Khó khăn trong ứng dụng mạng xã hội Facebook cho doanh nghiệp B2B

Người khởi tạo U
uangroup
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 85

uangroup

Thành viên
Trong thời đại 4.0, với những gì đang diễn ra trên mạng xã hội (MXH) và sự phát triển vượt bậc của nó trong nhiều năm trở lại đây, thì MXH trở thành nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí không chỉ mọi cá nhân mà của cả mọi doanh nghiệp, vì mạng xã hội là nơi tuyệt vời để kinh doanh và đang dần trở thành một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp trong hoạt động marketing. Cho nên việc bắt buộc các cá nhân, các doanh nghiệp có các tài khoản MXH để cập nhật và tương tác khách hàng là điều cần thiết nhất hiện nay.

Hoạt động marketing trên MXH ngày càng nở rộ và diễn ra trên nhiều MXH khác nhau như Facebook, Twitter, LinkedIn.…..Đặc biệt Facebook được ví như King Kong trên vũ đài social media với hơn một nửa (52%) các nhà tiếp thị trong khảo sát từ Social Media Examiner cho rằng, Facebook là mạng xã hội quan trọng nhất họ sử dụng để phát triển thị trường. Khảo sát này dựa trên dữ liệu từ 3.720 nhà tiếp thị; 61% người tham gia khảo sát tập trung chủ yếu vào việc thu hút người tiêu dùng (B2C), và 39% chủ yếu nhắm mục tiêu các doanh nghiệp (B2B). Tuy nhiên việc ứng dụng MXH trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp B2C dường như lại đi trước các doanh nghiệp B2B một khoảng cách khá xa. Doanh nghiệp B2B vẫn còn đang bị động và chưa thực sự có tinh thần đấu tranh trong truyền thông doanh nghiệp. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp B2B đã và đang sử dụng Facebook trong social media tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiệu quả và thành công. Thậm chí một số doanh nghiệp còn không có tài khoản Facebook, tạo ra cho người đọc ấn tượng rõ ràng rằng doanh nghiệp không quan tâm đến tìm kiếm các cơ hội mới hay các hợp đồng kinh doanh. Do vậy, khi các khách hàng tiềm năng tìm kiếm trên các trang MXH, họ sẽ tìm thấy rất ít thông tin về doanh nghiệp, từ đó, củng cố thực tế rằng doanh nghiệp đó chỉ là người chơi nhỏ trên thị trường. Vậy thì những rào cản nào đã ngăn bước các doanh nghiệp B2B thành công khi ứng dụng MXH, đặc biệt là Facebook – MXH lớn nhất hiện nay trong marketing và bán hàng?
Thứ nhất, do đặc điểm khác nhau về đối tượng khách hàng của các giao dịch B2B là các công ty còn khách hàng của B2C là các cá nhân (người tiêu dùng cuối) nên Facebook mang nhiều lợi thế hơn cho các Doanh nghiệp B2C. Lý do là do Facebook là nơi tập trung “người tiêu dùng” trên toàn thế giới và điều đó dẫn đến việc chắc chắn Facebook là mạng xã hội số một dành cho các doanh nghiệp B2C. Tuy nhiên, để tìm được một trang MXH, nơi tập trung những khách hàng tiềm năng của các Doanh nghiệp B2B, thật sự hiện nay chưa có một MXH đáp ứng được yêu cầu chung và riêng cho họ.

Thứ hai, hầu hết các doanh nghiệp không biết các hoạt động trên Facebook có hiệu quả hay không. 92% doanh nghiệp đồng ý rằng MXH rất quan trọng với doanh nghiệp của họ, và phần lớn họ sử dụng Facebook cho hoạt động Marketing, nhưng hầu hết đều nói rằng họ không biết chắc Facebook hiệu có thật sự hiệu quả hay không. “Hiệu quả” ở đây nghĩa là “xây dựng thương hiệu” hay “quan hệ với khách hàng”. Đó cũng có thể là tăng thêm lợi nhuận và mang đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mấu chốt là, phần lớn doanh nghiệp không biết chắc Facebook có giúp họ đạt được mục tiêu hay không. Điều đó có nghĩa là, họ không có một mục tiêu cụ thể, hoặc họ không biết đo lường hiệu quả hoạt động Marketing như thế nào.

Thứ ba, việc xây dựng mối quan hệ bán hàng trực tiếp giữa B2B trên Facebook hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng không tới mức như bạn có thể làm được với LinkedIn hay thậm chí là Twitter. Đội ngũ Sales của các Doanh nghiệp B2B cảm thấy khó thay đổi khi phần lớn quá trình sales của họ diễn ra offline và chính các doanh nghiệp B2B vẫn chưa sẵn sàng để hỗ trợ khách hàng của họ trực tuyến như cách mà các doanh nghiệp B2C thực hiện trên Facebook.

Mặc dù có mặt từ năm 2006, nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang “loay hoay” tìm cách tận dụng tất cả các tính năng để tăng tương tác và hiệu quả Marketing trên Facebook. Rõ ràng Facebook đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng riêng đối với doanh nghiệp B2B, đó cũng là một thách thức lớn khi mà họ gặp phải những khó khăn nêu trên. Bài toán đặt ra là có một giải pháp nào có thể giúp cho doanh nghiệp B2B giải quyết được điều đó hay không và Facebook có thực sự là một MXH toàn năng cho doanh nghiệp B2B?

(Nguyen Trong Nghia - UAN)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,145
Bài viết:
6,475
Thành viên
92,498
Thành viên mới
covangadv

Thành viên trực tuyến

Top