giật tít của tôi cũng đúng. Vì đơn giản, các kĩ năng 1, 2, 3 nói trên lại là các kĩ năng khá cơ bản trong thời đại này khi mà công nghệ lên ngôi, chúng ta có thể làm việc ở bất kì đâu, hay công ty cuối cùng cái quan trọng nhất vẫn là hiệu quả - kết quả làm việc.

Theo Thanh Long Nguyen
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,393
Bài viết:
6,880
Thành viên
92,779
Thành viên mới
Trang Ruby

Thành viên trực tuyến

Top