Khởi nghiệp: Bài bản hay mì ăn liền?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 254

QTVKN

Level 6
Cách đây rất lâu từ khi Quản trị & Khởi nghiệp được hình thành, từ cái thời điểm mà chúng ta bắt đầu thảo luận rất hăng say về các chủ đề đa dạng của khởi nghiệp do Group và các anh chị dành thời gian chia sẻ cho chúng ta và các bạn.

Câu hỏi đặt ra quen thuộc là, khi khởi sự kinh doanh một thứ gì đó; nên bài bản hay mì ăn liền.

Câu hỏi này ngay tại thời điểm này vẫn có rất nhiều sự tranh cãi.

Mình cũng góp góc nhìn theo trải nghiệm của bản thân mà theo mình các đánh giá là ngộ nhận cá nhân, như sau.

1. Mì ăn liền thì đỡ phải suy nghĩ phức tạp hơn.

Quan điểm của mình: Sự phức tạp làm nên thành công, khi bạn biết rằng thế giới của chúng ta được vận hành theo tính logic.

Khi bạn tìm hiểu thông tin, các players trong ngành bạn tham gia cũng đang làm như vậy.

Khi bạn tung một sản phẩm ko có tính đặc biệt hơn với những gì thị trường đang có.

Bạn ko phân tích đc doanh số tới từ thị trường hay do bạn bè ủng hộ. Bạn ko tìm ra lí do khiến khách hàng chi tiền. Bạn ko biết xu hướng thế giới tại các nước trong ngành bạn tham gia đang quan điểm như thế nào về chu kì phát triển của sản phẩm. Bạn ko biết rằng hành vi của khách hàng đã thay đổi ít nhiều vì các tác động của xã hội, công nghệ, con người và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng thế nào đến ngành hàng mà bạn tham gia.

Thì tỉ lệ thất bại về ngành mà bạn khởi nghiệp là rất cao.

Chúng ta chỉ ko biết những gì chúng ta ko biết. Bên cạnh những thứ chúng ta biết rằng chúng ta đang thiếu. Vì vậy, càng hiểu biết về ngành hàng chúng ta tham gia, tỉ lệ thất bại sẽ càng giảm. Đã khởi nghiệp, phải đặt mục tiêu mình là người giỏi nhất.

Vì diễn giải như trên, nên kết luận, khi bạn chưa trả lời được câu hỏi lúc này, đó là hiện tượng của hành vi lười biếng hay vội vàng trong khao khát thành công, mà thiếu kiên nhẫn và đầu tư thật cẩn thận cho một tầm nhìn dài hạn 10 năm cho đứa con của mình; khởi nghiệp là cuộc chạy marathon, chứ ko phải chạy thi tốc độ 200m. Do đó, vội vàng và thiếu kiên nhẫn sẽ khiến ta mau chóng thất bại hơn.

2. Mì ăn liền thì ra doanh số ngay.

Quan điểm của mình: Điều đó ko có nghĩa bài bản thì không ra doanh số ngay.

Trong hầu hết tất cả nhưng công việc mang tính chiến lược và định hướng cho doanh nghiệp.

Chúng ta phải phân chia rạch ròi và định nghĩa có bao nhiêu công việc chúng ta đang làm sẽ tạo ra giá trị (nghiĩa là tạo ra doanh số). Bao nhiêu công việc mang tính hình thức cần lược giản bớt hoặc chỉ cần hoàn thành ở mức độ tương đối để đạt kết quả ‘chấp nhận được’.

Mình định nghĩa bài bản: Tức là làm những công việc phải làm (must do), nếu ko làm bạn sẽ phải gánh nhận hậu quả theo Cause – Effect (Nhân quả) của cuộc sống, không ngắn hạn, thì dài hạn. Mục tiêu của chúng ta là làm cho cả hành trình khởi nghiệp của chúng ta không phải phát sinh quá nhiều từ các công việc nhỏ nhặt, vì tính xuề xòa trong quá khứ có thể gây thiệt hại cho tương lai.

