Khám phá bí mật thành công của AMAZON & SPOTIFY: Mò vàng mô hình & chiến lược kinh doanh

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 501

QTVKN

Level 6
Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào Amazon và Spotify có thể thành công trong thị trường chật chội và cạnh tranh dữ dội trong lĩnh vực phân phối sách và nhạc?

Sự thành công của Amazon khởi nguồn từ chiến lược đột phá với kênh bán hàng và giao hàng trong mô hình kinh doanh của mình. Thay vì đến nhà sách, khách hàng có thể tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn và mua sách trên trang web của Amazon. Sách sẽ được giao đến tận nhà. Một khi đã xác định chiến lược đột phá trong kênh bán hàng và giao hàng của mô hình kinh doanh, ngay tử đầu Amazon đã tập trung phát triển và hoàn thiện công nghệ trong khâu này và cho cả đến tận bây giờ. Và đó là công thức thành công của Amazon.

Hiện nay, Kindle cũng là 1 kênh bán hàng và giao hàng mới của Amazon nơi khách hàng mua và nhận sách hoàn toàn online. Không những thế ngày nay Amazon còn thử nghiệm giao hàng qua drone hoặc mở rộng hệ sinh thái bán hàng với Alexa, nơi mà khách hàng thực hiện giao dịch trên Alexa thay vì vào website Amazon.


Amazon thành công nhờ vào chiến lược tập trung phát triển đột phá trong 1 thành tố của mô hình kinh doanh: kênh bán hàng và giao hàng.

Spotify cũng chỉ cần làm tốt với 1 khâu trong mô hình kinh doanh Freemium của mình: dòng doanh thu. Ngoài nguồn doanh thu từ quảng cáo dùng cho khách hàng, doanh thu của Spotify đến từ khách hàng thuê bao với lợi ích cao hơn hẳn. Với chiến lược này, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng miễn phí sang trả phí là 25%

Bạn có thể tìm thấy hàng ngàn ví dụ khác khi doanh nghiệp biết cách tạo lập một mô hình kinh doanh phù hợp và xác định chiến lược cạnh tranh tập trung chỉ vào 1 hoặc vài thành phần của mô hình kinh doanh, Điều còn lại là thực thi hiệu quả những gì đã hoạch định từ trước để thành công trên thương trường.

Như vậy, đầu tiên doanh nghiệp cần biết rõ mô hình kinh doanh của mình. Sau đó lựa chọn chiến lược cạnh tranh bằng 1 hoặc vài thành phần chính của mô hình kinh doanh. Đó là vai trò vô cùng quan trọng của mô hình và chiến lược kinh doanh mà phần lớn các doanh nghiệp không biết. Họ không biết khai thác con đường dẫn đến mỏ vàng của doanh nghiệp mình.

Bạn có biết khai thác mỏ vàng của mình bằng mô hình và chiến lược kinh doanh không?

(Theo Lâm Bình Bảo - QTKN)
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,402
Bài viết:
6,890
Thành viên
92,780
Thành viên mới
locpham103

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top