Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio để trực quan dữ liệu quảng cáo

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 510

Kim2

Level 8
Bài dưới đây mình tổng hợp một số hướng dẫn sử dụng Google Data Studio để trực quan dữ liệu quảng cáo/ bán hàng từ lớp Google Data Studio

Anh chị chạy ads, bán hàng thì luôn nắm data trong tay. Data từ các nguồn facebook ads, google ads, hay các file excel chứa thông tin đơn hàng, khách hàng.

Có data là một chuyện, có quyền truy cập chúng là một chuyện nhưng xử lí và phân tích được đống data đó lại là một bài toán.

Nhưng anh chị đang nắm trong tay data cũng muốn khai thác sức mạnh này vào trong các quyết định kinh doanh.

Data từ các nguồn facebook ads, google ads hay file excel đã có sẵn, anh chị không cần loạy hoay thu thập rồi xử lí chúng sạch đẹp. Chỉ cần một mối bận tâm về việc trực quan đống data này các biểu đồ, đồ thị, bảng biểu nhưng theo cách tự động để đỡ cho các công việc về sau. Dựng 1 lần xài mãi mãi, Số hàng giờ cứ tự cập nhật.

[Google Data Studio Tutorial]

















1. Sử dụng template

Dành cho những an chị mới bắt đầu hoặc muốn tham khảo template report, Google Data Studio cũng có sẳn các mẫu template:

- GA Behavior Overview: minh họa các chỉ số đo lường hành vi của người dùng trên website, nguồn dữ liệu kéo từ Google Analytics.

- Paid channel mixed report: minh họa hiệu quả của quảng cáo trên các kênh Google, Facebook, LinkedIn, …

- Website technical performance indicator: tổng quan hiệu quả của website, như các lỗi 404, thời gian load trang, Javascript, …

Đây là một số mẫu điển hình, anh chị click chọn và kết nối dữ liệu là có thể xem số. Nếu muốn tạo một mẫu tùy chỉnh để sử dụng làm report cho sếp, khách hàng, anh chị sẽ học thêm cách sử dụng Google Data Studio để tự tạo.

2. Xuất report

Thao tác chia sẽ report rất dễ dàng trong google data studio. Tuy nhiên điều quan trọng là anh chị cần nhớ các ý chính sau đây để việc chia sẽ dữ liệu, chia sẽ report trở nên hiệu quả:

- Report chia sẽ được đề xuất chèn thêm text vào để dẫn dắt người đọc đi theo flow các chỉ số và hiểu được ý nghĩa report

- Đảm bảo các nguồn dữ liệu trong report thuộc quyền sở hữu của người chia sẽ

- Xem xét việc chia sẽ các thông tin có tính chất nhạy cảm đối với bên sở hữu chính thông tin

3. Kết nối 150+ nguồn dữ liệu

Trong các nguồn dữ liệu được kết nối vào Google Data Studio, thì các nguồn được sở hữu của google được ưu tiên kết nôí đầu tiên: Search Console, Google Ads, Youtube, Campaign Manager.

Trên đây là một số nguồn của google, ngoài ra cũng có còn hơn 120+ công kết nối của các bên thứ 3, để kéo data vào Google Data Studio từ các plaform Adobe Analytics, Asana, Amazon Ads, AdStage, …

Hình minh họa mình có để bên dưới, để anh chị thấy các cổng kết nối dữ liệu rất đa dạng. Đối với việc sử dụng bên thứ 3 để kéo dữ liệu từ các nguồn vào Google Data Studio, mình đang dùng Supermetric.

4. Tự tạo report cá nhân

Các anh chị đăng kí nhận slide nha. Vì nội dung khá dài mỉnh không diễn hết trong post bài, nhiều khi lại gây khó hiểu, rối rắm, không hiệu quả về mặt trình bày.

5. Nhúng nội dung bên ngoài vào report

Google Data Studio cho phép anh chị không chỉ nhúng report vào website hoặc các trang landing page , v.v .. mà còn có thể nhúng các form, nội dung bên ngoài vào report. Ví dụ như form khảo sát khách hàng trong report ,...

6. Lên lịch tự động gửi report cho khách hàng

Ở mục này, anh chị có có thể set tính năng gửi mail cho nhiều đối tác, khách hàng và lên lịch gửi là khi nào. Google Data Studio sẽ tự động gữi report vào thời gian đó vào hộp mail của họ.

7. Download report

Trong trường hợp báo cáo hàng tháng gửi cho các sếp hoặc khách hàng, anh chị vẫn có thể chon option download file pdf của report và gửi cho họ. Nhỉn chung Google Data Studio cung cấp các tính năng khá đa dạng cho anh chị lựa chọn, phù hợp với nhiều hoàn cảnh.

8. Nhúng report vào một nơi khác (website, …)

Về phần này, mình có để hình bên dưới, minh họa các nhúng report vào website, trang cá nhân hay bất cứ nơi nào anh chị muốn.

9. Chèn date range (tùy chỉnh thời gian xem số liệu)

Thông thường anh chị làm report sẽ chọn date range, khoảng thời gian để hiển thị số liệu trong report. Tuy nhiên, vẫn có thể tùy chỉnh ngày xem để linh hoạt hiển thị số liệu thậm chí của 1 nắm trước. Có phải 1 bảng report xài mãi mãi không ạ? Trừ khi lâu lâu anh chị chỉnh lại xíu các chỉ số, thêm vào vài chỉ số mới.

Ngoài ra, đối với từng biểu đồ trong report, nếu anh chị muốn áp dụng date range cho biểu đồ đó thoai thì có thể group tất cả lại với nhau. Group cũng giống như anh chị thao tác trong word hoặc power point vậy.

10. Thêm filter control (bộ lọc)

Cũng giống như date range, filter control giúp anh chị có thể tùy chỉnh report để xem theo một chỉ số hoặc trường nào đó. Ví dụ anh chị muốn xem lượng organic search của website, nên filter organic search cho toàn report.

11. Thêm các trường dữ liệu chi tiết

Ở mục này, mình lấy ví dụ anh chị muốn vẽ biểu đồ cột xem lượng user của từng medium (cpc, organic, referal, …) như thế nào, nhưng lại muốn chọn thêm một trường (source đến từ đâu) để kết hợp vào biểu đồ. Như vậy một biểu đồ sẽ trả lởi được câu hỏi: nguồn (google, direct, …) ứng với medium nào mang về lượng user nhiều nhất. (có hình minh họa bên dưới nhé).

Bên cạnh đó, Google Data Studio còn cho phép anh chị, lồng ghép nhiều nguồn dữ liệu trong một report và tạo công thức tính toán cơ bản / nâng cao / công thức kết hợp.

Hoặc anh chị comment / pm mình, mình hỗ trợ !!
(Fb Que Anh Nguyen Ha)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
5,664
Bài viết:
7,166
Thành viên
93,323
Thành viên mới
hoahlvan1

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top