Hiểu về Nội dung Hay và nội dung phù hợp

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 207

Kim2

Level 8
Nội dung là một phạm trù rộng mênh mông bát ngát, tất cả những gì chúng ta thấy, đọc được đều có thể là nội dung, thậm chí bài viết này cũng là một nội dung. Nội dung có tốt xấu hay dở, hợp và không hợp…. Nhưng thế nào là nội dung hay, hoặc thật sự có hay không nội dung hay toàn diện tồn tại ?

Thỉnh thoảng ngoài đường, trên TV… bạn vẫn thấy nhan nhản “ sản phẩm tốt NHẤT, dịch vụ tốt NHẤT, giá rẻ NHẤT…” Nhưng có thật sự nó là NHẤT ? chữ NHẤT ở đây có thể là đối với bản thân người đưa ra nội dung này, hoặc chính bạn vào một thời điểm đó, hoặc một chút làm quá lên. Vậy thật sự có NHẤT, vì suy cho cùng nó cũng chỉ là một từ ngữ mang tính chất tương đối, tuỳ vào trường hợp với các ngôn từ đi kèm mới biết được chính xác vị thế của từ NHẤT.

Cũng với từ “ HAY", có lẽ trong trường hợp với nội dung HAY nên thay bằng “ nội dung PHÙ HỢP “. Đơn giản vì trên đời không có gì là tuyệt đối, dù tốt đẹp như thế nào vẫn có điều khuyết điểm.

Cũng như tình yêu, tình yêu đẹp nhất nhưng chưa chắc đã gắn bó với nhau cả đời, và người ta chỉ lấy người phù hợp nhất mới đảm bảo hạnh phúc, còn tình yêu nhiều nhất chưa chắc đã có một kết quả viên mãn.

Tam quốc diễn nghĩa · Thủy hử · Tây du ký · Kim Bình Mai… Đều là một trong tứ đại kỳ thư. Nhưng vẫn có người yêu kẻ ghét, có người ghét trước thích sau hoặc ngược lại…Người khen tuyệt phẩm, kẻ chê khó hiểu, người khen tuyệt vời kẻ chê dâm dục…

Cho nên nội dung HAY là chưa đủ, mà chỉ có "nội dung Phù Hợp dành cho đúng ngừời, đúng nhu cầu, đúng thời điểm."

Bất kỳ ai đều có thể nhận xét một nội dung theo cách nghĩ, kinh nghiệm của họ. Có thể nhận xét hay dở… Và tất nhiên đó là quyền của họ. Đơn giản vì với vị trí của mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận khác nhau

Cùng một nội dung những mỗi người một góc nhìn khác nhau nên sẽ có những nhận xét khác nhau. Việc bạn cần khi gặp những nhận xét là đưa ra luận cứ để chứng minh bạn đúng. Còn việc sếp chê dở, đồng nghiệp khen hay, thầy bà bảo rác… Là chuyện bình thường.

Thay vì tỏ thái độ ngôi sao ban bật, hãy đưa ra các luận điểm chứng minh mình làm đúng. Ví dụ tổng hợp các chỉ số Sessions, PageViews, Return User, Pages/ Session, Avg. Session Duration, Bound Rate… Thành một file Google Sheet. Khi đó bạn sẽ có số liệu, và tất nhiên nói chuyện bằng con số vẫn trực quan hơn nhiều so với nói miệng trống không.

Còn trực quan hơn, nếu đủ phân quyền, hãy lấy số liệu đơn hàng từ Organic Traffic, từ các SEO Pages, làm một file báo cáo dạng Data Studio thật đẹp và chính xác… Show ra cho những người muốn nhận xét. Nếu bạn làm tốt thì số liệu sẽ “ thay lời muốn nói" mà thôi.
2. Nội dung phù hợp là
Để nội dung được phù hợp dễ dàng hơn thì thường bất kỳ nội dung nào phải tối thiểu chứa được và giải thích được các yếu tố:

Mục tiêu chính nội dung muốn thể hiện: Nội dung có năm bảy loại, có liệt kê, chứng minh, đánh giá review, số liệu khoa học, infographic, hướng dẫn hỏi đáp… Đó còn chưa kể là bài SEO hay là bài tin tức…. Nên nội dung phải đưa được thông điệp đến người đọc.

Và họ là ai, ai là người đọc ? Ai đang cần đọc nội dung này, người giàu kẻ nghèo, nam hay nữ, có trí thức hay người kinh doanh - lao động, ở đô thành hay vùng quê hẻo lánh, độ tuổi… Họ là ai ?

