Hiểu kỹ hơn về Networking vs Connecting

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 327

Kim2

Level 8
Chào các bạn, hôm nay chúng ta cùng thảo luận một chút về networking và connecting nhé.

Theo mình hiểu networking là mở rộng mối quan hệ của bản thân. Trong giới business từ “network” và kĩ thuật network là một trong những bài học căn bản để kinh doanh thành công. Vì thế mà các bạn học MBA ngoài các khóa học về tài chính, quản lý…còn phải học cách thử rượu, uống rượu, tiếp khách, ăn mặc vv…cho phù hợp với môi trường kinh doanh và từ đó gia nhập với giới kinh doanh dễ dàng hơn. Về cơ bản network thường được hiểu theo nghĩa hơi mang tính “vụ lợi” vì chúng ta luôn có mục đích rõ ràng là đi network là để gia tăng mối quen biết và qua đó có thể hợp tác làm ăn với nhau.

hieu-ky-hon-ve-networking-vs-connecting-jpg.4487

Khái niệm connecting thì mình mới được biết gần đây qua một bài nói chuyện về “connector” (tạm dịch, người kết nối)- người có nhiều mối quan hệ sâu rộng và luôn sử dụng các mối quan hệ của mình để giúp mọi người biết đến nhau. Đơn giản như bạn là một kĩ sư lâu năm trong công ty và có khá nhiều mối quan hệ trong ngành lẫn ngoài ngành. Một hôm bạn của bạn đến hỏi xem bạn có biết ai ở thành phố X làm về mảng nghiên cứu thị trường hay không. Và bạn cố gắng lục lọi lại đống name card của mình để tìm ra người chuyên gia mà bạn có quen biết ở thành phố ấy và viết thư giới thiệu cho bạn mình. Bạn làm điều này mà không hề mong cầu có được thêm lợi ích gì từ bạn mình cũng như từ người chuyên gia mà đơn giản chỉ là giúp bạn của mình hoàn thành được mục tiêu .

Connector là người giúp đỡ không vụ lợi và theo nghĩa này thì họ cũng đang mở rộng network của mình với chất lượng cao và tốc độ còn nhanh hơn các networker. Vì sao?

Nếu chúng ta chỉ chăm chăm giúp người vì một mục đích nào đó có lợi cho ta thì hẳn là chúng ta đã mất đi cơ hội để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người đó.

Chúng ta cũng không thể biết được người mà mình giúp đỡ có những mối quan hệ sâu rộngvà quan trọng như thế nào. Đôi khi trong một số trường hợp chỉ qua một key contact chúng ta đã giải quyết được một bài toán đau đầu. Con người luôn là chìa khóa cho mọi vấn đề.

Networker, với ý niệm gây dựng mối quan hệ với những người chưa quen biết, thường lặp đi lặp lại những câu tán dương “Ôi anh/chị có cái áo đẹp quá!” hay tỏ ra mình cũng rất thời thượng như “Ồ, anh cũng dùng Iphone trắng à?”…nghe có chán không các bạn?

Connector không cần phải tán dương ai để lấy lòng ai cả vì bạn hoàn toàn không cần phải gây dựng mối quen biết vì vụ lợi. Chúng ta cũng không phải đến những chỗ mà ta không thích như bàn nhậu và buộc phải nhậu để lấy lòng ai. Connector xây dựng mối quan hệ trên sự tin tưởng, chân thành và tìm thấy hạnh phúc khi giúp được một ai đó.

Tất nhiên trong một buổi business meeting chẳng hạn, chúng ta cũng cần có kĩ năng ngoại giao nhất định như đi một vòng nói chuyện với mỗi người một chút. Nhưng trong câu chuyện không cần thiết phải khoa trương về mình để tạo ấn tượng vả rải business card như rải bom. Những mối quan hệ sâu sắc thường không tìm thấy trong những buổi meeting đông người và mau chóng như vậy.Như mình thấy thì chúng ta sẽ tìm được những người bạn thực sự trong công việ c và các hoạt động cụ thể, như là gặp nhau trong một chuyến công tác, đi du lịch, làm việc cùng…Có một điều nữa là nhiều bạn hay network bằng cách hẹn gặp người này người nọ nhưng gặp xong cũng không hiểu nhau hơn, chỉ gọi là “đã gặp Mr. A” để thi thoảng đi nói chuyện với người khác thì lại đánh bóng mình bằng cách “Ah tớ cũng gặp anh ấy rồi” (tiếng Anh gọi là name dropping, còn tiếng Việt không biết gọi là gì nhỉ?).

Biết người là một chuyện nhưng quan trọng hơn là mình biết (và hiểu) người đó đến đâu. Như mình đã nói cách xây dựng quan hệ lâu bền thường là qua công việc cụ thể. Ví dụ thay bằng đi tham gia nhóm này nhóm nọ để “lấy hơi” thì chúng ta hãy sử dụng triệt để những mối quan hệ trong công việc. Ví dụ bạn đang chuẩn bị đi công tác nước ngoài một mình mà chưa biết sẽ ở đâu, lên kế hoạch đi lại thế nào cho phù hợp…thì đây là cơ hội để bạn nhờ vả và có thể qua giới thiệu của bạn bè bạn sẽ biết thêm một người bạn mới ở xứ người. Hoặc trong công việc bạn đang thực hiện một dự án mới và chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing chẳng hạn. Bạn có thể nhờ bạn bè giới thiệu như trong câu chuyện ở trên và qua đó vừa biết thêm một người bạn lại vừa học hỏi được từ chuyên môn của họ.

Và xác suất mà bạn có được sự giúp đỡ hay không lại cũng phụ thuộc bạn là người như thế nào. Nếu bạn được biết đến như một người rất hay giúp đỡ mọi người, đáng tin cậy, khiêm tốn… thì chắc chắn là ai cũng sẽ cố gắng giúp đỡ bạn cũng như bạn đã từng giúp đỡ những người khác.

Theo Hoàng Khánh Hòa
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,487
Thành viên mới
Stemcare Biotech

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top