Kinh nghiệm lên ý tưởng & sản xuất lịch để bàn cho nội bộ và tặng đối tác

Người khởi tạo B
BDTD
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 117

BDTD

Level 1
Lịch là một ấn phẩm truyền thông phổ biến. Giờ này mọi năm ở công ty cũ là em đã bắt đầu lên ý tưởng làm lịch. Hên hên, 2 bộ lịch đã làm đều được nhiều lời khen, nội bộ thích mà làm quà tặng khách cũng hào hứng.

Năm nay không có cơ hội làm nữa, em viết tus chia sẻ một số lưu ý cho anh chị nào cần. Một số bước cơ bản có thể kể tới:

Bước 1: Chọn 1 chủ đề thú vị cho bộ lịch

Ở bước này, ngoài việc chọn được chủ để, 12 nội dung cho 12 tháng cũng cần viết ra cụ thể. Nếu tạo được sự liên tưởng với bối cảnh của tháng đó thì sẽ tốt hơn.
Ví dụ như tháng 3, tháng 10 nội dung nên xuất hiện phụ nữ hoặc nội dung nói về phụ nữ, tháng 1 có lời chúc mừng năm mới, tháng 12 động viên vượt qua căng thẳng công việc cuối năm.

Nhã Nam thường làm rất tốt việc chọn chủ đề. Tương ứng với 12 tháng là 12 câu chuyện kể về môt chủ đề gợi lên nhiều cảm xúc như:
  • Năm 2016: các trò chơi dân gian "Trẻ con hát, trẻ con chơi"
  • Năm 2017: Hoàng tử bé
  • Năm 2018: Ở xứ xở diệu kỳ
Với Vietnamwork làm tốt sự liên kết giữa 12 tháng với những tips thú vị cho dân văn phòng
  • năm 2017: 12 cách bảo vệ sức khỏe dân văn phòng
  • năm 2018: 12 bí kíp để tuyển dụng và giữ chân nhân tài
Công ty cũ em làm thời trang, có Slogan là "Feeling Good", mong muốn truyền tải tinh thần tích cực, thoải mái cho mn trong bối cảnh từng tháng:
  • Năm 2018: "Thoải mái là khi" - nhắc mn nhớ rằng thoải mái không ở đâu xa, ở ngay trong chính những điều nhỏ bé hàng ngày. Mỗi tháng là 1 câu chuyện: với tháng 12 bận rộn thì thoải mái là hoàn thành xong deadline vươn vai ra về, tháng 4 giao mùa thì thoải mái là chiếc xe mới rửa, cây hoa mới trồng,...
  • Năm 2019: Danh ngôn về sự thoải mái - 12 tháng là 12 câu danh ngôn cổ vũ mn yêu bản thân hơn, tự tin hơn, khẳng định giá trị của những tình cảm gần gũi nhất như gia đình, tình bạn,...
Bước 2: Xây dựng hình ảnh dựa trên nội dung.

"Nội dung quyết định thiết kế" đây là câu em rất thích và đặc biệt đúng trong case này.
  • Rất nhiều người đã mua bộ lịch 2016 của Nhã Nam để sưu tập, lưu lại (dù không dùng đến) vì chúng quá dễ thương.
Với chủ đề về trẻ em và trò chơi dân gian, Nhã Nam thể hiện bằng những hình vẽ Illustrator với nhân vật bầu bĩnh, tươi vui và màu sắc vui vẻ.
  • Những bộ lịch của Vietnamwork thì luôn thay thế những cuốn lịch nội bộ để được đặt trên bàn của HR.
Thiết kế trên màu xanh thương hiệu, nhân hóa hình tượng 12 con giáp thành các nhân viên trong văn phòng, Vietnamwork tạo ra sự thoải mái, vui nhộn để thể hiện những câu chuyện văn phòng vốn nghiêm túc và cứng nhắc.
  • Công ty em yêu cầu với bộ lịch là thể hiện được sự thoải mái, nhưng không được vẽ hình trẻ con để có thể phù hợp tặng cho đối tác, có thể để trên bàn giám đốc và giữ được nét "chững chạc" của một thương hiệu nghiêm túc.
Bọn em thiết kế bộ lịch bằng phong cách vẽ tượng hình, nét vẽ đen tối giản đúng tinh thần thương hiệu, có điểm màu nhẹ giúp nhấn điểm nhìn. Bộ lịch cuối cùng nhận được nhiều lời khen về sự thể hiện mới mẻ, tinh tế và có phong cách riêng.

Bước 3: Chọn quy cách đóng lịch và thiết kế

Phải nói là yếu tố số 1 để lịch bàn của các bác có thể đặt trên bàn của người dùng trong 12 tháng là nó phải tiện dụng - vô cùng tiện dụng.




Vì thế, dù là tìm trên pinterest 5s là ra hàng trăm ý tưởng đóng lịch, thì em vẫn thấy đóng lịch lò xo có thể lât trang là ý tưởng tối ưu.
  • Thiết kế lịch bao cần có cả lịch dương và lịch âm
  • Trên lịch nên có những icon đánh dấu ngày lễ đặc biệt (Tết, ngày của mẹ, ngày gia đình,...)
  • Lịch phải có tháng, năm, logo xuyên suốt trên hầu hết các trang
  • Lịch nên có 2 mặt: một mặt theo dõi lịch, 1 mặt có thể ghi chú các sự kiện quan trọng trong tháng.
  • Trong phần hình ảnh nên có thông điệp (đây là cơ hội để lồng ghép thông điệp của thương hiệu cho ng dùng)
  • Lịch ngang thường có nhiều diện tích để ghi chú hơn, nhưng thiết kế thường khó để đạt được sự tinh tế. Lịch dọc trông sang hơn, dễ thiết kế và để trên bàn gọn hơn. Cái này các bác chọn theo nhu cầu.
  • Nên có hộp đựng lịch bằng bìa Các-tông cứng cáp: vừa gọn vừa trang trọng.
Bước 4: Lên Mookup và kiểm tra thông tin
  • Kiểm tra thật kỹ chính tả và ngày tháng trước khi chốt và hoàn thiện bản in gửi sang bên in. Phần sắp xếp ngày tháng này bộ phận thiết kế thường tải sẵn về, nhưng trường hợp sai sót rất hay gặp. In lịch mà sai ngày thì thực sự là một lỗi vô cùng, vô cùng nghiêm trọng.
  • Sau bước này sẽ có phần chọn giấy in. Cái này tùy nhu cầu mọi người. Em thấy chọn giấy C3 thì phải: dày, không bóng, rất ok, dễ viết, bền màu, không nhòe nét in.
Bước 5: In và kiểm tra chất lượng màu in, gia công

Lịch 2019 bên em cần test trên nhiều chất liệu khác nhau để chọn được màu in ưng ý, trước khi in hàng loạt. Các bên cắt lỗ lệch, gia công không kỹ có thể khiến lịch rất khó để mở qua lại => rất chán.

Phần này cũng tốn khá nhiều thời gian (khoảng 5-10 ngày tùy thuộc số lượng, thời điểm nhà in đông hay vắng) và cần làm càng kỹ càng tốt ạ.

Tạm kết: Mong là bài viết hữu ích cho các bác trong động khi cái tết lại đến gần =)))). Và cũng rất mong nhận được chia sẻ từ các bác. Bài dài quá. Thả haha để em cảm ơn bác nào đọc tới đây ạ.

(Minh Nguyen - BDTD)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,482
Thành viên mới
kinhmathungtien

Thành viên trực tuyến

Top