Kinh doanh truyền thống vs kinh doanh hiện đại thời công nghệ

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 187

QTVKN

Level 6
KINH DOANH TRUYỀN THỐNG vs KINH DOANH HIỆN ĐẠI THỜI CÔNG NGHỆ

I. Khác nhau

Kinh doanh truyền thống và Kinh doanh hiện đại cốt lõi cơ bản chỉ khác về cách thức, phương thức tiếp cận đối tượng khách hàng cũng như cách bán hàng, và chăm sóc khách hàng.

*Cụ thể:

- Kinh doanh truyền thống: Gia đình mình, các bác kinh doanh vật liệu xây dựng sỉ và lẻ ở Bình Dương rất thành công. Thời các bác mình không có Internet và công nghệ hỗ trợ nên tìm thông tin khách hàng, đối tác rất khó. Nhưng các bác vẫn làm được, vẫn có nhiều mối khách sỉ. Các bác dạy mình trước tiên phải tự hỏi bản thân 3 câu hỏi: "Ai sẽ mua sản phẩm liên tục và thường xuyên?", "Những người đó ở đâu?", "Làm sao có thể gặp những người đó?". Chỉ vậy thôi. Còn việc chăm sóc khách hàng cũng hên xui, mất mối làm ăn hay mất khách hàng là chuyện thường.

- Kinh doanh hiện đại: Các cách để có tệp Data khách hàng "xịn" thời nay thì các bạn đều biết. Cách quảng cáo, tiếp cận đối tượng khách hàng cũng dễ dàng hơn nhờ Internet và công nghệ. Chăm sóc, quản lý khách hàng cũng có sự hỗ trợ của phần mềm.

II. Điểm yếu

- Kinh doanh truyền thống: Không có sự hỗ trợ của công nghệ nên chậm hơn, gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và chăm sóc khách hàng.

- Kinh doanh hiện đại: Quá lệ thuộc vào công nghệ nên quên mất rằng "kinh doanh thành hay bại đều do con người". Nhân sự quan trọng hơn tool, tư duy con người quan trọng hơn phần mềm, và cách đối xử giữa người và người quan trọng hơn các hệ thống CRM.

III. Sự kết hợp

Thế hệ 9x có thể kết hợp cả 2. Không nên quá lệ thuộc vào Facebook, Google, v...v...Việc phải làm vẫn nên làm. Kết hợp tốt hơn bài xích nhau.

Đặc biệt Founders/Co-Founders 9x hay lạm dụng mạng xã hội để truyền thông thương hiệu cá nhân hơi lố. Thật ra mạng xã hội dễ khiến các bạn bị ảo tưởng sức mạnh, lượng fans hay số like không giúp gì được cho lợi nhuận công ty. Những lời khen sẽ khiến các bạn tưởng mình ngon lành, hay ho lắm. Bận "khoe", bận "thể hiện" sẽ khiến bạn quên mất sắp nhỏ ngày nào cũng chờ quan tâm và training.

Người giàu sụ nhiều, nhà đầu tư nhiều, kế hoạch kinh doanh phù hợp sẽ có nhà đầu tư phù hợp cùng những sự hỗ trợ từ các hệ sinh thái phù hợp. Chỉ cần bạn can đảm nói "sự thật" và can đảm nhờ giúp đỡ. Tự ái hay sỉ diện không giúp gì cho "đứa con tinh thần" của bạn.

IV. Kết

Mình không thuộc lý thuyết, không sử dụng được thuật ngữ chuyên môn hay chuyên ngành cao siêu. Mình không phải chuyên gia hay thầy cô. Mình không chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức.

Mình vẫn đang là người học việc sau kha khá thất bại. Thất bại gần nhất là kinh doanh Homestay ở Đà Lạt năm 2018, mình đi sai chỉ một nước cờ dẫn đến chết nguyên dây.

Những gì mình chia sẻ là tư duy, suy nghĩ của bản thân dưới góc nhìn của người đang học. Nên mong các bạn đừng nghĩ mình gây chiến hay dạy đời.

Mình đến trái đất này, ghé xứ thiên đường này trong hoà bình ạ.

(Tran Mika - QTKN)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,130
Bài viết:
6,453
Thành viên
92,398
Thành viên mới
carforsalenaij

Thành viên trực tuyến

Top