Hiểu tổng quan về Internet Marketing qua các thuật ngữ trong Internet Marketing Tree

Người khởi tạo T
Thánh Content
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 789
Internet Marketing là gì nhỉ? Liệu công việc của Internet Marketing có phải chỉ đơn thuần là chạy Ads (Facebook, Google, ..)? Content đóng vai trò như thế nào trong Internet Marketing? Để hiểu một cách tổng quan về nó, mình xin giải thích dựa trên Internet Marketing Tree để mọi người dễ hình dung!

Internet Marketing Tree: dịch nghĩa đơn thuần là Cây Internet Marketing. Cây thì thường có 3 bộ phận chính: Rễ, Thân, và Tán cây. Ở bài đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu Rể cây Internet Marketing gồm những gì nhé!

hieu-tong-quan-ve-internet-marketing-qua-cac-thuat-ngu-trong-internet-marketing-tree-png.5445

Rễ cây Internet Marketing gồm: , , và . Đây là những công việc vô cùng quan trọng mà chúng ta phải làm, khi bắt tay vào làm Marketing cho công ty chúng ta.

: Có nghĩa là nghiên cứu thị trường. Bao gồm 2 công việc chính như sau:

➡ Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh : hiểu đơn giản là xem đối thủ của chúng ta đã, đang làm gì trên Internet.
➡ Xác định chân dung khách hàng tiềm năng chúng ta là ai.

: Ở bước này chúng ta phải chuẩn bị những công việc quan trọng để định vị thương hiệu của sản phẩm/doanh nghiệp của chúng ta.

➡ Nhận biết bên ngoài về sản phẩm/dịch vụ : Tên, Logo, thông điệp, đóng gói bao bì, ...
➡ Xác định những ưu điểm nổi bật, những đặc trưng và giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ.
➡ Túm lại đó là những gì mà chúng ta nghĩ có thể in dấu lại trong tâm trí khách hàng rõ nhất, dễ nhất và khó bị nhầm lẫn với bất kỳ đối thủ khác.

: Đó chính là chiến lược Marketing. Từ những kết quả ở Nghiên cứu thị trường và Xây dựng thương hiệu, chúng ta sẽ đưa ra chiến lược Marketing cho sản phẩm của mình. Xây dựng chương trình tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào? Sử dụng kênh Marketing nào? (Facebook, Goolge, Email, Landing page, ...) Làm thế nào để gia tăng doanh số? ..v...v...

: Là nội dung mà khách hàng sẽ nhận được khi chúng ta đưa ra 1 chiến lược, 1 chương trình nào đó gửi đến khách. Nội dung ở đây có thể là 1 bài quảng cáo, một thông báo khuyến mãi, một bài viết giới thiệu sản phẩm, một tin nhắn hỏi thăm, ... Nội dung có thể là dạng bài viết, hình ảnh, video, audio. Rất nhiều người nghĩ content sẽ được xây dựng khi chúng ta bắt đầu chạy quảng cáo, nhưng content phải được lên kế hoạch và được viết ngay từ đầu.

⭐ Trên đây là 4 công việc vô cùng quan trọng mà bất kỳ người làm Internet Marketing, dù cho bạn là doanh nghiệp lớn/nhỏ hay shop bán hàng online đều phải làm. Nó được xem như là nền tảng quyết định sự thành công của việc làm Marketing cho công ty của bạn.

⭐ Bài viết theo cuộc phát động “Giải thích các thuật ngữ Marketing Online” của anh Bảo Kiếm. Ở đây tập trung vào yếu tố đơn giản, ngắn gọn (mà hình như nó chả ngắn) và dễ hiểu. Nên có dịp Linh sẽ giải thích kỹ hơn về từng mục nhỏ trong nhiều bài viết khác.

Đầu tiên chúng ta sẽ nói về thân cây, đó chính là #WEBSITE. Nói tới Website thì chắc hẳn ai cũng biết. Website được định hướng và xây dựng trên 4 cái “rể cây” mà chúng ta đã nói ở phần 1. Bên cạnh đó Website phải được:

➡ Thiết kế (#DESIGN) bắt mắt và rõ ràng về bố cục; sinh động về màu sắc; và hình ảnh phải đẹp mắt và thu hút. Nhất là đối với những hình ảnh về sản phẩm.
➡ Đồng thời phải đảm bảo tính PHÁT TRIỂN (#DEVELOPMENT). Có nghĩa là được tích hợp nhiều ứng dụng, công cụ hỗ trợ người dùng web. Đồng thời hỗ trợ quản lý cơ sở dữ liệu cho người quản trị.

