Kinh nghiệm Mentor Marketing từ một Mentor nhiều thất bại

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 287

Kim2

Level 8
Làm trong ngành cũng được vài năm, đi đây đó kha khá cùng với nhiều anh em và được nhiều anh em gọi về nhờ hỗ trợ. Rồi cũng có một khoảng thời gian dài phần muốn thử thách và nâng cao khả năng nên hay nhận các jobs mentor bên ngoài, mentor công ty to có nhỏ có, team đông người có team không có ai cũng có, công ty sản phẩm lẫn dịch vụ đều có... rồi thành công có và thất bại còn nhiều hơn.

Đôi lúc ngồi suy nghĩ, phân tích, rút ra từng bài học xương máu vì sao thất bại, tại sao tại sao và tại sao, nên chia sẻ một vài điều tự chiêm nghiệm.

Mentor có thể hiểu là cố vấn, người đỡ đầu, người hướng dẫn, đôi khi kiêm luôn đào tạo, thậm chí quản lý phòng ban.

Marketing không phải là tất cả


Xuất thân và thế mạnh marketing nên một thời gian ảo tưởng về sức mạnh marketing, phải có marketing online doanh nghiệp mới sống được. Nhưng sấp mặt vài lần thì nhận ra không có marketing online nhiều doanh nghiệp vẫn sống TỐT và RẤT TỐT.

kinh-nghiem-mentor-marketing-tu-mot-mentor-nhieu-that-bai-jpg.6617

Ngang dọc con đường hằng ngày có rất rất nhiều công ty cửa hàng vẫn đang ăn nên làm ra mà không cần làm marketing online, và Marketing Online chí giúp cánh cửa đến với khách hàng to hơn, rộng hơn, gần hơn, nhanh hơn chứ không quyết định công ty đó thành công không.

Chịu khó tìm hiểu Business Model


Mỗi một doanh nghiệp có một mô hình vận hành khác nhau, cùng 1 sản phẩm nhưng mỗi công ty có cách mua bán, chăm sóc, vận hành đội ngũ, doanh thu hoàn toàn khác nhau.

Cùng kinh doanh thời trang nhưng có bên lấy lợi nhuận từ khách hàng trực tiếp, có bên từ khách hàng quay lại, có bên từ phụ kiện, có bên sỉ hoặc lẻ… Rất rất nhiều muôn hình vạn dạng.

Cho nên hãy tìm hiểu thật kỹ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định hay kế hoạch nào. Vì mỗi doanh nghiệp một mục tiêu phát triển, nhưng chung quy đều vì lợi ích, nếu không thống nhất được mục tiêu chung thì khó gắn bó lâu dài được.

Rời khỏi những con số và tự thân trải nghiệm


Làm việc với những con số và nhiều khi cứ thấy số là đủ, lên plan theo số liệu thu thập đang có mà không trải nghiệm thực tế sản phẩm - dịch vụ doanh nghiệp như thế nào⇒ FALSE.

Một mentor làm planner mà không thấu hiểu được sản phẩm, không trải nghiệm qua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp là một sai lầm cực kỳ to lớn.

Có rất nhiều công ty lớn, sản phẩm tốt, số liệu đẹp nhưng dịch vụ khách hàng cực kém và ngược lại.

Một thời gian làm mentor ở một doanh nghiệp mảng di động, số liệu tốt, team đông, tài nguyên và hệ thống mạnh, mục tiêu thực tế⇒ Vẫn False, false vì không thấu hiểu được sản phẩm, dịch vụ, hậu cần sản phẩm.

kinh-nghiem-mentor-marketing-tu-mot-mentor-nhieu-that-bai-2-jpg.6618

kinh-nghiem-mentor-marketing-tu-mot-mentor-nhieu-that-bai-3-jpg.6619

Những số liệu trong kế hoạch chỉ là những con số chết và tồn tại trên giấy tờ, phi thực tế, không thất bại cũng phí, may là vẫn được trời thương nên anh em vẫn chơi với nhau đến bây giờ.

Việc thiếu thấu hiểu sản phẩm, dịch vụ, con người, nhận thức về khách hàng, dựa vào những số liệu trên giấy để đưa ra plan thì thất bại là điều không tránh khỏi.
Mặt bằng đẹp, lưu lượng người qua lại đông không có nghĩa là nhiều khách hàng, hành vi khách hàng thực tế sẽ hoàn toàn khác với các số liệu khảo sát, thực tế chứng minh rằng tỉ lệ khách hàng chấp nhận bỏ thói quen sử dụng của mình luôn khá thấp.

Cho nên phân tích những gì đang có là điều bắt buộc, nhưng để lên được kế hoạch chính xác nhất thì nên trải nghiệm thêm thực tế để số liệu phân tích chính xác nhất có thể.

Mối liên kết các nhân sự


Có thời gian ngắn hồi 2016 thì phải, đi làm mentor ở một công ty dịch vụ SEO nho nhỏ khoảng 10 người, xây dựng quy trình và quản lý team, đội ngũ vậy là khá hùng hậu nhưng vẫn FALSE, FALSE vì không biết nhân viên mình quản lý là ai và họ có thế mạnh gì.

Một sai lầm không nhỏ hồi đó khi đi làm mentor là chỉ làm việc với giám đốc và giao KPI xuống mà không xây dựng mối quan hệ với các nhân sự, một phần vì cứ suy nghĩ nó là công việc bán thời gian, một phần “ cà khịa“, sấp mặt là điều không tránh khỏi.

