Khái niệm PBN là gì? Cách xây dựng và tìm kiếm website vệ tinh an toàn chất lượng!

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 303

Kim2

Level 8
Khái niệm PBN là gì? Tìm kiếm và xây dựng vệ tinh cá nhân an toàn chất lượng! Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về Setup PBN – Private Blog Network. Làm thế nào để tìm kiếm được những domain thực sự chất lượng và xây dựng hệ thống vệ tinh cá nhân của riêng mình an toàn trong mắt Google. Trang bị cho các bạn những kiến thức có chiều sâu chi tiết để hiểu kỹ hơn về cách hoạt động của PBN cũng như tư duy sử dụng nó. Xóa sạch mọi “Dấu Chân” để hệ thống có thể trường tồn theo thời gian.

Ngoài PBN, các bạn có thể xem thêm một hướng Seo khác mang hơi hưởng Mũ Đen (Black Hat) mà mình cũng đang theo đuổi, đó là cách cài đặt và sử dụng phần mềm bắn backlink tự động GSA.

PBN là gì?

PBN
là viết tắt của Private Blog Network, dịch ra ngôn ngữ tiếng Việt của chúng ta có nghĩa là: Mạng lưới các trang vệ tinh cá nhân. Chữ Private theo đúng nghĩa của nó là cá nhân, riêng tư. Tức là một hệ thống các trang web được tạo ra bởi 1 cá nhân, tổ chức nào đó nhưng họ sẽ giữ nó bí mật (Không công khai với cả người dùng lẫn Google). Nếu xây dựng đúng chuẩn và họ không nói ra, thì các trang web hoàn toàn độc lập, tự nhiên, chẳng dính dáng gì đến nhau, và chẳng ai, chẳng con bot của ông nào nào biết được đó là 1 hệ thống thuộc sợ hữu của cùng 1 cá nhân hay tổ chức cả.

Định nghĩa xây dựng PBNs theo quan điểm chủ quan của cá nhân của mình, và mình chỉ nói đến nó trong bài viết này có nghĩa là: tạo ra hệ thống các trang được xây dựng trên nền tảng website bằng cách sử dụng tên miền cũ (tức là domain đã hết hạn hoặc sắp hết hạn sẽ mua theo hình thức đấu giá). Các trang web này sẽ được cài đặt và xây dựng hoàn toàn khác nhau (Từ Host, IP, giao diện, nội dung…). Số lượng bài viết trên PBN không cần nhiều nhưng phải chất lượng (Thường chỉ 5-10 bài/1 PBN), mình không quan trọng đến vấn đề traffic, nhưng có vẫn hơn không.

khai_niem_pbn_la_gi_cach_xay_dung_va_tim_kiem_website_ve_tinh_an_toan_chat_luong-jpg.6463


Tìm hiểu mô hình pbn an toàn

Ngoài ra những bạn có 1 đống forum, diễn đàn, 1 loạt các Blog 2.0 miễn phí, rất nhiều các vệ tinh được tạo ra nhưng sử dụng chung host, chung giao diện, có khi chung cả nội dung cũng gọi là PBN thì mình không bàn tới ở đây. Những người xây dựng vệ tinh bằng cách đăng hàng trăm, hàng ngàn bài viết, yêu cầu phải có traffic hàng này thì mới chất lượng cũng không thuộc nội dung đề cập trong bài viết này. Mỗi người có một cách nhìn nhận, cách làm khác nhau. Ở đây mình chỉ muốn chia sẻ cách mà mình đã và đang sử dụng mà thôi. Hoàn toàn không gây war, ko tranh cãi ai đúng ai sai, cái nào hiệu quả hơn cái nào.

Lý do nên sử dụng hệ thống Private Blog Netwok?

Oh.! Mình học và làm SEO theo tiếng gọi MMO của 1 cậu bạn (thân gần chết, như anh em) từ giữa năm 2015 tại trung tâm đào tạo Litado. Người đứng bục bấy giờ là Thành Akita. May mắn mình được cậu bạn chỉ hướng và dùng chung hệ thống các website vệ tinh của Litado nên chỉ mất 3 tháng để lên TOP 4 với các từ khóa cỡ 10k-100k lượng search/1 tháng. Và thêm 3 tháng nữa, tức là tổng cộng 6 tháng để lên TOP 1-2 vượt nhiều đối thủ chơi MMO khác, rồi giữ vị trí cho đến cuối 2016 (Trước đợt quét của Google).

