Khách hàng một đời cứ nghĩ một thời

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 93

PTDNV

Level 3
Hôm trước café với anh bạn đồng nghiệp cũ, Anh than là mới chuyển qua công ty ngành nghề khác, khó tìm khách hàng. Tôi nói anh nên tìm lại danh sách khách hàng của anh ở công ty cũ ra liên lạc. Anh cho rằng khác ngành nghề, không biết danh sách đó có tác dụng không? Trước khi có ý định nghỉ nghề đó anh đã không còn chăm sóc khách hàng tốt nên giờ cũng ngại liên lạc. Lúc đó anh nghĩ là dù sao cũng sắp bỏ nghề rồi, chăm sóc sẽ tốn chi phí và thời gian. Tôi thật sự buồn cho anh bạn, và nhận thấy đa số các sales đều có tâm lý giống như anh ấy, trước nghi chuyển qua kinh doanh sản phẩm khác chúng ta đều không quan tâm khách hàng hiện có của chúng ta ở ngành hiện tại.

Thực tế đã chứng minh, người đi làm thuê một thời gian rồi họ nghỉ để star-up riêng của họ thì dễ thành công hơn các bạn mới học xong ra trường và tham gia vài lớp lấy động lực rồi star-up. Lý do thành công thì có nhiều nhưng một phần quan trọng nhất đó là nguồn khách hàng và mối quan hệ khi còn đi làm thuê mà họ đã có. Rất ít thành phần trong xã hội chỉ làm duy nhất một nghề trong đời, và cũng không ai chỉ có một nhu cầu duy nhất trong đời. Vậy nên, hãy biến “khách hàng một thời thành khách hàng một đời” để khi ta có thay đổi bất cứ nghề gì thì chúng ta luôn có một tệp khách hàng sẵn có. Một người đã biết được sự tận tụy, trung thực của bạn khi phục vụ họ ở nghề nghiệp cũ thì không có lý do gì họ từ chối để bạn phục vụ khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ hiện tại của bạn !


Một kỹ năng chân khách hàng mà chưa bao giờ bị lỗi thời, mặc dù bạn có thay đổi sản phẩm, phương thức phân phối trong thời đại 4.0 hoặc thậm chí thay đổi cả nghề nghiệp là không làm công việc tương tự tại công ty cũ đi nữa thì nó vẫn có tác dụng. Đó là tuyệt chiêu thứ 100505 (trăm năm không five): “Cá nhân hóa sự quan tâm chăm sóc” khách hàng. Trong Quyển Đắc Nhân Tâm, Deal Canegie có viết đại ý là danh từ ngọt ngào nhất mà một người muốn nghe đó là tên của họ. Đúng vậy, một khách hàng khi được gọi đúng tên sau bao năm gặp lại sẽ dễ dàng có thiện cảm ngay và dễ dàng gợi mở câu chuyện mới. Bây giờ, chúng ta đẩy sự cá nhân hóa lên cao nữa bằng cách đặt nickname (biệt danh) dễ thương cho khách hàng. Vừa gặp nhau, mình gọi “ôi chị Dậu đây mà” thì người ta rất vui, nhưng nếu gọi “Ôi chị Dậu bán chó rẻ nhất Vịnh bắc bộ đây mà” thì họ không nhưng vui mà còn sướng nữa, đảm bảo ấn tượng luôn với mình ngay tại chỗ. Cái biệt danh phải gắn với sự riêng biệt của mỗi người chứ cũng đừng chung chung dạng như chị đẹp, anh bảnh... ghe có vẻ nịnh lộ lộ lắm. Biệt danh có thể gắn với sản phẩm mà họ thích sử dụng, đặc điểm của họ mà mình phát hiện ra. Ví dụ mình bán được sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho một người mua cho vợ anh ta thì mình có thể gọi anh ta là : “Anh đẹp trai giỏi chiều vợ”, hay bà chủ xe bánh mỳ có thể gọi người luôn thích ăn bánh mỳ ốp la hai trứng gà là “Chị yêu 2 trứng”,v…v. Lưu ý xem cái biệt danh mình gọi người ta có thích thú không nhé. Tốt nhất là khi nghĩ ra biệt danh thì nên nói với người ta biết là mình sẽ gọi người ta như thế để xem phản ứng. Bạn nên nói với khách “vì em thấy anh/chị ….. nên em xin phép gọi anh chị là ….. nha, mai mốt anh/chị mua hàng, mà không ra chỗ em được chỉ cần gọi điện nói biệt danh này là em làm sản phẩm đúng yêu cầu của anh/chị liền”. Tôi cam đoan là khách hàng sướng ngay. Tôi đã từng xếp hàng sau một cô để mua xôi ăn sáng, chờ rất lâu nhưng cô ấy vẫn nói : đã ăn xôi thì tôi ra đây mua dù nhà tôi khá xa, vì thấy tôi là bà chủ làm đúng ý tôi, rất là ưng cái bụng.

Trở lại chuyện của tui để có một ví dụ minh chứng cho mọi người. Hôm qua là ngày quán cafe nơi tôi sinh sống khai trương bán lại sau kỳ nghỉ Tết. Ngay lập tức các quán café xung quanh vắng khách ngay, họ tập trung đến quán này vì Cô chủ với giọng nói dễ thương vừa gặp khách là cô huyên náo : “Dạ chào anh Đen Nâu, năm mới râu đẹp hơn rồi nha, ngồi đi anh hôm nay vẫn là một ly nâu ít sữa nha”, “Chào chị tiểu Thư (khách tên Thư), bữa nay chị vẫn món cũ hả, chị ngồi đi em làm cho chị khỏi kêu lại mất công”, .v.v. thế đấy. Cứ như thế cô ta nhớ chi tiết từng người khách hàng của mình muốn gì. Tôi cũng vậy, Những ngày nghỉ tôi hay ra quán tìm chỗ vắng người mát mẻ để nhâm nhi một ly hạt óc chó. Tôi bước vào quán trong lúc cô ta đang lay hoay làm đồ cho khách, tôi nhỏ nhẹ chào và chúc quán năm mới đong khách. Ngước lên thấy tôi, Cô chào hỏi vui vẻ và gọi lớn cho nhân viên phục vụ “Các em xem dọn bàn vào chỗ mát mát cho anh Tony đẹp trai óc chó ngồi nha!”. Vâng, Cô ấy là người duy nhất gọi tôi là … óc chó mà tôi không giận đấy.

Vieecj bây giờ của bạn là hãy lật lại quyển sổ nhật ký bán hàng của mình ra để tìm đặc điểm riêng biệt và đặt biệt danh cho khách hàng của bạn đi. Nó có tác dụng thật sự đấy !

Tony Phan – Trai ngoan dòng họ Phan.
 

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,147
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,484
Thành viên mới
iconfacebook

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top