Còn tính bài bản của các bạn đang định nghĩa: Sự hoàn chỉnh về bao bì, về hình ảnh thương hiệu, cầu toàn về dấu chấm, dấu phẩy, qui trình… Tức là, bản chất những thứ này là cần thiết, nhưng sẽ dư thừa nếu chúng ta không biết loại bỏ những thứ ko tạo ra giá trị.

Ví dụ: Khi bạn tuyển dụng một nhân sự vào công ty, chắc chắn bạn phải có qui trình chuẩn, nhưng thông thường lại bị đánh đồng rằng, khởi nghiệp mà, đơn giản gọi điện lên gặp rồi làm việc thôi. Vậy vấn đề ở đây nằm ở chỗ bạn định nghĩa khách hàng mà bạn đang cung cấp giá trị của bạn là ai, thì bạn nên triển khai cho phù hợp với qui trình tại thời điểm đó. Họ cần gì về mặt giá trị cung cấp, thì chúng ta phải làm cho đủ.

Còn những công việc ko tạo ra giá trị cho khách hàng, chúng ta hãy lượt giản bớt đi.

Khách hàng ở đây có thể là: NCC, nhân viên, khách hàng chi tiền, quản lý, sếp, đối tác …

3. Khởi nghiệp ko có ngân sách làm nghiên cứu thị trường, nên chọn đánh đâu sửa đó

Sự thật là:
* Chưa đủ tâm huyết để quan sát thị trường trong một thời gian đủ dài.

* Ko đủ kiến thức để tự triển khai NCTT Vậy phải học mà tự làm lấy thôi.

* Thực chất là thấy NCTT khá phức tạp, nên làm đại thì vẫn thích hơn là làm những CV phức tạp và đòi hỏi mất nhiều thời gian như … NCTT, và có khi làm ko đúng thì kết quả lại cũng ko giúp được gì cho bạn.

Vậy cái chính là năng lực cá nhân hạn chế, chứ vấn đề ko nằm ở việc nên hay ko nên làm NCTT.

4. Khi nào chúng ta lại khởi nghiệp, lâu quá nên thôi làm kiểu mì ăn liền thôi..

Hầu như các business khi khởi sự đều bắt nguồn từ một sứ mệnh ko rõ ràng, về sự nhận thức ko đầy đủ và chỉn chu, cũng như hiểu rõ/sâu sắc trước các thách thức và nỗi đau của việc khởi nghiệp, nhà khởi nghiệp chỉ nhận thức rằng chúng ta sẽ được gì, được trọng vọng, được nhiều tiền, được nhiều thứ (sau khi thành công); nhiều hơn là nghĩ chúng ta sẽ gặp phải/đối mặt, phải hay trải qua những thứ gì khi bắt đầu khởi nghiệp.

Vì chỉ khi bắt đầu từ một nhận thức thiếu đầy đủ của việc làm chủ, dẫn đến vỡ mộng, và vì các yếu tố khác như sĩ diện cá nhân; tức là chưa trưởng thành sâu sắc về mặt nhận thức, nhân cách, và bản lãnh của một nhà khởi nghiệp; đó mới là lí do chính. Chỉ khi nào nhận thức được rõ các vấn đề tác động của việc khởi nghiệp tới cá nhân, cuộc sống sau khi khởi nghiệp; mà bạn trả lời được rõ ràng; chí ít, bạn nhận thức được các vấn đề sẽ xảy ra với mình; thì tỉ lệ bạn vượt qua giai đoạn khó khăn sẽ cao hơn. Chỉ là vượt qua khó khăn thôi, còn thành công hay không còn rất nhiều yếu tố khác.

5. Tuyển dụng nhân sự cho khởi nghiệp khó quá, vì phong cách ... mì ăn liền

Con người, yếu đố cần thiết cho mọi quá trình khởi nghiệp. Nhưng con người ở đây cũng chính là bạn. Bạn phải giỏi hơn người khác, thì bạn mới làm sếp người ta được. Giỏi hơn:

1. Chuyên môn giỏi hơn
2. EQ tốt hơn để ko vì ba cái chuyện nhỏ nhặt mà hơn thua với nhân sự
3. Hành xử tốt hơn do hành vi ứng xử được đúc kết qua nhiều công việc làm công trước đó
4. Nghĩ xa hơn
5. Biết know hows nhiều hơn
6. Đủ kiến thức cho tất cả lĩnh vực để ko phải phụ thuộc vào bất kì người nào, ít nhất trong quá trình khởi sự ban đầu
7. Biết đếm tiền, giữ tiền/Chia lợi ích rõ ràng.

