Kinh doanh khách sạn: Có dễ không?

QTVKN

Level 6
Không biết trời sinh tôi ứng với sao gì mà đi lại nhiều quá. Công việc đòi hỏi đi chuyển thường nên một tuần đến quá nửa phải ngủ khách sạn. Hoạt động nhiều tại các hiệp hội nên đi nước ngoài mỗi năm cũng không ít đợt. Gia đình và bạn bè đầu tư mấy khách sạn nên lâu lâu cũng nghe lõm bõm vài chuyện thú vị.

slide-jpg.3367

Ấy thế mà bữa rồi một bạn học viên lớp CEO hỏi, tôi mới giật mình. Té ra trước giờ mình chẳng quan tâm gì đến nó cả. Nói đúng hơn là mới quan tâm ở góc độ người sử dụng mà chưa quan tâm ở góc độ người đầu tư hay quản lý.

Thế thì hãy cùng nhau lạm bàn vu vơ về việc này, từ góc độ một người ngoài ngành nhé.

A. CƠ CẤU CHI PHÍ

Mỗi loại khách sạn, quy mô, loại hạng khác nhau thì sẽ có tỷ trọng chi phí khác nhau. Để phân tích, ta tạm lấy một khách sạn 3-4 sao điển hình để làm mẫu.

Ba chi phí lớn nhất thường là: (i) mặt bằng, (ii) vận hành và (iii) bán hàng.

Chi phí mặt bằng là chi phí để có được diện tích sử dụng tương ứng với tiêu chuẩn. Chi phí này bao gồm tiền thuê hay mua đất, tiền xây dựng & trang bị để đạt chuẩn yêu cầu. Chi phí này sẽ được phân bổ một cách đơn giản thành chi phí đầu tư/m2/ngày và cấu thành một phần chi phí giá thành của khách sạn.

Chi phí vận hành bao gồm ngân sách nhân sự, tiêu hao phẩm, điện nước... Chi phí này thường được tính trên đầu khách, trên doanh thu hay trên số phòng.

Chi phí bán hàng bao gồm lương của đội ngũ marketing & bán hàng, chi phí quảng cáo, chiết khấu cho các công ty du...
BẠN CHƯA ĐĂNG NHẬP HOẶC CHƯA ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN THÀNH VIÊN NÊN NỘI DUNG BỊ ẨN. ĐỂ XEM BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VUI LÒNG BẤM VÀO ĐÂY: Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Thống kê

Chủ đề
44,716
Bài viết
48,772
Thành viên
91,893
Thành viên mới
Parco

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top