Có lẽ đó chính là hệ thống PBNs đầu tiên mình sử dụng, dưới dạng dùng chung, nhưng hồi đó cũng chỉ biết gọi là nó vệ tinh chứ có biết Private Blog Networks nó là cái mẹ gì đâu. Tài liệu khóa học của Litado khá lâu rồi, nhưng gần đây xem lại thấy nó vẫn nóng hổi và rất thời sự. Chẳng qua mỗi người chỉ mạnh 1 yếu tố nào đó nên chỉ tập trung làm cái đó. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều thứ chúng ta vô tình bỏ qua. Ngẫm lại thấy mình vẫn còn nhiều thiếu sót. Nếu thức thời sớm hơn có lẽ sớm đạt được kết quả hơn. Lúc nào rảnh mình sẽ viết 1 bài về khóa học này dưới dạng cơ bản khung sườn. Đối với những người đã làm rồi thì không nói làm gì, nhưng với các bác Newbie đỡ phải tìm hiểu: Seo là gì, On-Offpage là gì, bắt đầu từ đâu, làm như thế nào.? Vì nó sẽ có quy trình từng bước. Từ xây dựng website, các yếu tố kỹ thuật cần lưu ý, đến cách xây nội dung, viết tiêu đề, tối ưu bài viết… đến đi link, làm backlink v.v.v.

Nói thêm chiến thuật hồi đó từ 2014-2015 khi mà yếu tố mạng xã hội đang được chú trọng, đi theo 1 hướng này đã đủ để bạn bá chủ thiên hạ rồi. Yếu tố Onpage, Offpage thì nó có cả tỷ. Nhưng chỉ cần bạn làm tốt 1 yếu tố thôi cũng làm nên sự khác biệt. Cách làm vẫn đi theo hướng ít nhưng chất lượng. 1 tuần chắc chỉ đăng được 3-5 bài lên hệ thống (Chất lượng). Sau đó dùng ivew, iclick để view, share, like, cmt. Toàn bộ những yếu tố này đều được tích hợp trực tiếp trên vệ tinh. Theo năm tháng, iview của Bình Nguyễn tèo, hệ thống của Litado cũng dần lụi bại.

Mình chuyển sang chơi VIP forum, diễn đàn. Chi phí bỏ ra tầm 2-3 triệu là bạn có trong tay 200-300 diễn đàn rồi. Với từng đó ref domain và làm Chất Từng Link, thì không cần thiết phải Spam lấy số lượng bạn cũng có thể lên TOP.

Số tiền bỏ ra như vậy là quá hời rồi. Tiếp theo đến giai đoạn tháng 9-10/2016 khi Google bắt đầu làm căng, những site nội dung kém chất lượng, sao chép, trùng lặp, vô nghĩa, spin, spam, những site chơi Text số lượng lớn không liên quan chết như rạ. VIP, hệ thống chết, cứ mỗi ngày lại cập nhập hàng trăm, hàng nghìn con chết, 1 số ông bán tài khoản VIP cứ chết lại xây, lại chết có khi phá sản tan cửa nát nhà. Rồi thì site chính cũng tử vong. => Lúc bấy giờ, cần thiết phải tìm ra hướng đi mới, cách làm khác. Kết quả là mình cùng anh bạn tiếp cận khóa học xây dựng Niche Site, chơi Affilate chủ yếu trên Ebay, Amazon ở thị trường nước ngoài của Lâm Nguyễn Z.

Tư duy sử dụng chiến thuật PBN để SEO làm chủ đạo. Do trình độ tiếng Anh thấp, tiềm lực kinh tế không nhiều, quan trọng nhất là nhát chết không dám bơi ra biển lớn nên anh em quyết định sử dụng để áp dụng ở thị trường Việt Nam. Phải nói thêm là thời điểm đó Lâm Nguyễn bắt đầu đóng cửa khóa học NSST để chuyển qua SEO Authority Site. Tức là nước ngoài xu hướng nó nghỉ chơi PBN rồi thì dân Việt Nam ta mới bắt đầu tiếp cận. Chính vì lẽ đó khi 1 số thằng Gà như mình nói về nó như một cái gì đó mới mẻ, cao siêu. Thì các Pro, lão làng lại bĩu môi cười đểu: “Anh chơi chán, giờ chuyển cách khác rồi”.
khai_niem_pbn_la_gi_cach_xay_dung_va_tim_kiem_website_ve_tinh_an_toan_chat_luong_2-jpg.6464
Theo thời thế, VIP forum diễn đàn chết, link những nguồn miễn phí thì thường nofollow mà cũng không còn hiệu quả như trước. Xây hệ thống số lượng lớn vệ tinh mà chơi domain mới, đăng bài nhiều như site chính, đi backlink chăm sóc cho có traffic như site cỡ các ông lớn như: Kangnam, Hồng Ngọc, …. các công ty to thì cá nhân không bao giờ có tiền bạc, thời gian và nhân lực để làm như họ được. => Vì vậy PBN (Private Blog Network) theo hướng Mũ Xám là khả thi hơn cả.