Vậy yếu tố con người đầu tiên trước khi bạn tuyển dụng, đó là bạn phải làm cho chính bản thân mình đủ cứng cáp, trước khi nghĩ tới vấn đề tuyển dụng người khác. Chỉ có 3 công việc quan trọng thật sự khi liên quan tới con người.

1. Tìm những người tài giỏi hơn mình.
2. Nâng đỡ người có tiềm năng phát triển cùng mình.
3. Sử dụng chính mình.

Khi khởi nghiệp, cái chính nằm ở 2 và 3.

6. Hiểu được như thế nào là sáng tạo?

Nếu chúng ta có dịp đi hầu hết tất cả các nền văn mình từ châu Âu, Mĩ, châu Á … thì chúng ta mới đủ khả năng để nghĩ ra cái mới. Nghĩa là, trước khi nghĩ rằng chúng ta đang sáng tạo, trước tiên hãy nghĩ lại rằng, làm sao để bằng người khác. Khi bạn chưa bằng người khác, thì chỉ cần làm tốt hơn những gì họ đang làm, bạn cũng đã có thể tạo ra một sản phẩm mới và đáp ứng cho một tập khách hàng nào đó trong xã hội và chúng phù hợp với mức độ trưởng thành của xã hội mà bạn đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ.

Những gì chúng ta nghĩ, cả thế giới đã nghĩ và đang làm rồi. Do đó, đừng nghĩ rằng ý tưởng này là của bạn, mà hãy nghĩ rằng, làm cách nào để làm tốt hơn ý tưởng nào đó của ai đó, đang hiện hữu. Sáng tạo đôi khi chỉ là làm tốt hơn những gì người khác đã có mà thôi.

Muốn biết đã có, phải research.
Muốn làm tốt hơn, phải hiểu đủ sâu.

7. Đừng quá hoàn hảo

Sẵn sáng chấp nhận rủi ro nhưng là rủi ro có phân tích kĩ.

Kế hoạch của bạn ko hoàn hảo, thị trường dịch chuyển liên tục, khi đã ra kế hoạch, hãy nghĩ rằng nó chỉ đúng 70%, nhưng đôi khi sự tồn tại của DN bạn chỉ nằm ở 30% sự điều chỉnh của kế hoạch mà bạn đã lên cho phù hợp với thị trường. Do đó, khó nhất là bắt đầu; cho nên khi đã có một kế hoạch cụ thể và ủ đủ lâu, việc của bạn phải làm đó là phải bắt đầu ngay, không những ngay mà phải quyết liệt, phải bắt mình có được một tâm thế sẵn sàng, và giữ đúng tâm thế giữ tay lái này, để mà biết linh hoạt … rẻ phải, hay … rẻ trái đoàn tàu của bạn cho phù hợp; cho tới khi mô hình kinh doanh được thị trường chấp nhận.

Hết phần 1.

Cách đây rất lâu, tôi luôn thể hiện quan điểm của mình, làm gì cũng phải bài bản mới ra ngô, ra khoai. Làm cẩu thả, thì chắc chắn thất bại.

Tất nhiên rất ít người tin vào điều đó.

Sau khi trải nghiệm hơn 1 năm qua = chính những gì mình tin tưởng. Tôi nhận ra rằng, tôi và họ đang định nghĩa về 2 chữ ‘bài bản’, khác nhau.

Mọi người đón xem phần 2 nhé.

Phung Le Lam Hai - CEO of SAADO Vietnam
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,395
Bài viết:
6,882
Thành viên
92,779
Thành viên mới
Trang Ruby

Thành viên trực tuyến

Top