Khởi nghiệp: Có cần tìm hiểu Supplier insight?

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 380

PTDNV

Level 3
Khi làm kinh doanh, tìm hiểu customer insight là việc rất quan trọng, điều mà có thể dẫn đến thành công hay thất bại của 1 doanh nghiệp, nhưng trong bài viết này mình muốn nói đến 1 vấn đề khác: hiểu rõ supplier insight.

Hồi mới nghỉ ngành hàng không và quyết định start up, tôi chọn thị trường bán lẻ và kinh doanh 1 sản phẩm rất hot thời bấy giờ, cũng vì tôi hiểu rất rõ đường đi nước bước cũng như thị trường, khách hàng, nhà cung cấp (suppliers)…Sau khoảng 1 tháng nỗ lực thì tôi cũng tìm được 1 chuỗi nhà hàng karaoke, nơi có thể tiêu thụ khoảng 4-5 thùng sản phầm/ngày và tôi mừng thầm: thì ra start up cũng đâu có khó gì.

Đến tháng thứ 2 thì nguồn cung cấp của tôi bị đứt, qua 1 số lời giới thiệu tôi gặp 1 nhà cung cấp khác để đàm phán về giá cả, nguồn hàng và sản lượng hàng ngày. Phải nói là tôi bị thuyết phục bởi cách nói chuyện có duyên của anh supplier đó.

Được khoảng 1 tuần thì rắc rối xảy ra, có 2 thùng hàng bị khách hàng trả về do kém chất lượng (cụ thể là hàng bên trong bị hư hết hơn một nửa), và tôi nhận được những lời phàn nàn, thậm chí là nặng lời từ những nhân viên của anh khách hàng của tôi, họ nói tôi là làm ăn gian dối, là lừa đảo và không giữ lời hứa như cam kết ban đầu.

Tôi cố gắng liên lạc anh khách hàng (là chủ của chuỗi nhà hàng) và gần như anh ấy không muốn tiếp tôi (qua điện thoại) cũng như không muốn gặp mặt để tôi có cơ hội giải thích, nói lời xin lỗi, đền bù thiệt hại…

Tôi choáng váng, cú này nặng quá, khó khăn lắm mới lấy được khách hàng này, và tôi bắt đầu kế hoạch đi điều tra nguyên nhân của vấn đề trên. Tôi bỏ hết công việc khác, mấy ngày liền tôi cứ canh ở công ty của nhà cung cấp, rồi một hôm tôi đột nhập được vào kho của họ, tôi đã chứng kiến họ lựa vài thùng có sản phẩm bị hư (thối rữa hoặc bị dập), thay vì họ hủy các thùng đó đi thì họ lại cho vài nhân viên lựa phần hư bỏ đi, hoặc cắt những chỗ bị hư, còn lại họ lại bỏ vào 1 thùng khác và cứ đủ số lượng họ lại đóng thùng lại và bán cho khách hàng. Thêm vào đó là thông thường 1 thùng hàng nhập từ Mỹ, Úc, Canada, NewZealand thì lúc nào công ty ở nước ngoài cũng cân dư một ít, nhưng khi về đến VN thì công ty này cho nhân viên mở thùng hàng ra, lấy ra một ít sản phẩm dư, rồi lại dán thùng lại, đây là điều tối kỵ đối với mặt hàng này, vì khi mở ra thì họ có thể xịt 1 ít dung dịch bảo quản để giữ cho sản phẩm luôn tươi mới, và thiệt hại về mặt sức khỏe thuộc về khách hàng.


Tôi lén chụp lại hình cảnh họ sort (lựa) lại thùng hàng, rồi gặp anh giám đốc và đưa ra các bằng chứng, anh giám đốc xin lỗi rồi nói lý do abcd…bla…bla…bla.

Dù anh ấy có xin lỗi hoặc bồi thường thiệt hại với cái giá gấp nhiều lần thì mình cũng đã mất khách hàng lớn, và uy tín của mình trên thương trường cũng mất, mình dẹp luôn business này và chuyển sang 1 lĩnh vực khác.

Vì vậy, khi làm kinh doanh, ngoài việc hiểu insight của khách hàng thì việc tìm hiểu insight của nhà cung cấp cũng rất quan trọng, đôi khi chuyện rất nhỏ cũng làm hỏng cả 1 business lớn.

Theo Thai Hong Ngoc (PTDNV)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,479
Thành viên mới
hikvisionhanam

Thành viên trực tuyến

Top