Dùng hàng của người khác đôi khi chúng ta bị kiểm soát hoặc giới hạn quyền bởi những nội quy, quy định sử dụng. Tự xây hàng của mình, chúng ta sẽ có toàn quyền quyết định các vấn đề như: chủ đề website, đặt bao nhiêu link out, dof hay nofollow, đăng bao nhiêu bài tùy ý, tự do internal link và điều hướng, chủ động trong việc thay đổi anchortext và xử lý sự cố khi có vấn đề rủi ro xảy ra. Đi đôi với đó là vô vàn các khó khăn trắc trở có thể gặp phải: tìm domain như thế nào là ngon, quản lý IP hosting, xây dựng web ra sao, backup bảo trì thế nào. Không may bị Google quét hàng loạt thì tiền mất tật mang.

Có PBN mạnh trong tay có thể làm gì?
  • Xây dựng 1 lần bạn có thể dễ dàng rank các từ khóa cho các dự án về sau.
  • Bán hoặc trao đổi backlink, guest post với người khác.
  • Bán đứt luôn nguyên cả Private Blog Networks đã xây dựng.
Tư duy khi chơi PBNs

Lấy ngắn nuôi dài, lấy ít địch nhiều


Chúng ta không thể xây vệ tinh kiểu White Hat Mũ Trắng mà muốn nhanh chóng có hiệu quả như các “ông nhớn” được vì không đủ lực. Cũng là xây vệ tinh nhưng chơi kiểu cá nhân, chơi kiểu Gray Hat Mũ Xám thôi. Tức là sao? Nghĩa là thay vì mua domain mới, chăm sóc nó một thời gian dài để nó dần dần chất lượng lên. Thì ăn xổi, bụp một phát tìm mua domain cũ được Seo từ trước rồi, có Trust sẵn, có chất lượng rồi để xây dựng lại. Đỡ tốn công hơn, đỡ tốn sức hơn, đỡ tốn thời gian hơn, quan trọng là nó phù hợp với những người làm cá nhân, hoặc doanh nghiệp ít nhân lực.

Tận dụng domain cũ

Tại sao lại là những tên miền cũ – chất lượng. Cũ bởi vì nó được xây dựng và phát triển từ trước, có khi là 1,2 năm cũng có thể hàng chục năm. Chất lượng bởi nó được chủ nhân trước đó đầu tư tâm huyết, công sức, tiền bạc, thời gian tối ưu và seo sẵn cho chúng ta. Nhưng vì một lý do nào đó kiểu như: quên gia hạn, công ty bị phá sản, doanh nghiệp họ đổi tên thương hiệu, do họ không có kiến thức kỹ thuật về seo nên họ không biết rằng phải Redirec 301 khi thay đổi địa chỉ website chẳng hạn. vân vân và mây mây. Và đó chính là miếng mồi ngon, là cơ hội cho chúng ta.

Nhưng các bạn phải hiểu rằng: người khôn, của khó. Hàng “Trất’s” không mấy ai người ta để hết hạn một cách lãng xẹt đâu. Nên đa số domain cũ là Rác nhé. Rất ít, vô cùng ít là đồ dùng được. Hơn nữa hàng ngày có hàng nghìn, hàng triệu người trên thế giới cũng đang săn tên miền như chúng ta. Vì vậy tìm domain P B N chẳng khác nào mò kim đấy bể đâu. Không hề đơn giản.

Link Juice

Chơi PBN bắt buộc phải biết đến khái niệm Link Juice. Ý nó nói đến dòng chảy sức mạnh của Backlink trong nội tại website cũng như từ bên ngoài đổ về thông qua link Dofollow (và chỉ Dof mà thôi. Note: Nof vẫn có tác dụng, nhưng nó thuộc phạm trù khác không bàn tới ở đây). Dòng chảy Link Juice không chỉ là từ Backlink -> Trỏ về site chính. Mà nó còn từ backlink của backlink. Tức là link đa tầng, tier 1, tier 2 … tier N.

Điều này giải thích tại sao khi check tên miền ngoài các chỉ số DA, PA, TF CF, chúng ta phải check backlink của tên miền. Yếu tố này ngoài việc nói lên rằng domain này là hàng chất lượng, nó còn có ý nghĩa hưởng sức mạnh Link Juice từ các tầng ở dưới. Những người cực kỳ cẩn thận, họ còn check đến cả tầng 2, thậm chí tầng 3. Những backlink từ những trang uy tín, PR cao sẽ cực kỳ được yêu thích. Nếu để ý những người bán, cho thuê PBN bạn sẽ thường thấy họ khoe có liên kết ngược từ BBC, CNN, Cnet, Nytimes, Wikipedia, Huffington Post, Yahoo, WSJ, Forbes, Reuters, Mashable, Tech Crunch, Wired, Lifehacker, Gizmodo, bloomberg, Gawker, Boingboing, The Register, Engadget, Huffpost, USAtoday …