Về bản chất là một mentor bán thời gian nên đa phần suy nghĩ nhân sự team sẽ nghĩ mình là “ người NGOÀI", sự xuất hiện của mình chỉ tăng thêm công việc cho họ, đã vậy lại còn không giao lưu kết nối các thành viên team. Nên việc vẫn giao, công việc vẫn ì ạch, task vẫn nhận nhưng tiến độ hoàn thành rùa bò.

Đúng ra nên nói chuyện trao đổi trực tiếp với cả team, với từng cá nhân đơn lẻ để nắm bắt được họ cần gì và chúng ta cho họ được cái gì, với tư cách một người đi trước, dẫn dẫn, đào tạo để song phương đạt được điều minh mong muốn.

Sự rõ ràng


Khá nhiều công ty khi mời người ngoài về hỗ trợ quản lý đội ngũ bị false vì không rõ ràng được quyền lợi và trách nhiệm, nghĩa vụ của người được mời về lẫn người hỗ trợ, đội ngũ làm việc chung.

Thành ra người này đạp người kia, việc này trùng việc kia… Cho nên ngay từ đầu hãy xác định rõ “ CÓ VIỆC MỚI CÓ NGƯỜI, KHÔNG TÌM NGƯỜI VÀO RỒI KIẾM VIỆC CHO NGƯỜI LÀM".

Một mentor được đưa vào thì phải rõ ràng trách nhiệm, KPI, quyền hạn, quyền lợi, nghĩa vụ, cộng sự, thời gian… của họ. Tình cảm là tình cảm, công việc là công việc, nếu đã muốn cộng hưởng nhau, hỗ trợ nhau để đi lên thì phải thống nhất và rõ ràng tất cả ngay từ ban đầu.

Bắt đầu từ con số KHÔNG


Bắt đầu một vị trí mới toanh ở môi trường mới toanh, tất cả hành trang là con số 0 tròn trĩnh, vùi đầu vào tìm hiểu, nghiên cứu hay phân tích hiện trạng, và đặc biệt lưu ý tới dòng tiền, sản phẩm, khách hàng, nhân sự hiện tại.

Hiếm có nhân sự giỏi nhất, nên tốt nhất chỉ cần tìm những nhân sự phù hợp nhất và có tính kế thừa.

Từng nhận một jobs mentor rất thú vị, vào công việc lúc đó phòng marketing chỉ có 3 người, sau một hồi trao đổi và rà soát lại, chỉ giữ lại 1 người và sau đó 2 tháng cũng cho off nốt. Nên tập xác định build team lại từ đầu, rồi quy trình tìm người ⇒ phỏng vấn⇒ vào việc⇒ tìm người cứ nối tiếp nhau.

Thời gian đầu chăm như chăm trứng, rồi khi những chú chim non cứng cáp rồi mới có thể nhẹ người một chút được, nhân sự đến và đi là chuyện rất bình thường trong bất kỳ doanh nghiệp nào, có quan trọng thì trong quá trình làm việc chung thì làm hết mình và sau khi rời đi vẫn tự hào và happy với nhau.

Marketing và SALES liên quan trực tiếp đến nha


Marketing và sales là 2 bộ phận khác nhau nhưng gắn kết trực tiếp mật thiết với nhau, marketing hỗ trợ sale bán được hàng và khi bán được hàng mới có tiền đầu tư marketing.

Cho nên làm marketing tốt là phải ra TIỀN, ra số, dù mục tiêu dài hay ngắn như thế nào đều phải có các con số để chứng tỏ hiệu quả, nhẵn mặt ra là có TIỀN.

Sự tập trung


Do không phải là công việc chính thức mà chỉ là bán thời gian nên việc mentor thường được phân bậc kém quan trọng hơn công việc chính. Và khi công việc cả hai bên thậm chí nhiều bên tăng lên thì khả năng control được toàn bộ bị hạ thấp xuống, và công việc đi xuống.

Như hồi ở Magic, cũng nhận thêm mentor vài bên, thậm chí vài bên cùng lúc, lúc đó khả năng kiểm soát KPI lẫn công việc đều chưa được như bây giờ, thành ra việc này níu việc kia, bên này níu bên kia, rồi làm cái gì cũng không tới cả, sau này chủ động bỏ một vài bên và tập trung trở lại thì mọi thứ mới suôn sẻ hơn.

Kinh nghiệm hơn đó là ngoài việc phân chia mức độ ưu tiên thì nên dứt điểm từng đầu công việc để không nhập nhằng, sử dụng những công cụ đơn giản như Google Calendar, Google Speadsheet, muốn chi tiết nữa thì dùng Asana nữa là ok.

Tạm kết


Sau này rồi chắc chắn cũng sẽ nhận thêm những Jobs mentor mới, nhưng lúc này với những trải nghiệm tạm đủ thì cũng đúc kết lại ít ỏi là.

- Marketing hay làm doanh nghiệp đều cần số liệu, nhưng số liệu đôi lúc không phải là tất cả, nó chỉ là bề chìm của một chuỗi các sự kiện thực tế và nếu lỡ sa lầy vào chỉ có sấp mặt.
- Chiến lược marketing phải đi kèm cùng chiến lược phát triển doanh nghiệp.
- Bất kỳ một công việc nào đều cần một sự nghiêm túc và tập trung cao độ, nghiên cứu chi tiết tất tần tật từ sản phẩm - dịch vụ - định hướng phát triển - nguồn nhân lực - đối thủ - thị trường….

Và phải dấn thân vào trải nghiệm thực tế, thậm chí ăn dầm nằm dề ngoài đường, đóng vai thực tế… để nắm bắt được chính xác nhất những số liệu và thực tế trực quan để lên được những kế hoạch và phương án phát triển tốt nhất.

(Fb Nguyen Sy Nguyen)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,360
Bài viết:
6,842
Thành viên
92,765
Thành viên mới
phanmemabitstore

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top