Thật ra có rất nhiều người không dùng Website để kinh doanh Online. Nên chúng ta có thể hiểu thu nhỏ lại xíu là thân cây Internet Marketing chính là cửa hàng online, là bộ mặt của shop chúng ta gửi đến Khách hàng. Đó có thể là 1 Cửa hàng trên Fanpage, Shopee, Zalo, Landing Page, ... Nhưng có một điều chắc chắn là Website vẫn là nơi thể hiện rõ và đầy đủ nhất về công ty hay cửa hàng của chúng ta. Và hiện nay cũng không khó để tạo cho mình một website (blogspot, Wordpress, ...). Nên chúng ta đừng nên thiếu Website trong hoạt động kinh doanh của mình nhé!

Tiếp theo là phần tán cây Internet Marketing, đó chính là những kênh/công cụ Marketing Online. Là những phễu đầu vào, để thu hút và dẫn khách hàng tiềm năng của chúng ta về cửa hàng online của chúng ta. Có một sự nhầm lẫn trong suy nghĩ của nhiều người (trong đó có mình trước đây) là công việc Internet Marketing chỉ là sử dụng những công cụ/kênh Marketing cho công việc kinh doanh của mình. Nhưng chúng ta thường quên rằng phần gốc rễ và phần thân mới là nền tảng quyết định hiệu quả của việc làm Marketing Online.

hieu-tong-quan-ve-internet-marketing-qua-cac-thuat-ngu-trong-internet-marketing-tree-2-png.5567

Bên dưới mình xin được liệt kê một số kênh Marketing Online được nhiều người sử dụng, và một số đặc điểm chính của từng kênh:

1️⃣ #Social_Networks : mạng xã hội. Là một phần trong khái niệm Social Media (cái này rộng quá, mình không đề cập nhiều về nó). Đơn giản ở đây là chúng ta dùng các Mạng xã hội : Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, ... để quảng bá công ty của chúng ta. Ưu điểm của kênh này là khả năng tiếp cận Khách hàng tiềm năng lớn.

2️⃣ #SEM (Search Engine Marketing) : Marketing trên công cụ tiềm kiếm. Ưu điểm kênh này là chúng ta sẽ tiếp cận được với nguồn khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của chúng ta. SEM gồm 2 phần chính:
✍ #SEO (Search Engine Optimization) : tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Ưu là không tốn phí, nhưng cần thời gian.
✍ #PPC (Paid Per Click) : là hoạt động quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Tiêu biểu nhất chính là Google Adword. Ưu là nhanh chóng tiếp cận được KH có nhu cầu, nhưng phải tốn tiền.

3️⃣ #Influencer_Marketing : tiếp thị thông qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Đó có thể Hot Face, Hot Youtubers, ... Ưu điểm là nhanh chóng nâng cao thương hiệu cho SP/DV của chúng ta, nhưng chi phí khá cao.

4️⃣ #Email_Marketing : Cái tên đã nói lên tất cả! Tất nhiên để sử dụng được kênh này chúng ta phải có email data khách hàng. Landing page, Facebook Ads là những kênh thu thập email khách hàng khá hiệu quả. Email Marketing là công cụ rất tốt để chúng ta có thể chăm sóc khách hàng, bán thêm (Upsell), bán chéo (cross-sell), ...

Sử dụng kênh Marketing nào là hiệu quả nhất?
Việc sử dụng kênh nào nó sẽ tùy thuộc vào Chiến lược (Strategy) Marketing mà chúng ta đã xây dựng ở phần rễ cây Internet Marketing. Mỗi giai đoạn sẽ có những kênh được tập trung và đẩy mạnh hơn so với những kênh khác. Nhưng điều quan trọng là khi chúng ta đã hiểu được ƯU và KHUYẾT của từng kênh, chúng ta sẽ biết kết hợp một cách tốt nhất những kênh này lại với nhau để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Với bài viết HIỂU TỔNG QUAN VỀ INTERNET MARKETING THÔNG QUA INTERNET MARKETING TREE, tôi đã cố gắng trình bày một cách đơn giản nhất những kiến thức mà Linh đã tích lũy được. Với nhiều anh chị em có nhiều kiến thức chuyên sâu hơn, có thể nó chưa sát nghĩa, chưa chính xác lắm. Hy vọng nhận được sự góp ý của mọi người để hoàn thiện hơn nhé!

(Linh Duong - Thánh Content)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,481
Thành viên mới
lephuocloc85

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top