Sức mạnh trên trang chủ

Sức mạnh nằm ở trang chủ/Homepage. Theo lý thuyết chúng ta có thể check được lịch sử hoạt động của domain đã hết hạn và khôi phục lại các page, post, URL, tag, catagory. Nhưng việc này tương đối khó khăn, không đủ data dữ liệu hoặc do bất đồng ngôn ngữ. Web Việt nhưng đa số chúng ta sẽ tìm domain nước ngoài. Vì hàng Việt Nam nói riêng, hàng khu vực châu Á nói chung đa số là lởm. Vì thế việc chúng ta xây dựng lại một website cũ bằng nội dung mới sẽ không giữ lại được sức mạnh toàn trang hay ở các URL cụ thể. Mà nó chỉ còn tập trung ở trang chủ. Điều này giải thích tại sao link PBN thường đặt trực tiếp ở Home Page hoặc nếu hiển thị theo giao diện danh sách bài viết cũng thích show link ra trang chủ. Và P-B-N không nhất thiết phải có quá nhiều bài viết. Tuy nhiên hình thức đặt link ở trang chủ là rất bất thường và sẽ bị Google nhòm ngó. Ở Việt Nam có thể chưa cập nhật, chứ ở Global quốc tế hành vi này khả năng cao sẽ bị ra đảo. Nên đa số PBN của mình link đặt trong bài viết, chứ không còn trên trang chủ nữa. Chấp nhận giảm sức mạnh nhưng tăng tính an toàn.

Tư duy sử dụng PBN cũng có nhiều kiểu, mỗi người có một cách nhìn nhận vấn đề dẫn đến cách làm khác nhau. Ví dụ mình theo hướng Link Juice, thì mình tập trung phân tích về Backlink trên Ahrefs và xây dựng ít content, chủ yếu dựa vào sức mạnh trang chủ (Như đã trình bày ở trên). Nhưng mình biết rất nhiều người có khi họ chỉ cần TF-CF, PA-DA cao là ổn. Có người cực kỳ ưu tiên tính liên quan, họ đi sâu check chỉ số trên Majestic. Cũng có người họ dùng domain mới tinh, cắm tool, share MXH, chạy adwords kéo traffic… Hãy làm theo cách của bạn hoặc kết hợp tất cả chúng lại với nhau.

Mũ trắng, mũ xám hay mũ đen

Dùng Private Blog Network là mũ xám, mũ đen hay mũ trắng?. Có người phản biện rằng: họ xây hàng chục, cả trăm vệ tinh chung giao diện, đặt chung host nhưng vẫn sống. Có thể họ nhìn nhận theo hướng mũ trắng. Họ xây nội dung độc đáo, có ích cho người dùng, họ muốn quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm trên chính vệ tinh. Họ điều hướng để tận dụng nguồn referral traffic này -> Rất tốt. Còn mình nhìn dưới con mắt mũ xám. Nên mình cố gắng làm sao để nó tự nhiên nhất, cố gắng xóa mọi dấu vết để bất kỳ ai kể cả google cũng không thể phát hiện ra. Vì vậy mình phải tìm hiểu về các Footprints khi xây dựng.

Lịch sử Private Blog Networks và siêu bão 2014

Theo như nguồn tin mình tìm hiểu thì hệ thống Private Blog Network đã được mọi người sử dụng từ mãi những năm 2005. Tuy nhiên mãi đến thời điểm 2010 thì khái niệm này mới được phổ biến rộng rãi trên các forum diễn đàn. Và đến 2014 thì nó bắt đầu bị siêu bão của Google quét, hậu quả là vô số hệ thống vệ tinh bị Deindex hàng loạt, đôi khi là toàn bộ. Nó ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến thứ hạng từ khóa và chết cả site chính. Tuy vậy vẫn có những hệ thống vẫn đứng vững nhé.

Rất nhiều người đã gần như tuyệt vọng, đã từ bỏ Private Blog Network mãi mãi và xu hướng chuyển sang seo mũ trắng, seo authority site. Oh.! Chẳng có gì ghê gớm cả. Mình tưởng tượng sự tang thương của thế giới cũng giống forum, diễn đàn ở Việt Nam mà thôi.

Cứ mỗi ngày lại cập nhật list cả trăm site bị de-index đưa vào disavow backlink. Nước lên thì thuyền nổi thôi. Đến thời điểm hiện tại thị trường mua bán domain, PBN vẫn diễn ra sôi nổi trên toàn cầu. Và theo mình đến cuối 2016, đầu 2017 nó mới bắt đầu cập bến Seoer Việt Nam. (trừ một số bác làm ở thị trường nước ngoài hoặc hay đọc tài liệu tiếng Anh). Chính những cơn bão đó, nhờ những sự hy sinh đó mà các cụ nhà ta tích lũy được những kinh nghiệm, những Checklist để xây dựng sao cho an toàn nhất.

