Kiến thức cơ bản để sử dụng Google Tag Manager

Người khởi tạo A
adsplus
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K

adsplus

Level 2
Là một marketer của một sản phẩm website/app, bạn sẽ có nhu cầu tìm hiểu hành vi người dùng trên trang của mình. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về Google Tag Manager – một công cụ hữu hiệu giúp cho marketer chủ động thực hiện những công việc này.

Google Tag Manager (GTM) là gì và dùng để làm gì?

Trước khi tìm hiểu GTM là gì chũng ta hãy tìm hiểu khái niệm Thẻ (Tag). Tag là một đoạn code đặt trong website của bạn nhằm cho phép một bên thứ 3 theo dõi, phân tích & báo cáo thông tin.

Nếu sử dụng các dịch vụ quảng cáo hay tracking tool thì các marketer sẽ phải nhờ các bạn developer cài đặt từng đoạn code này vào website. Việc này sẽ có 2 nhược điểm: mất thời gian vì marketer bị lệ thuộc vào các bạn developer; và làm giảm performance của website do mỗi lần track bất cứ cái gì lại phải cài thêm code.

GTM là trình quản lý thẻ có thể giúp giải quyết những khó khăn trên. Các marketer có thể dùng nó để quản lý những code tracking cơ bản như Google Analytics, Adwords Conversion Code Adwords Remarketing, , Facebook Code… ngay chính từ giao diện của GTM và chỉ cần làm việc với developer duy nhất một lần khi cài đặt ban đầu.

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Bước 1: Truy cập website https://tagmanager.google.com và nhấn vào nút Create account.

Bước 2: Trong mục Setup Account, điền tên công ty hoặc trang web của bạn. Trong ô Setup Container, điền website của bạn. Đây là website nên chúng ta sẽ click vào Web sau đó ấn Create.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager1-png.2765

Bước 3: Trong ô điều khoản sử dụng, chọn Yes.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager2-png.2766

Bước 4: Bạn đã tạo xong account, liên hệ với coder để nhờ gắn đoạn code Install Google Tag Manager vào ngay sau tag của tất cả các trang trên website.
kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager3-png.2767
Tìm hiểu chung về cách thức hoạt động của GTM

Dưới đây là giao diện của GTM.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager4-png.2768

Bạn đang có nhu cầu đo đếm những hoạt động của người dùng trên website. Để đo đếm mỗi hoạt động cụ thể (ví dụ như click vào 1 button) của người dùng, bạn cần theo dõi đoạn code (tag) tương ứng của nó. Như đã nói từ đầu thì bạn có thể điều chỉnh các tag này trực tiếp từ giao diện của GTM. GTM có sẵn một số tag phổ biến hoặc chúng ta có thể tạo Custom HTML Tag.

Làm thế nào để các tag này được kích hoạt và trả về số liệu cho bạn khi người dùng thực hiện một hoạt động nào đó? Lúc này ta cần các “Triggers” – điều kiện cho phép Tag được chạy, ví dụ: Tag A sẽ được chạy khi một trang X nhất định được load hay 1 button Y nào đó được click vào.

Variable là những biến có trên một website/app, là bộ phận cấu thành nên Triggers. VD: Page URL, Event, Page Path, Click Element, Click Class… Có 2 loại variable là Enable Built-In – đây là biến có sẵn của GTM, hay User-Defined – là biến bạn có thể tạo ra thêm.

Tóm lại, bạn có thể hiểu là:

Muốn theo dõi người dùng -> Track tag tương ứng -> Cần cài đặt các điều kiện (Triggers) cho các tag đó.

Và điều thú vị chính là mình có thể có nhiều triggers cho một tag; hoặc có nhiều điều kiện variables cho một trigger.

Ngoài ra, còn một số khái niệm cơ bản khác:

Account là Admin là 2 mục để quản lý chung về tài khoản và setting, các bạn có thể tự mình tìm hiểu kỹ hơn vì hai mục này không khó.

Container là đoạn code chung chứa tất cả những tracking code của bạn. Một account có thể có nhiều container khác nhau nhưng thông thường thì mỗi account sẽ có một container.

Version là phiên bản, mỗi lần chỉnh sửa các tag thì version sẽ thay đổi. Bạn có thể publish lại version cũ nếu muốn.

Publish và Preview: Ô góc trên cùng bên trái. Khi đã setup xong các tag bạn có thể publish nó để track thực tế, hoặc thử ở chế độ preview.

Event được hiểu như một hành động nào đó diễn ra trên website. Event tracking là việc bạn đo lường những hành động cụ thể của người dùng trên website của mình như nhấp một đường link, down 1 tài liệu, hay click một nút nào đó.

