Kinh nghiệm làm việc nhóm và một vài bài học thực tiễn

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 214

QTVKN

Level 6
Tầm quan trọng của làm việc nhóm không ai có thể bàn cãi, và chúng ta cũng được học vô số kĩ năng liên quan đến chủ đề này. Tuy nhiên, làm việc nhóm không chỉ giới hạn trong phạm vi nội bộ tổ chức, nó còn hiện diện mọi mặt ở cuộc sống chúng ta. Vậy thì ta có thể mở rộng khái niệm và góc nhìn liên quan đến Team work như thế nào ? Sau đây là chia sẻ của cá nhân mình:

1. Phân loại nhóm : Có nhiều cách, sau đây mình xin nêu 1 cách

- Nhóm chính thức : Nhóm tồn tại chính thức, hoạt động thường xuyên như nhóm làm việc tại 1 bộ phận trong 1 doanh nghiệp như nhóm sales, nhóm marketing, nhóm kĩ thuật..v.v…. hoặc nhóm làm việc cho 1 công việc chung nào đó như nhóm Quản lý group PTDNV của chúng ta là 1 ví dụ.

- Nhóm phi chính thức : Nhóm tồn tại không chính thức, nhóm này phát sinh theo vụ việc và chỉ hình thành khi phát sinh công việc. Xong công việc nhóm sẽ tự giải tán. Ví dụ : Điều trị bệnh cho 1 thành viên trong gia đình của bạn chẳng hạn, nó là 1 Team kết hợp của : Bác sĩ + Bệnh nhân + Người nhà bệnh nhân. Nhóm này sẽ dừng hoạt động khi bệnh nhân được chữa khỏi bệnh.


2. Từ kiến thức kinh doanh áp dụng sang các lĩnh vực khác của cuộc sống

Nhóm tồn tại khi phải giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp. Và nếu như vậy thì bất kì vẫn đề gì ta gặp phải trong cuốc sống mà cần nhiều người cùng tham gia vào thì đó ta gọi là 1 nhóm. Ví dụ : nuôi con là 1 công việc đội nhóm bao gồm các thành viên là vợ + chồng + ông bà 2 bên + giáo viên…v.v…

Từ góc nhìn trên ta có thể thấy rằng, Team work thật sự hiện diện ở khắp nơi, và người làm việc hiệu quả chính là người biết cách sử dụng sức mạnh của cả những người khác nữa. Dù là nhóm chính thức, hay phi chính thức đi nữa thì nó đều có sức mạnh hơn 1 cá nhân đơn lẻ.

3. Một vài kinh nghiệm chia sẻ từ phương thức hoạt động của nhóm

- Nhóm sẽ không thể hoạt động tốt nếu các cá nhân không biết các thành viên khác đang làm gì : điều này dễ thấy nhất trong 1 số lĩnh vực như sale khách hàng, làm việc với các đối tác. Ví dụ nhóm của bạn đang làm việc với 1 khách hàng, 1 thành viên trong nhóm đã xác định được nhu cầu của vị khách này nhưng lại không thông báo cho các thành viên khác, dẫn đến việc đồng đội lại hỏi lại nhu cầu của vị khách đó, như vậy rất mất thời gian, và ĐIỀU NÀY CHO THẤY RẰNG CÁC CÔNG VIỆC KHÔNG NỐI TIẾP ĐƯỢC VỚI NHAU.

- Nhóm trước khi lao vào 1 nhiệm vụ thì hãy xem xét lại mình có thể đủ tầm cho nhiệm vụ đó không : Nếu 1 công việc khó đến mức vượt tầm năng lực của nhóm thì nên cân nhắc không tham gia, tránh thời gian bị lãng phí.

- Công việc càng phức tạp bao nhiêu, mức độ hoạt động nhóm càng cần nhiều bấy nhiêu : Sự phức tạp trong giải quyết vấn đề càng cao thì càng cần nhóm phải ngồi lại với nhau một cách thường xuyên hơn, để nỗ lực trao đổi thông tin, động não suy nghĩ ra các giải pháp.

- Hãy nỗ lực xây dựng hệ thống quản lý, các quy tắc làm việc, giá trị, tầm nhìn..v.v…cho nhóm càng sớm càng tốt : Điều này sẽ giúp mọi người trong team thống nhất với nhau về cách làm việc, thậm chí các thành viên nếu cảm thấy mình không phù hợp với giá trị mà nhóm theo đuổi sẽ chủ động rút lui ngay từ đầu trong vui vẻ, trành trường hợp khi hoạt động lâu mới bắt đầu phát sinh ra những việc không hợp dẫn đến cãi vã.

- Khi cần thiết, vì mục tiêu chung, hãy sẵn sàng gạt đi cái tôi của mình : Nếu như đạt được mục đích, sự thành công của nhóm cũng kéo theo sự thành công của mỗi thành viên. Nên trong 1 số trường hợp, để hướng đến mục đích, hãy tạm gạt qua 1 số quyền lợi nhỏ nhoi của bản thân mình để đưa nhóm tiến lên.

(Thanh Nguyen - QTKN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,488
Thành viên mới
achaudoorcom

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top