10 nguyên nhân chính khiến PBN bị Penalty/Deindex
  1. Mua bán, trao đổi liên kết (Bí mật hoặc công khai).
  2. Chất lượng nội dung kém bao gồm: spin, spam, coppy, sao chép, vô nghĩa, nội dung ngắn, không cùng chủ đề. Không có internal link.
  3. Chung địa chỉ IP.
  4. Chung thông tin đăng ký tên miền (Whois). Chung email cài đặt Webmaster Tools hay GG Analytics.
  5. Sử dụng Hosting-seo của các công ty: Bởi list IP này đã nằm trong sổ đen của anh Gồ.
  6. Vi phạm chính sách dẫn tới bị rà soát thủ công.
  7. Chặn bot thu thập thông tin trong Robot.txt một cách bất thường, số lượng lớn.
  8. Sử dụng những tên miền cũ đã bị phạt trước đó.
  9. Không liên kết với những trang uy tín, tin cậy khác.
  10. Không đa dạng Anchortext ở các PBNs
OK. Cũng không có gì mới lạ cả. Từ lúc 2015 mình đi học, người ta cũng dạy những cái này rồi. Các anh xây forum, diễn đàn không hiểu là có biết hay không mà vẫn dính những lỗi hết sức cơ bản này. Mình cũng nghe rất nhiều về cái này. Kể cả bạn Tiến Anh Plus làm cộng tác viên với Google cũng hay nói những vấn đề này để anh em tránh. Khi hệ thống có vấn đề, thường sẽ có nhân viên trực tiếp của Google rà soát kiểm tra để xác định. Nếu anh em xóa dấu chân thôi. Thì chẳng ông nào xác định được toàn bộ những vệ tinh đó là của cùng một người cả.

Footprints Checklist

Ngược lại với những lý do mà Google phạt, penalty thì chúng ta sẽ có những check list làm sao không để lại dấu chân khi đi trên cát. Nó được gọi là: Footprints Checklist. Khi đi vào từng bài viết chi tiết hướng dẫn xây dựng PBN theo các bước cụ thể ví dụ như: đăng ký tên miền như thế nào, cài đặt hosting ra sao để không bị phát hiện, hay cách xây dựng nội dung và đặt backlink như thế nào cho an toàn mà hiệu quả mình sẽ nói kỹ hơn. (Xem tiếp ở cuối bài viết bước 1: tìm và mua domain).

Lập kế hoạch Seo dùng mạng lưới blog cá nhân

Cần số lượng bao nhiêu để xếp hạng từ khóa?


Đây là câu hỏi tương đối khó trả lời với đa số seoer. Nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: vị trí hiện tại, vị trí mong muốn, đánh giá độ khó của từ khóa, lĩnh vực đang làm, đối thủ cạnh tranh, quan trọng nhất là phải thái độ của anh Gu Gồ ra sao. Kể cả có những công cụ đo lường chính xác, bạn cũng cần có kinh nghiệm từ các dự án đã thành công để đánh giá. Rất ít người làm được điều này. Tuy nhiên có một số liệu có thể dùng để tham khảo đó là. Bạn sẽ cần từ 10-30 PBNs để xếp hạng một từ khóa ở mức trung bình.

