Học theo cách làm Marketing từ cây xăng Nhật Bản

Người khởi tạo S
sotaymarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 239

sotaymarketing

Thành viên
Một liên doanh của Nhật mới chỉ bắt đầu mở cửa hàng xăng dầu đầu tiên nhưng lại có tiếng vang lớn trong cả nước. Tại sao vậy?

Phát đại bác đầu tiên. Tuyên bố sẽ tính chính xác tới 0,01 lít. Sẵn tâm lý đi đổ xăng phải cảnh giác bị ăn bớt, bị lừa nên khi nghe thấy thông tin trặm xăng Nhật cam kết tính chính xác tới 0,01 lít thì đã đánh đúng tâm lý lo sợ của người dân.

Phát đại bác thứ 2. Tổng giám đốc dầm mưa cúi chào khách hàng nhiềugiờ. Điều mà chưa bao giờ có cây xăng Việt Nam nào làm. Thông điệp mà họ muốn truyền tải: Chúng tôi có dịch vụ tuyệt vời hơn cả những gì bạn nghĩ. Xe vào đổ xăng được lau kính và gương miễn phí, nhân viên cúi chào và miệng luôn tươi cười.

Với đặc thù sản phẩm là xăng dầu thì sự khác biệt đến từ sản phẩm là rất khó. Người làm marketing rất sợ điều này. Nhưng công ty xăng Nhật đã làm rất tuyệt họ thay đổi phương thức tính toán. Điều này làm tôi liên tưởng tới Viettel thay đổi cách tính giá cước viễn thông. Tôi tin chắc chắn rằng các cửa hàng xăng của Việt Nam sẽ phải nhanh chóng thay đổi cách tính giống như Vinaphone và Mobifone đã phải thay đổi theo Viettel. Thay đổi luật chơi theo hướng có lợi cho khách hàng sẽ được khách hàng đón nhận và sẽ làm cho người đầu tư cũ phải tốn chi phí lớn để thay đổi cả hệ thống của mình. Một mũi tên bắn trúng nhiều đích. Quá tuyệt vời.


Không có sự khác biệt về sản phẩm chúng tôi vẫn có khác biệt về dịch vụ. Hình ảnh tổng giám đốc đứng cúi chào là một SỰ KHÁC BIỆT cực kỳ lớn tác động vào nhận thức của khách hàng sẽ giúp truyền tải thông điệp về chất lượng dịch vụ tận tâm của người Nhật. Hành động này chả khó khăn gì chỉ là chưa ai làm và công ty Nhật là người đầu tiên làm việc này. Sau ngày hôm nay chắc có nhiều giám đốc công ty xăng nghĩ giá mà mình làm nó trước nhỉ? Bài học sữa sạch của TH true milk.

Công ty xăng Nhật không chỉ đặt mục tiêu là cửa hàng đầu tiên phải đông khách mà họ đặt mục tiêu là hệ thống cửa hàng xăng dầu số 1 trên toàn quốc(tạm suy diễn). Vì thế họ phải tạo được tiếng vang, phải nhận được sự chào đón của tất cả khách hàng trên toàn quốc. Có như thế khi họ mở cửa hàng mới tại một tỉnh nào đó thì chắc chắn phải được người dân tại đó chào đón. Làm truyền thông một lần dùng nhiều lần.

Một tầm nhìn lớn, sản phẩm chất lượng, một thông điệp truyền thông có khả năng tự viral. Dù thành công hay không thì từ ngày hôm nay người dân Việt Nam đã được nâng lên một tiêu chuẩn mới. Đo xăng dầu tới đơn vị 0,01 lít mới gọi là chính xác.

P/s: Bài viết là góc nhìn phiến diện của cá nhân tôi. Còn nhiều hạn chế và tự diễn.

(Theo Sổ tay marketing)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,183
Bài viết:
6,520
Thành viên
92,581
Thành viên mới
hocbartenderaau
Top