Khi nào chúng ta thích những thứ trừu tượng?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 200

QTVKN

Level 6
Trong quá trình gặp các chủ doanh nghiệp, dù tư vấn hay giảng dạy, tôi luôn thấy có một xu hướng chung là họ thích những thứ cao siêu, đẳng cấp trong các kiến thức quản trị doanh nghiệp. Trong khi check lại thì cụ thể là những thứ sát sườn họ chưa, không muốn làm hoặc không có chút khái niệm nào. Càng gặp nhiều doanh nghiệp tôi càng thấy có nhiều lý do cho xu hướng đó, khoan hãy nói nó là tốt hay xấu, tạm ghi lại có mấy dạng.

Là bởi họ thích vậy, vì rõ thôi, cái gì to tát hoành tráng luôn nghe thích tai hơn cái gì giản dị. Từ những năm 2000 tôi đã thấy công ty mỹ phẩm X thành công do gọi các thợ cắt tóc,, vốn không phải lúc nào cũng được học hành về chuyên môn trong trường lớp, là các “nhà tạo mẫu tóc”. Nó cho họ cảm giác nghề của họ cao quý và họ thực sự là một nghệ sĩ trong nghề của mình. Do được tôn trọng họ mua hàng của hãng rất nhiều và phần nào giúp công ty thành công nhanh chóng.

Có nhiều doanh nghiệp khi mới mở thành công là nhờ chớp cơ hội. Họ phải làm ngay chứ không thể đợi được, chuyện này xảy ra với phải tới hơn 60% các doanh nghiệp. Chớp cơ hội không có gì sai cả, vì không làm thì nó qua mất đợi tới bao giờ nó mới quay lại?hay là lúc đó thì có cả “làng” những người sẵn sàng cùng cạnh tranh với chúng ta? Tuy nhiên, chớp xong rồi, bộ máy vận hành rồi mà không tiếp tục soi lại để xem mình là ai để chỉnh thì rất khó duy trì thành công liên tiếp và giữ thị phần vững chắc. Mà soi thì không có thời gian, thôi thì chúng ta tạm thời coi như “vốn dĩ” mình có một lý thuyết trước đó đi để còn biện minh một cách logic vì sao mình thành công!

Là khi chúng ta không rõ mình gặp vấn đề gì nên cứ phải lý giải nó bằng nhưng gi to tát. Tự ái cá nhân nó khiến chúng ta làm vậy! Vì mình làm mà, sao lại không to? Kể cả quy mô mình nhỏ nhưng mình hướng tới những gì to lớn sau này. Mà cảm giác những thứ to tát ấy cũng tạo động lực thật, nó làm mình vui, nhân viên dưới quyền vui, tự hào về công việc họ đang làm, làm tốt hơn nữa, thì tại sao không làm tiếp chứ?


Là khi chúng ta thành công nhanh mà không rõ tại sao lại như vậy. Có ai hỏi thì chịu không rõ tại sao lại như vậy. Tôi từng gặp các doanh nghiệp có doanh thu tới nghìn tỷ /năm gặp hiện tượng vậy rồi.Họ sẽ gặp nhiều vấn đề lớn trong tương lai do hệ thống không ổn. Nhưng cho tới giờ thì vẫn cứ ra lãi nên là cứ phải lý giải hay ho với người bên ngoài chứ? Chả lẽ nói mình không biết thì họ lại bảo mình ăn may chứ không phải là do mình giỏi?

Là khi chúng ta không muốn lộ thông tin về sự thực sâu thẳm bên trong tại sao mình lại kiếm được tiền nhiều vậy. Đôi khi những gì lộ ra chỉ là bình phong còn phần thực sự giúp chúng ta kiếm tiền nó lại chìm ở trong và chúng ta không muốn người khác biết để lặp lại thành công đó rồi lại thành đối thủ của mình. Chưa kể nó còn là cái khiến quần chúng mà chúng ta thu hút được trong thời gian qua thay đổi cái nhìn với chúng ta. Doanh nghiệp đó có thể là một công ty có sản phẩm Y bán rất chạy, lãi mỗi tháng cả gần 5 tỷ/tháng. Nhưng ít ai biết phía đằng sau, ông chủ lại chuyên chạy áp phe về đất. Một vụ như vậy, thường chỉ diễn ra rất nhanh trong 2,3 tháng làm ông lãi cả hàng trăm tỷ. Có tiền rồi thì ông quay lại từ từ mở rộng hoạt động của công ty và dùng các mỹ từ để mô tả công việc của mình.

Cuộc sống luôn thú vị, chọn cái nào là quyết định của mỗi người theo hệ quy chiếu sự thành công của họ. Nhưng tôi tin là việc này vẫn sẽ tồn tại song hành với việc học những công cụ thực dụng và hiệu quả.

(Do Xuan Tung - QTKN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,157
Bài viết:
6,488
Thành viên
92,507
Thành viên mới
Kimngan22

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top