Chi phí đầu tư như thế nào?
  • Tiền đầu tư PBN nằm ở tên miền + hosting + bài viết + công làm web nếu không tự làm được.
  • 100-250k tiền tên miền. 100k đối với khuyến mại năm đầu cho domain hết hạn. Đấu giá thì tùy độ chịu chơi đến đâu.
  • 250k-450k tiền hosting gói thấp nhất (gói giá rẻ hoặc cá nhân: Min 300MB dung lượng).
  • Có chỗ 50k/1 theme website. Có nơi 2 triệu/50 theme. 0k sử dụng theme free.
  • 5-10 bài viết/1 năm. Giá giao động từ 15-100k/1 bài tùy thuộc vào chất lượng và số lượng văn bản. 0 VNĐ nếu tự viết.
Xây dựng cấu trúc website ra sao?
  • Đa số sử dụng website wordpress cho dễ. Các chức năng cần thiết sẽ cài plugin rất tiện.
  • Đa dạng các danh mục, catagory, tag. Giao diện và các thành phần cơ bản như: giới thiệu, điều khoản, liên hệ … nên khác nhau.
  • Đối với cá nhân, công ty seo cho site chính: Xây dựng toàn bộ nội dung có chủ đề liên quan. Đặt backlink về site chính.
  • Đối với seo dịch vụ phục vụ nhiều đối tượng: Xây dựng thành các danh mục khác nhau trên cùng 1 PBN. Hoặc xây dựng 1 nhóm các trang cùng chủ đề để seo cho những khách hàng phù hợp.
  • Nên có internal giữa các bài. Sử dụng các mô hình hiệu quả như: Silo, Cluster Topics… (Sẽ có bài riêng nói về 2 thằng này, ae nhớ đón đọc).
  • Nên có Outbound link (Link Out) ra các trang uy tín cùng chủ đề.
Khi nào và đặt backlink như thế nào cho hiệu quả?
  • Theo kinh nghiệm thì cứ viết 5 bài không link. Mỗi ngày viết 1 bài hoặc viết luôn nhưng đặt lịch đăng giãn cách ra.
  • Từ bài thứ 6 là có thể đặt backlink.
  • Các tháng sau chỉ cần duy trì từ 1-2 bài viết là đủ.
  • Seo nhiều site khác nhau thì đăng nhiều bài.
  • Không nên đi quá 3-5 backlink từ 1 PBN về 1 site.
  • Nguyên tắc an toàn cứ 3 bài không link thì được đặt 1 bài có link.
  • Bài viết nên >500 chữ. Tốt nhất nên từ 800-2,000 words.
  • 1 bài không nên spin đăng nhiều lần. Từ bỏ thói quen dùng diễn đàn, forums đi. Chú trọng yếu tố chất lượng. Đừng tiếc rẻ cái công viết bài. Đăng 1 lần bạn sẽ được thứ hạng cao, đánh giá tốt. Đăng 5 lần 10 lần không thể nào ra 5 bài 10 bài chất lượng được. Phản tác dụng.
  • Đa dạng Anchor Text ở các PBN. Nhưng chỉ nên đặt từ khóa chính xác cho đỡ lãng phí.
  • Vẫn phải đi backlink ở các nguồn khác cho thật tự nhiên.
khai_niem_pbn_la_gi_cach_xay_dung_va_tim_kiem_website_ve_tinh_an_toan_chat_luong_3-jpg.6475
Quản lý nhân sự, backup, restore hiệu quả

Đối với bản thân mình thì 1 tay che trời. Tự làm từ A-Z từ công đoạn đầu đến những khâu cuối cùng. Đối với các SẾP hoặc những bạn không đủ kiến thức về domain – hosting – website wordpress thì cần tuyển dụng, bố trí nhân sự và tính toán thời gian, lên kế hoạch cho cụ thể. Xây dựng hệ thống vệ tinh riêng là một quy trình tốn khá nhiều thời gian, công sức. Vấn đề đau đầu, phức tạp nhất vẫn là ở khâu tìm được những domain cùng chủ đề mà lại có chỉ số tốt. Sau khi hoàn tất bước này thì những công đoạn khác cũng dễ thở hơn nhiều vì cách làm như nhau. Không thuê được nhân viên tự làm thì phải nhờ đến dịch vụ.

Sau khi mọi khâu hoàn tất cần nhân viên content đăng bài duy trì. Hàng tháng nên backup dữ liệu thủ công hoặc đặt lịch tự động (Gồm code và database). Kể cả bên hosting có giới thiệu chức năng sao lưu tự động hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thì ta cũng phải làm cho chắc cú. Ví dụ ông lớn tenten ở Việt Nam còn bị mất Data của khách hàng nữa là các ông bé.

Khi website có vấn đề cần nhanh chóng xử lý ngay lập tức. Bởi lẽ bây giờ web sập 1 thời gian có khi Google deindex luôn. Đảm bảo các yếu tố kỹ thuật về code, giao diện, ảnh… sao cho tốc độ load ở mức tốt nhất. Đa số chúng ta sẽ sử dụng Share Hosting nên việc phòng chống Virus là cần thiết. Vì rất có thể chúng ta sẽ bị lây nhiễm hoặc chết chung với một bác hàng xóm xấu số nào đó. Sự cố website bị hack đổi tiêu đề, sửa nội dung, chèn link, mất quyền kiểm soát, hay tệ nhất là index 1 đống URL tiếng Hàn tiếng Nhật tiếng Khựa thì xử lý rất vất vả.

Hiện mình đang có 15 con PBN đa lĩnh vực mở bán VIP: giá 2 triệu VNĐ/15 PBN/ 1 năm. Hoặc bán bài viết Guest Post 50k/1 bài/3 link. Bác nào cần liên hệ nhé.!