Họ cần gì ở nội dung này, khi nào họ cần ? - Hãy lưu ý rằng nội dung hay là chưa đủ, nội dung phải phù hợp, đúng người đúng thời điểm.
Ví dụ với nội dung SEO:

Bạn cung cấp dịch vụ chụp hình cưới, tháng 12/2019 là mùa cưới hỏi, tất nhiên sẽ có nhiều ngừời tìm kiếm, và vậy thì việc tung ra nội dung vào tháng 12/2019 có phải đúng thời điểm ? Đúng NHƯNG Chưa Đủ. Tháng 12 cưới, nhưng thường hình cưới sẽ được chụp từ cách đó 2-3 tháng, thậm chí 6 - 12 tháng, và để chọn được một studio chụp hình cưới cũng mất thêm 1-2 tháng nữa.

Và thường mùa mưa kéo dài từ tháng 7 trở đi về cuối năm, nên xu hướng chụp hình trước 5 - 6 tháng rất đông. Vậy là nội dung target đúng phải được đưa đến với người đọc - người tìm kiếm từ tháng 3 - 4, và nếu là SEO để lên TOP tìm kiếm cứ cho trung bình mất 4 - 6 tháng, vậy là bạn phải bắt đầu chiến dịch SEO từ tháng 11-12/2018.

Nội dung đã đủ rõ ràng, chứa đẩy đủ các yếu tố người đọc cần, nội dung đã giải quyết được vấn đề người đọc cần: Tất tần tật thông tin sẽ được show ra để giải quyết nhu cầu ngừời đọc.

Ví dụ: Cũng là giải đáp nhu cầu tìm kiếm studio chụp hình cưới, trong nội dung SEO page của bạn phải có ít những thông tin như:
  • Những gói chụp
  • Những địa điểm chụp
  • Những ưu đãi
  • Những thông tin mở rộng như thời tiết, người chụp, kép phụ, trang điểm...
  • Phương thức di chuyển, hành trình chụp
  • Thông tin về trang phục cô dâu chú rể…
  • Giá cả
  • Cách nhận Album ảnh, ảnh Cổng, vận chuyển…
  • Những khách sạn gần studio, cách di chuyển từ khách sạn đến studio, ăn uống, nghỉ ngơi…
  • …. Vô vàn thông tin khác





Và tất nhiên bạn phải có một danh sách các bài đi sâu vào từng chủ đề con trong SEO page, và tạo liên kết nội bộ với nhau.

Những ĐIỂM NHẤN ở tiêu đề và nội dung, đâu là thứ để người dùng phân biệt bạn và người đang viết cùng chủ đề với bạn.

Đây là vấn đề rất quan trọng, bạn làm được thì ngừời khác cũng làm được, vậy đâu là điểm khác biệt của bạn, và bạn phải thể hiện được sự khác biệt đó vào nội dung. Từ tiêu đề, mô tả, hình ảnh, video, review, bình luận, câu chốt… Đều phải mang được thông điệp của mình vào nội dung.

Câu chốt nội dung đã đủ ?

Lưu ý rằng câu chốt nội dung không phải nằm ở cuối bài viết, mà là câu chốt đập vào mắt khách hàng một cách gần nhất.

Ví dụ: Tôi bán xe xích lô mini trẻ em, có 2 lớp khách hàng chính là mua sỉ và mua lẻ.

Mua sỉ đa phần là người kinh doanh, có số vốn ít cần làm gì đó thu hồi vốn và lấy lời nhanh. Câu chốt được đưa lên ngay trên đầu nội dung bao gồm giá cả, địa chỉ, hotline và một đoạn ngắn

Mua lẻ đa phần là bậc phụ huynh, vậy phần chốt là chất lượng sản phẩm, sự ưu việt của xe xích lô so với điện thoại, máy tính bảng… Và sẽ đưa lên đầu tiên hay cuối cùng.

Và ngoài ra tốt nhất nên có số liệu rõ ràng, ít nhất cũng làm một bản research từ khoá - trend nho nhỏ trước khi lên plan nội dung. Còn một nội dung thuần SEO cho một chiến dịch lâu dài thì bắt buộc phải có những bước phân tích kỹ hơn từ người dùng, sản phẩm, thị trường, trend, đối thủ, từ khoá…

Suy cho cùng nội dung là một phạm trù rất mênh mông, đọc vào có người khen hay kẻ chê dở, nhưng cốt lõi nhất là thông điệp được đưa vào trong nội dung phải được đưa đến với đúng người đúng thời điểm. Vậy là ổn, còn ai khen chê thì nhiều khi nên dùng những số liệu ở plan và thống kê để bảo vệ luận điểm của mình.

Vì tất cả chỉ cần hiệu quả là đủ, số liệu sẽ nói lên tất cả.

(Theo Nguyen Sy Nguyen)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top