Dưới đây là website của mình. Mình muốn track xem nút Chia sẻ (share) được người dùng ấn vào bao nhiêu lần, đồng thời bắn dữ liệu từ Google Tag Manager về Google Analytics.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager5-png.2769

Cách tạo Trigger chung cho hành động click vào bất kỳ chỗ nào trên website:

Đầu tiên vào phần Variables, kiểm tra xem những biến liên quan tới click đã được bật lên hết chưa. Nếu chưa thì bạn tick hết vào.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager6-jpg.2770

Tiếp theo, chúng ta tạo Trigger cho tất cả các click trên web, tạm đặt tên là “Click all”. Trong phần Choose event, chọn click.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager7-png.2771

Ở phần Configure Trigger, chọn All Elements vì đây là event loại click.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager8-png.2772

Trong mục Fire On, chọn All Clicks -> Create Trigger

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager9-jpg.2773
Vậy là chúng ta đã tạo xong Trigger Click all. Bây giờ sẽ chuyển sang chế độ Preview and Debug để test thử. Nếu là account mới thì nó sẽ là version 1.
kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-10-png.2774
Bạn mở website của trong một tab khác của trình duyệt, khi bạn ở trong chế độ Preview nó sẽ hiện một khung như dưới đây:

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-11-png.2775

Mình thử click lung tung vào bất kì chỗ nào trên web thì nó sẽ ghi nhận GTM. Click ở cột bên trái. Bạn sẽ thấy thông báo “Tags fired on this page” chưa có Tag nào vì mình chưa gắn tag nào cho trigger click all cả. Mục đích của Trigger click all này là giúp bạn kiểm tra xem cái nút “chia sẻ” cần track nó có variable như thế nào?

Bạn ấn Ctrl (command với Mac) + click nút “chia sẻ”, khi đó bạn sẽ thấy Google Tag Manager đã ghi nhận click ở cột summary rồi. Ấn tab Variables và xem các biến khác nhau của nút “chia sẻ”. Ở đây bạn cần phải chọn những biến nào là duy nhất đối với nút đó, để trigger hoạt động chính xác.

Trong trường hợp này bạn sẽ lựa chọn Click Element và Click Text để lát nữa tạo Trigger Click nút chia sẻ.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-12-png.2776


Tạo Trigger Click nút Chia sẻ

Tương tự như ở trên, bạn tạo Trigger cho hành động click nút chia sẻ, đặt tên là “Click Share”. Trong này bạn chọn 2 biến là Click Element và Click Text đã chọn được từ lúc trước rồi Save Trigger.
kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-13-png.2777

Tạo Tag Click nút chia sẻ

Bây giờ chúng ta sẽ tạo Tag Click nút chia sẻ, đề từ đó bắn dữ liệu thu được cho Google Analytics. Để tạo 1 Tag, bạn nhấn vào Tag -> New hoặc nhấn vào Overview -> Chọn New Tag. Tạm đặt tên Tag này là “CTA – Share”. Sau đó, bạn chọn product là Google Analytics. Sau này bạn có thể chọn một service nào khác tuỳ vào nhu cầu, hoặc tạo custom HTML Tag.
kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-14-png.2778

Trong phần Choose a Tag Type, chọn Universal Analytics -> Continue
kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-15-png.2779

Trong phần Configure Tag, điền Tracking ID chính là ID Google Analytics của bạn, có dạng UA-… Bạn có thể vào account Google Analytics của mình -> Admin -> Property setting để copy Tracking ID và paste vào đây. Để thuận tiện, bạn nên add tracking ID này là một biến (variable) luôn để sau này đỡ phải gõ đi gõ lại nhiều lần.

Chúng ta tick vào ô Enable Display Advertising Features, chọn Track type là Event. Bạn điền tiếp các mục trong Event Tracking Parameters gồm Category, Action và Label rồi ấn Continue.
kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-16-png.2780

Trong phần Fire On chọn Click, rồi chọn Trigger Click Share đã tạo ban nãy.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-17-png.2781

Bây giờ chúng ta reload lại website và click thử vào nút share. Ở phần Tags fired on this event bạn sẽ thấy Tag “CTA – Share” đã hiện ra, vậy là chúng ta đã liên kết Trigger với Tag thành công!

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-18-png.2782

Bước cuối cùng, bạn thoát khỏi Preview mode và Publish version vừa tạo. Sau một khoảng thời gian bạn có thể quay trở lại Google Analytics -> Reporting -> Behavior -> Event -> Overview để bắt đầu kiểm tra dữ liệu event từ GTM trả về trên Google Analytics như thế nào. Và bạn cũng có thể track real-time event bằng cách vào Real time -> Events.

kien-thuc-co-ban-va-su-dung-google-tag-manager-19-png.2783

Bài viết đã hướng dẫn bạn các cách tạo Event Tracking trên Google Tag Manager. Hi vọng bài viết đã giúp ích được cho bạn.

Theo Adsplus
 
Người viết Chủ đề liên quan Chuyên mục Trả lời Ngày đăng
K Tài liệu - Công cụ Marketing 0

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,147
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,484
Thành viên mới
iconfacebook

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top