Các bước xây dựng hệ thống vệ tinh cá nhân
  1. Tìm kiếm và mua domain chất lượng
  2. Cài đặt hosting và giao diện web
  3. Xây dựng nội dung và đặt link
Do bài viết về Private Blog Network (PBN) đã khá dài mà kiến thức vì vô biên, vì thế mình sẽ tạm dừng ở việc định hướng tư duy về PBN và lên khung sườn các bước xây dựng, triển khai PBNs. Hy vọng, với những chia sẻ của mình ở trên sẽ giúp các bạn thành công trong việc rank Top từ khóa mục tiêu. Hãy bắt tay triển khai ngay đi, thành công chỉ đến với những người chăm chỉ, nỗ lực.

Một số lỗi thường gặp khi xây dựng pbn?

Trong bài viết này mình có đưa vào những gợi ý giúp anh em bảo vệ tốt nhất hệ thống cũng như nâng cao hiệu suất.

Lưu ý!!!

Bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân, mình không phải thầy bà gì nên không theo tiêu chuẩn gì đâu nhé, nên anh em đừng áp tiêu chuẩn cho mình nếu góc nhìn không cùng hướng.

Và tất nhiên

Mình hoàn toàn tự tin với trải nghiệm của mình sau nhiều năm làm SEO và có lúc sử hữu hệ thống vệ tinh (mà tiếng inh lít gọi là PBN = Private Blog Network) lên tới gần 1000.

Từng sử dụng đủ phương án từ chia sẻ subdomain với nhau, chung nhau domain tạo vệ tinh, tự bỏ tiền xây dựng vệ tinh….

Rồi nội dung từ thời kỳ spin content lên vù vù, đến những lúc mua sách, rọc gáy, scan ra rồi convert sang text để lấy nội dung, thuê người viết …. đủ cả.

THÌ ĐÚC LẠI ĐƯỢC 3 CHỮ: (đọc hết bài)

Thôi quay lại vấn đề nhé

Chợt nghĩ tới vì mấy hnay ae rần rần vụ thay đổi thuật toán và rớt hạng gì gì đó. Vì vậy, bài này sẽ giúp anh em củng cố thêm phương hướng xây dựng vệ tinh.

01. SAI LẦM TRONG TƯ DUY LÀ SAI LẦM LỚN NHẤT

Đây là sai lầm chung dẫn tới hàng loạt các sai lầm kết tiếp về sau, dưới đây là những cách nghĩ sai lầm:

– Vệ tinh thì phải xây thật nhiều. Nhiều links thì SEO mới nhanh, mới tốt

Vấn đề: Làm nhiều nhưng chăm không hết chẳng có tí chất nào cũng vứt, chưa kể tốn tiền và khi gặp khủng hoảng thì khắc phục rất mất thời gian.

– Xây dựng hệ thống rủ càng nhiều anh em vàng càng tốt, càng có nhiều nội dung…

– Vệ tinh xây chỉ để SEO, đặt links là ok rồi không cần thiết vấn đề khác.

GỢI Ý:

– Hãy tập trung vào xây dựng 1 nhóm vệ tinh theo khả năng của bạn, không cần quá nhiều.
– Hãy tập trung vào xây dựng nhóm vệ tình cùng ngành nghề bạn đang làm, chỉ chọn anh em có cùng phương án SEO + cùng hoặc tương đồng về lĩnh vực sẽ tốt hơn. Và điều quan trọng BÍ MẬT.

– Hãy tập trung xây dựng hệ thống vệ tinh như những website bán hàng chốt khách hoặc ít nhất mục tiêu đạt được cũng phải gây ấn tượng được với khách hàng. (Tham Khảo Mô hình AIDA – Cái này mình học được ở #SEOngon chỗ A Mai Xuân Đạt và nó CỰC KÌ HỮU ÍCH).

02. SAI LẦM TỪ MÔ HÌNH XÂY DỰNG & TỔ CHỨC

Sai lầm từ chỗ này nguy chẳng kém số 01. Nó khiến cho hệ thống có thể bị “đứt gánh” bất cứ lúc nào, không chỉ vì Gồ phạt mà do chính các nhân sự trong hệ thống.

Bạn nghĩ xem nhé, nếu bạn xây dựng hệ thống vệ tinh sau đó lôi rất nhiều người vào hoặc bán ra cho nhiều người cùng dùng thì nó gọi là gì?

Vâng,
Nó vẫn làm PBN nhưng, Phải gọi là Public Network Blog mới đúng, chưa kể Google phát hiện mà đối thủ của bạn nó thừa sức thu thập tài liệu để cho bạn “ăn hành” rồi.

GỢI Ý:

– Vẫn nên xây dựng hệ thống với nhiều đối tác (đồng bọn, anh em…) nếu nguồn lực của bạn hạn hẹp.

– Nhưng cần chia nhỏ từng cụm hệ thống ra, theo kinh nghiệm của tôi mỗi cụm hệ thống chỉ chung với tối đa 5 đối tác, thứ nhất hạn chế bị lộ, thứ 2 tránh việc thành viên spam. thứ 3 để có thể dễ dàng “bảo ban” nhau.

