Không có nhân viên tồi chỉ có lãnh đạo tồi & rất tồi

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 353

QTVKN

Level 6
Sự liêm chính của một người làm quản lý, bạn đã có được chưa?

Nhân vừa bị dí vào mặt một bài của nợ kêu ca các bạn trẻ thời nay thiếu chuyên nghiệp, từ lúc đi phỏng vấn trở đi nên chém lại phát.

Nhưng mà đầu tiên chửi phát đã: Tiên sư cái lũ quản lý thành đạt.

Mình rất dị ứng với những bài chia sẻ hay status của những lãnh đạo doanh nghiệp hay những người quản lý chỉ bảo dạy dỗ cho nhân viên ( thường là các bạn trẻ) về văn hóa ứng xử với công việc. Kèm theo đó là một vài dẫn chứng ví dụ và những lời than phiền về các bạn trẻ có những hành vi "thiếu chuyên nghiệp".

Này nhé các bạn trẻ, hãy tự tin lên và kệ mẹ lũ quản lý dở hởi già nua đó. Cái lũ xơ cứng đó chả biết gì đâu. Những gì các bạn thiếu, các bạn sẽ rất nhanh học được trong đời để sống sót. Và chẳng bao giờ có một khuôn mẫu chung để tất cả các bạn bắt buộc phải chui vừa như ý những gã quản lý thành công vừa phải nhưng tràn đầy hợm hĩnh đó vẫn khuyên nhủ cả.

Mặc dù đã làm nhiều vị trí quản lý và cả công ty do mình thành lập, cũng đã phải trực tiếp nói chuyện và cho rất nhiều người nghỉ việc, nhưng bản thân trong ý nghĩ mình tuyệt nhiên chưa hề đánh giá một ai thiếu chuyên nghiệp hay than phiền chê bai những người mình cho nghỉ việc, và mình tin là dành cho các bạn đó đủ sự tôn trọng.

Đã bao giờ các bạn, những nhà quản lý tự đặt cho mình câu hỏi tính chuyên nghiệp là gi? Và tư cách gì để các bạn đòi hỏi nhân viên của mình những thứ đó chưa?

Khi một nhà quản lý quyết đinh tuyển dụng và chọn một nhân viên đồng hành, anh ta hi vọng họ có thể giải quyết cho anh ta một số vấn đề và thậm chí là theo cách anh ta muốn. Nhưng đôi khi mọi việc sẽ không diễn ra theo đúng ý của chúng ta ( và của cả nhân viên của chúng ta). Mỗi người có môt ước mơ riêng, có niềm yêu thích riêng, có những mục tiêu theo đuổi khác nhau trong cuộc sống. Trong quá trình làm việc, khi mọi việc không đạt như kỳ vọng, tùy theo cá tính chúng ta có thẻ trao đổi , thuyết phục, chỉ dẫn, hay nạt nộ nhân viên, mình không ý kiến. Nhưng khi đã đứng dậy chia tay nhau, hãy học cách dành đủ sự tôn trọng cho nhân viên của mình. Hãy ngậm miệng lại, dành đủ lòng biết ơn vì thời gian họ dành cho ta, hoặc đơn giản hãy coi như một việc vừa kêt thúc. Công việc,cuối cùng cũng chỉ là một phần nhỏ của cuộc đời. Hãy ngừng giận dữ, than phiền và dạy dỗ lớp trẻ về những gì chúng ta muốn họ làm mà không được đi thôi. Sự chuyên nghiệp, nếu có , xét cho cùng cũng chỉ là một trong rất nhiều lựa chọn để mang lại hiệu quả mong muốn của nhà quản lý.

Giờ từ phía ngược lại, bạn nghĩ bạn đã là nhà lãnh đạo đủ chính trực, đủ liêm chính hay chưa?

- Bạn có thực sự mong mỏi thành công của nhân viên hay đó chỉ là phương tiện cho thành công của bạn?

- Bạn có đủ trung thực với họ, có thắng được nỗi thèm khát kiểm soát , tránh những việc như dò xét hay đọc trộm email của nhân viên của mình.

- Bạn có thực sự đứng về phía nhân viên, nghĩ về những khó khăn trong cuọc sống họ gặp phải, có cảm thấy nghĩa vụ của mình là đảm bảo và cải thiện thu nhập cho họ. Bạn có nhớ đền kỳ tăng lương của họ, có quan tâm đến việc đào tạo họ.

- Bạn có suy nghĩ về những khó khăn họ phải đối mặt khi giải quyết giúp bạn những vấn đề của công ty.

- Bạn đã đối xử với họ đúng luật, có đóng bảo hiểm cho họ đầy đủ.

- Là nhà quản lý cấp trung bạn có thực sự đủ can đảm bảo vệ nhân viên của mình, có nhớ đề xuất với cấp trên về việc tăng lương cho nhân viên của mình.

- Bạn có đủ can đảm nhận trách nhiệm cho nhưng thất bại vê mình, và ngừng đổ lỗi cho nhân viên của mình về nhưng thất bại trong công việc, nhất là những nhân viên cũ, những nhân viên không có mặt ở đó.

- Bạn có thực sự dành dủ lòng biết ơn cho họ

- Là một nhà lãnh đạo, bạn có thực sự thấy mình đã có đủ phẩm chất về tinh thần chịu trách nhiệm và dám đương đầu?

Có quá nhiều đòi hỏi cho một lãnh đạo (mà về cơ bản bạn sẽ không làm được đâu
:D).

Nên tốt nhất là hãy mặc xác nhân viên, tập trung vào công việc.

Ngừng than vãn về những nhân viên mình gặp phải, nếu không may họ không phải là người mà bạn cần. Hãy học cách biết ơn và tôn trọng cấp dưới của mình thay vì sự hợm hĩnh ngu dốt của những kẻ thấy mình thành đạt.

Những bạn lãnh đạo trẻ và chẳng may nhiễm thói quen đó, hãy lấy làm may mắn vì bạn còn cơ hội thay đổi nó đấy.

Xin phép chia sẻ bài của Anh Trương Trí Vĩnh
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
6,023
Bài viết:
7,595
Thành viên
92,925
Thành viên mới
bocvip2021

Thành viên trực tuyến

Top