Khái niệm D2C là gì? Mô hình D2C là gì?

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K

Kim2

Level 8
D2C là gì? Một câu hỏi không còn mới nhưng cũng khá nhiều bạn không rõ về khái niệm hay thuật ngữ này. Tôi là Linh sẽ giải đáp cho bạn thuật ngữ này một cách phổ thông nhất nhé. D2C là viết tắt của chữ Direct to consumer - hiểu nôm na là bán hàng trực tiếp hay các hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng (ví dụ như qua website, cửa hàng chính hãng) mà không cần đến quảng cáo bằng các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý các cấp, cửa hàng bán lẻ...

Tại Việt nam đã có nhưng brand đang triển khai D2C như: Thời trang Canifa,Juno... Saffron, Vitayes trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm...

Vậy còn mô hình D2C là gì vậy? Trước hết xem cái hình này đã nha

khai_niem_d2c_la_gi_mo_hinh_d2c_la_gi-jpg.6243

Xem hình xong hiểu mô hình D2C chưa các bạn??? Chưa hiểu đọc tiếp dưới

Direct to cuntomer – bán hàng trực tiếp được hiểu là hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng ( qua websie, cửa hàng chính hãng) mà không cần quảng cáo qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, của hàng bán lẻ…

Các thương hiệu D2C sở hữu toàn bộ chuối giá trị khách hàng, chịu trách nhiệm hoàn toàn trong nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối. Mô hình này linh động hơn rất nhiều những cách làm marketing khác trong việc định hướng thông điệp, tối ưu chi phí và tất cả những đặc quyền khi tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bao gồm cả cơ hội cá nhân hoá thương hiệu và gắn kết với khách hàng.

Đối với bán lẻ truyền thống, nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm của họ thông qua các kênh phân phối, với rất ít sự kiểm soát việc sản phẩm được bán như thế nào như: Sản phẩm được đặt ở đâu trong cửa hàng, người bán hàng nói gì về sản phẩm của họ, hay mức độ thỏa mãn của khách hàng.

Trải nghiệm thương hiệu luôn phải gắn liền với trải nghiệm mua hàng. Nếu khách hàng mua sản phẩm của bạn với một trải nghiệm không tốt, họ sẽ thất vọng về dịch vụ. Chiến lược của thương hiệu xung đột với trải nghiệm tại điểm bán sẽ ngăn cản doanh số bán hàng tăng trưởng. Mặt khác, mô hình D2C lại cho phép doanh nghiệp có thể kiểm soán mọi hoạt động tương tác với khách hàng cũng như biết được hành vi và động cơ mua hàng của họ từng bước trong hành trình mua hàng (customer journey). Xác định được điểm chạm với khách hàng, doanh nghiệp sẽ thu được chính xác thông tin về trải nghiệm mua hàng của họ, từ đó sẽ tránh việc tạo ra xung đột giữa các bước trong quá trình sale.

Thêm 1 ví dụ khác:

NIKE và lời giải cho bài toán tăng trưởng bằng mô hình [D2C]

Ở Việt Nam, Adidas thực sự nổi tiếng, top of mind đến mức, nhiều người nghĩ rằng Adidas là cty thể thao lớn nhất thế giới. Thực ra NIKE có doanh thu và Giá trị thị trường gấp 3 lần Adidas!!!

Vậy NIKE làm thế nào để có sức mạnh như vậy? Họ đang làm gì trong kỷ nguyên internet, platform, AI như hiện nay!

Hãy đi tìm câu trả lời cùng tôi:

Năm 2015, Nike, hãng giày số 1 nước Mỹ tuyên bố kế hoạch để đạt doanh thu 50 tỷ USD vào năm 2020 (năm 2018 là 37 tỷ) . Trong kế hoạch đó, D2C (Direct to Consumer) và Digital marketing được nhắc đến như là 2 trong số những chiến lược chính được công ty tập trung thực hiện.

Hiện nay, mô hình D2C chiếm 29,6% tổng doanh thu toàn cầu của hãng (tương đương 9tỷ USD), số liệu năm 2018. Tỷ lệ này tăng trưởng tức mức chỉ 16% năm 2011.

Trong khi chúng ta chưa thể kết luận rằng thị trường cho các nhà bán lẻ truyền thống đã kết thúc thì đứng ở vị trí của Nike, doanh thu qua mô hình D2C được dự báo sẽ tăng lên 16 tỷ USD vào năm 2020.

Những ai là CEO, CMO, ... đừng bỏ qua bài phân tích chi tiết lý do đứng đằng sau thành công của Nike với mô hình D2C!

(Ta La Linh - ST)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Từ khóa
d2c direct to cuntomer

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,209
Bài viết:
6,548
Thành viên
92,617
Thành viên mới
hoabinhproperty

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top