– Check trước về tư duy xây dựng hệ thống với các đối tác, TUYỆT ĐỐI tránh xa mấy ông tư duy spam cày, farm content, links …nếu không muốn “chết vì ăn đạn đồng đội”

– NHẤT QUYẾT phải có những điều khoản ràng buộc, để thực hiện điều đó bạn phải là lead hệ thống và cầm trước ngân sách (cái này sẽ có người cho mình là khôn lỏi, nhưng nếu bạn muốn tốt cho tất cả thì PHẢI LÀM).

03. SAI LÀM VỀ VIỆC LỰA CHỌN DOMAIN

Phù toàn những cái nguy hiểm, cái này thì đỡ hơn, nếu sai chắc bạn chỉ mất thời gian với ít tiền thôi

Nếu bạn có kinh nghiệm làm dăm ba hệ thống ok thì áp dụng hoặc mua theo dịch vụ đắt hẳn thì được.

Chứ đọc xong thử luôn để đưa vào hệ thống thì chưa nên,

Vì sao:
– Domain cũ có rất nhiều chỉ số khác nhau bạn chưa thể lường hết được vấn đề, giả dụ DA, PA, TF,CF, Spamcore… ok nhưng dựng lên hệ thống nó chậm index có những cái cá biệt không index…

– Domain cũ nước ngoài thì nhiều nhưng ở VN để thực sự tìm ra 1 chú chất lượng hơn hẳn với domain mới thì không nhiều, chưa kể domain chất lại phải trùng với ngành của mình hoặc ít ra nó có brand.

– Domain cũ nếu không biết cách xử lí thì cũng không phát huy hết được tác dụng, điều này cũng khá tốn thời gian và công sức.

GỢI Ý:

– Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thí cứu Domain cũ mà mua cho nhanh, thời gian còn lại tập trung vào nội dung và traffic cho nó.

– SEO VN thì làm vài chú .vn cho đẹp đội hình, nó tốt cho local SEO.

04. SAI LẦM VỀ VIỆC XÂY DỰNG NỘI DUNG

Cái này là sai lầm gặp thường xuyên, nếu đến đây bạn sai thì bạn chỉ tạo ra được một ĐỐNG RÁC thôi

– Cày, cày cày ….thật nhiều content để có được nhiều links
– Content vệ tinh mà nên chỉ cần khác đi 50% – 70% – 80% ….
– Cần gì kế hoạch cứ xem thằng nào hay thì xào lại là được
Sai mợ nó rồi

GỢI Ý:

– Bất kế là site nào thì cũng cần có 1 kế hoạch content cụ thể, nó sẽ quyết định nhiều đến CHẤT LƯỢNG SITE.

– Để có kế hoạch content thì cần có bộ từ khóa riêng cho vệ tinh nữa.

– Nếu không biết làm ntn cho hay thì bạn vào đọc backlinko.com/blog, một blog rất hay về SEO mà mình cũng áp dụng từ đó ra, hiện tại nhiều bên cũng dạy và làm theo phương pháp từ backlinko này.

– Nếu bí content thì tìm đọc CONTENT TIPS: 89 PHƯƠNG THỨC ĐỂ “HẠ SINH” NỘI DUNG! của a Hoàng Quân.

– Đầu tư vào 1 nội dung chất hơn là nhiều nội dung rác. 1 tuần 1 bài cũng được nhưng phát CHẤT (ở đây được hiểu là phải nhiều tương tác)

05. KHÔNG ĐO LƯỜNG VỆ TINH ĐỂ ĐƯA RA HƯỚNG TỐI ƯU

Không làm cái này thì bỏ phí mợ nó mất một lượng khách

– Bạn có biết rằng khá nhiều từ khóa hot của vệ tinh đang ở top10 – 15 bạn chỉ cố lên 1 chút thôi là top3 top 5 không?
– Hình như bạn nhìn thấy traffic vào vệ tinh nhiều và đêk biết cách chuyển đổi thành khách hàng phải không?

GỢI Ý:

– Đêk có gợi ý gì cả, đơn giản quá rồi còn gì. Sử dụng GG Analytics và Webmaster Tool.
– Thường xuyên tìm cách tối ưu như site chính thôi

Nếu làm tốt bạn sẽ trở thành nhân viên telesale bất đắc dĩ cho khách hàng hoặc công ty, vì để quên SĐT trên vệ tinh nào đó mà chẳng nhớ nữa.

Tác giả: Chipheoseo.com
 
Sửa lần cuối:

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,154
Bài viết:
6,485
Thành viên
92,507
Thành viên mới
Kimngan22

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top